Tiếng Việt | English

09/04/2020 - 09:28

Khi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc chống dịch Covid-19

Những ngày này, cả hệ thống chính trị trong tỉnh vào cuộc với tinh thần đoàn kết, quyết liệt, thần tốc, quân dân một lòng quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19.

Chung tay chống dịch

Sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động... để chiến thắng dịch Covid-19; Thủ tướng chính phủ ban hành Chỉ thị 15 và Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, toàn hệ thống chính trị và người dân từ thành thị đến nông thôn, trở thành những “pháo đài”, những “chiến sĩ” tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Là xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc, những ngày qua, cấp ủy, chính quyền xã Tân Tập đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước khi đất nước bước vào giai đoạn cách ly toàn xã hội để phòng, chống dịch bệnh. Một trong những việc làm ý nghĩa mà MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của xã triển khai trong những ngày qua là may khẩu trang vải phát cho người dân. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Tân Tập - Nguyễn Thành Nhanh cho biết: “Khẩu trang y tế khan hàng, giá cao nên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã chỉ đạo các thành viên như MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội vận động hội viên may hàng ngàn chiếc khẩu trang vải phát miễn phí cho người dân. Trong đó, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phụ trách hỗ trợ cắt vải, may, đóng gói, Hội Nông dân, Cựu chiến binh vận động kinh phí thực hiện. Riêng UBMTTQ vận động các cơ sở thờ tự may khẩu trang phát cho tín đồ”.

Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức cho hội viên may khẩu trang vải phát miễn phí cho người dân

Có chứng kiến mới cảm nhận hết tấm lòng, sự nhiệt tình của những người thợ không chuyên dành cho người dân vùng hạ. Từ sáng sớm đến xế chiều, đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ miệt mài cắt vải, may khẩu trang. “Chúng tôi động viên nhau cố gắng may nhiều khẩu trang phát cho dân mình phòng dịch. Ban đầu cũng hơi lóng ngóng với công việc mới nhưng giờ thành thạo rồi, tôi thấy công việc này cũng khá đơn giản” - Bí thư Đoàn xã Tân Tập - Nguyễn Thành Lộc chia sẻ.

Những ngày qua, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh cũng đưa ra nhiều giải pháp cấp bách nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Đội ngũ y, bác sĩ - những “chiến sĩ áo trắng” trên tuyến đầu chống dịch, dồn hết sức lực, trí tuệ phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, sở chỉ đạo lực lượng y tế các cấp phối hợp chặt chẽ các đơn vị, địa phương quyết liệt, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, đơn vị cung cấp các suất ăn cho công nhân, các khu cách ly tập trung; cung ứng đầy đủ trang thiết bị bảo hộ.

Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị,... nhưng đây cũng là nghĩa vụ công dân của mỗi người”.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần 

“Sở tham mưu UBND tỉnh những loại hình dịch vụ, giải trí không được phép hoạt động, những loại hình nào được phép hoạt động với các điều kiện cụ thể kèm theo, bảo đảm cho người dân luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe nhưng không xảy ra lây nhiễm chéo và bảo đảm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19” - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng thông tin.

Quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn

Đến nay, Long An chưa ghi nhận ca mắc Covid-19. Với quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp trong tỉnh triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Trong đó, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường phối hợp các cấp chính quyền vận động người dân tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch.

Thành lập các điểm sát khuẩn tự động, bồn rửa tay sát khuẩn phòng, chống dịch

“Cùng với phối hợp tổ chức ra quân khử khuẩn, phun thuốc sát trùng nơi công cộng, hiện nay, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh vận động đoàn viên, thanh niên, hội viên tình nguyện tham gia hỗ trợ hướng dẫn người bệnh, thân nhân ra vào bệnh viện; thực hiện khai báo sức khỏe; tham gia may khẩu trang vải cho người dân, mạng che mặt cho nhân viên y tế; thành lập các điểm sát khuẩn tự động, bồn rửa tay sát khuẩn phòng, chống dịch. Riêng Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hoàn thành công tác chuẩn bị các điều kiện, nhân lực, trang thiết bị cho Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu nhi (Lâm Viên Thanh niên) trở thành khu cách ly tập trung của tỉnh” - Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh thông tin.

Lâm Viên Thanh niên sẵn sàng trở thành khu cách ly tập trung của tỉnh

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Thị Thu Loan, hiện nay, bên cạnh vận động quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Mặt trận cũng phối hợp các đoàn thể chính trị - xã hội đảm nhận công tác truyền thông, vận động hội viên, người dân không tụ tập đông người; vận động, giám sát các điểm kinh doanh như nhà hàng, karaoke, spa,… tạm ngưng hoạt động; vận động quà, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn khô tặng hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang làm nhiệm vụ tại các chốt chặn phòng, chống dịch trên tuyến
biên giới.

“Sở Công Thương phối hợp các ngành chức năng, chính quyền địa phương làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch bảo đảm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong thời gian áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, có phương án bảo đảm cung ứng khẩu trang, trang phục bảo hộ y tế cho các lực lượng làm nhiệm vụ” - Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức thông tin.

Thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang hoạt động tại các chốt chặn phòng, chống dịch trên tuyến biên giới

Song song đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng chức năng để kịp thời phát hiện, kiên quyết ngăn chặn, không cho người nước ngoài từ Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam, nhất là ở các đường mòn, lối mở; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép theo quy định. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp các sở, ngành chức năng liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án ứng phó với tình huống phải cách ly, phong tỏa một số khu vực nhất định trên địa bàn tỉnh.

Công cuộc chống dịch Covid-19 đang ở giai đoạn quyết liệt nhất, tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các cấp chính quyền, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, trên dưới một lòng, quân dân kết hợp, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Sông Măng

 

Chia sẻ bài viết