Tiếng Việt | English

21/10/2020 - 09:02

Kiên quyết lập lại trật tự xây dựng và hành lang an toàn giao thông

Huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An xem việc lập lại trật tự xây dựng, kinh doanh, buôn bán và hành lang an toàn giao thông (ATGT) là nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, từng bước nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước và nhận thức người dân trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự và ATGT.

Công tác tuyên truyền tại xã Thủy Tây được triển khai thường xuyên

Công tác tuyên truyền tại xã Thủy Tây được triển khai thường xuyên

Nhiều biện pháp quyết liệt

Những năm qua, tình hình phát triển KT-XH của huyện chuyển biến tích cực, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Đi đôi với phát triển nhanh về KT-XH thì tình hình vi phạm trật tự xây dựng, kinh doanh, buôn bán và hành lang lộ giới vẫn còn xảy ra. Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh, chỉ đạo chấn chỉnh việc lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn, trong đó có Chỉ thị số 65-CT/HU, ngày 30/6/2014 và đạt nhiều kết quả tích cực.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, thị trấn Thạnh Hóa tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các quy định bảo đảm trật tự kinh doanh, buôn bán thông qua hệ thống loa, đài, xe lưu động. Thị trấn cử 2 tổ lập chốt chặn và tuần tra xử lý vi phạm tái lấn chiếm hàng ngày tại khu vực chợ Tuyên Nhơn và các tuyến đường nội ô trên địa bàn.

Ngoài ra, địa phương cũng thành lập đoàn kiểm tra do Chủ tịch UBND thị trấn làm trưởng đoàn thường xuyên đến kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu tiểu thương buôn bán đúng nơi quy định nhằm bảo đảm trật tự kinh doanh, vẻ mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường. Ban Quản lý chợ Tuyên Nhơn phối hợp ngành, đoàn thể tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết trong việc thực hiện nếp văn hóa trong kinh doanh và chấp hành nội quy, quy định pháp luật về trật tự kinh doanh và ATGT, phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Hóa - Phan Hồng Tâm cho biết: “Đối với hộ bị nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm thì đoàn kiểm tra kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về vi phạm trật tự đô thị và trật tự, ATGT. Từ đó, các hộ tiểu thương từng bước nâng cao ý thức trong việc chấp hành nội quy về trật tự kinh doanh và mỹ quan đô thị. Thế nhưng, hiện một số tiểu thương còn để hàng hóa trên lòng đường, vỉa hè khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Một số người bán hàng rong bằng các phương tiện xe đẩy, xe kéo từ địa phương khác đến nên khó quản lý. Thị trấn còn tình trạng xe máy của các hộ kinh doanh và của khách hàng đậu ở khu vực dãy phố, không để vào nhà xe. Việc bố trí các thùng rác và ý thức đổ rác của người dân dưới lòng đường gây cản trở giao thông, mất vệ sinh và mỹ quan đô thị”.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đoàn kiểm tra tổ chức hơn 20 cuộc tuần tra; nhắc nhở hơn 85 trường hợp; lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 78 trường hợp vi phạm với số tiền trên 12 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Quản lý chợ phối hợp ngành, đoàn thể nhắc nhở 81 trường hợp; lập biên bản xử phạt: 4 trường hợp với mức phạt 150.000 đồng/trường hợp, 2 trường hợp vi phạm đốt nhang trần trong nhà lồng chợ; tháo dỡ mái che trả lại vỉa hè đường Nguyễn Văn Khánh và Dương Văn Dương; di dời 17 trường hợp đến điểm kinh doanh mới;... Thời gian tới, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt các phương án khắc phục, lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn để làm điểm cho các địa phương khác.

Ngoài thị trấn Thạnh Hóa, Thủy Tây là địa bàn còn hộ dân vi phạm hành lang lộ giới, thủy giới. Do mật độ phương tiện lưu thông trên địa bàn xã Thủy Tây tương đối cao, các hộ kinh doanh thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Thời gian qua, UBND xã phối hợp MTTQ và các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ, di dời các công trình vi phạm. Xã ra quân lập lại trật tự xây dựng và ATGT đường bộ được 1 đợt, nhắc nhở 7 trường hợp vi phạm.

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu tiểu thương buôn bán đúng nơi quy định

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu tiểu thương buôn bán đúng nơi quy định

Bí thư Đảng ủy xã Thủy Tây - Nguyễn Quốc Đạt cho biết: “Địa bàn có Quốc lộ 62 và N2 đi qua nên tình hình trật tự, ATGT diễn biến phức tạp. Đảng ủy xã đang xây dựng Nghị quyết chuyên đề lập lại trật tự xây dựng và ATGT trên địa bàn. Bước đầu, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân. Trường hợp vi phạm nếu nhắc nhở vẫn không khắc phục thì chúng tôi phối hợp ngành chức năng xử lý theo quy định. Xã cũng thường xuyên theo dõi tình hình, kịp thời phát hiện các trường hợp xây dựng trái phép để ngăn chặn ngay từ ban đầu, tránh tình trạng để công trình xây dựng sắp hoàn thành mới phát hiện xử lý, gây khó khăn trong việc khắc phục hậu quả và thiệt hại tài sản của người dân”.

Siết chặt quản lý

Với những giải pháp quyết liệt của lực lượng chức năng và sự đồng thuận của người dân, các vụ việc vi phạm được kéo giảm. Tuy nhiên, tình trạng một số hộ dân tự ý xây dựng, cơi nới nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh trái phép, vi phạm hành lang lộ giới, thủy giới vẫn còn xảy ra khá phổ biến tại các xã, thị trấn, nhất là địa bàn thị trấn Thạnh Hóa, các xã có các tuyến quốc lộ, đường tỉnh đi qua, gây tác động xấu đến việc quy hoạch phát triển KT-XH, mỹ quan công cộng và trật tự, ATGT.

Nhằm chấn chỉnh, khắc phục tình trạng này, ngày 01/10/2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Thạnh Hóa tiếp tục ban hành Chỉ thị số 03-CT/HU “Về việc tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong việc lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn huyện”. Bí thư Huyện ủy Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thu Trinh đề nghị: “Các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Xây dựng, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn. Đồng thời, có nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác lập lại trật tự xây dựng; tăng cường chỉ đạo chính quyền, các chi bộ trực thuộc, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, đất đai”.

Việc vi phạm hành lang lộ giới tại khu vực chợ Tuyên Nhơn vẫn còn xảy ra

Việc vi phạm hành lang lộ giới tại khu vực chợ Tuyên Nhơn vẫn còn xảy ra

Chỉ thị cũng yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải tiên phong, gương mẫu trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, phát hiện và phản ánh với các cơ quan chức năng. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm trước Huyện ủy và UBND huyện nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng ngay tại địa phương mình lãnh đạo, quản lý. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát đối với các cơ quan nhà nước trong quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng. Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì, phối hợp các cơ quan thông tin - tuyên truyền của huyện tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định pháp luật về đất đai, quy hoạch và xây dựng; phê phán các hành vi vi phạm pháp luật, kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình thực hiện tốt.

Với nhiều biện pháp cụ thể, quyết liệt, các vụ việc vi phạm trật tự xây dựng, kinh doanh, buôn bán và hành lang ATGT trên địa bàn huyện có sự chuyển biến tích cực. Việc tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền là giải pháp thiết thực, từng bước chấm dứt tình trạng này trong thời gian tới./.

Tính từ năm 2015 đến nay, toàn huyện có 1.107 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trong đó có 834 trường hợp đã khắc phục hậu quả, 273 trường hợp chưa khắc phục. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 347 triệu đồng. Riêng 9 tháng năm 2020, có 17 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn huyện bị xử lý nhưng chưa khắc phục hậu quả triệt để.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết