Tiếng Việt | English

25/02/2019 - 09:55

Ký sự: Những ngày đi đảo...

Dù cuộc sống trên biển, đảo còn khó khăn, thiếu thốn nhiều thứ so với đất liền nhưng những người lính hải quân và người dân vẫn “bám” trụ nơi đây. Họ phát huy tinh thần đoàn kết, yêu quê hương, đất nước và ra sức quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

1. Chúng tôi rời TP.Đà Nẵng trên chiếc tàu mang số hiệu 364 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, bắt đầu chuyến công tác đến 2 huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) và Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) để tìm hiểu rõ hơn về nhiệm vụ, nơi ở, nơi làm việc của bộ đội hải quân, cán bộ và người dân nơi đây. 16 giờ, tàu bắt đầu xuất phát, điểm đến đầu tiên trong chuyến hành trình là huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị).

Thông qua những câu chuyện, anh em bộ đội hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao (ảnh chụp cán bộ, chiến sĩ Trạm Rada 550, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi)

Thông qua những câu chuyện, anh em bộ đội hỗ trợ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao (ảnh chụp cán bộ, chiến sĩ Trạm Rada 550, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi)

Khi ra khỏi cảng, gió bắt đầu mạnh hơn, sóng dập liên hoàn, tàu chao đảo, hầu như mọi thứ trên tàu luôn ở trạng thái lắc lư, mất cân bằng. Dù đoàn đã được anh em hải quân, thủy thủ trên tàu thông tin về lịch trình cũng như dự báo điều kiện thời tiết khi ra khơi nhưng một số bạn trong đoàn vẫn bỡ ngỡ, có phần lo lắng. Tôi cũng cảm nhận được điều ấy. “Mùa này là vậy, với lại chúng ta đang đi ngược dòng nên tàu sẽ lắc mạnh, đi một lúc sẽ quen ngay thôi!” - một cán bộ đi cùng trấn an.

Quả đúng như thế, một thời gian ngắn, chúng tôi quen dần. Mọi người ngồi cùng nhau chia sẻ về cuộc sống, công việc của mình. Giữa biển cả bao la, nhìn xung quanh chỉ toàn nước với nước, những câu chuyện bên lề như động viên, an ủi, góp thêm niềm vui cho chuyến đi. Đêm đó, tôi không ngủ được vì đây là lần đầu di chuyển một quãng đường khá xa trên biển trong đêm tối như thế.

Rạng sáng, tàu đến huyện đảo Cồn Cỏ, chiến sĩ hải quân, người dân huyện đảo đón chào chúng tôi bằng nụ cười tươi, ánh mắt đầy thân thiện. Họ vui vẻ, cởi mở trò chuyện với chúng tôi như quen thân từ rất lâu. Tôi cảm nhận được sự mến khách của người lính, cán bộ, người dân nơi đây.

Huyện đảo này điều kiện còn rất khó khăn, ngoài bộ đội hải quân làm nhiệm vụ, trên đảo còn có lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị huyện và gần 20 hộ dân sinh sống. “Ở đây, mọi người ai cũng quý mến khách. Tình cảm quân - dân rất gần gũi, gắn bó như răng với môi. Nhờ như thế, gia đình tôi trụ lại trên đảo này hơn 10 năm nay. Trước đây, đảo Cồn Cỏ thiếu cơ sở vật chất dữ lắm, không có điện, trường học, trạm y tế,… Nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng tuy không thể so với đất liền nhưng so với trước thì bây giờ tốt hơn rất nhiều, nhất là việc đầu tư điện, trường học. Xác định làm ăn, sinh sống trên đảo, gia đình tôi luôn ý thức và cùng lãnh đạo xây dựng huyện ngày càng giàu, đẹp. Đặc biệt, chúng tôi nhận thức rõ vai trò trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Do đó, khi phát hiện những tình huống bất ngờ, chúng tôi kịp thời cung cấp thông tin cho địa phương, bộ đội hải quân. Bên cạnh đó, ngư dân được anh em bộ đội hỗ trợ hết mình, tạo thuận lợi cho hoạt động đánh bắt trên biển” - chị Trần Thị Liên, người dân trên huyện đảo Cồn Cỏ, vui vẻ nói.

Chị Trần Thị Liên, hơn 10 năm sinh sống trên đảo Cồn Cỏ, luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo

Chị Trần Thị Liên, hơn 10 năm sinh sống trên đảo Cồn Cỏ, luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo

Thượng úy Lê Đình Hướng - Chính trị viên Trạm Rada 540, Trung đoàn 351 (đang làm nhiệm vụ trên đảo Cồn Cỏ) thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, cho biết: “Đơn vị là nhà, biển, đảo là quê hương nên cán bộ, chiến sĩ ở đây luôn ra sức bảo vệ, giữ vững chủ quyền. Tuy cuộc sống trên đảo thiếu thốn nhưng anh em xác định rõ tư tưởng, quyết tâm một lòng để hoàn thành tất cả nhiệm vụ được giao, đặc biệt luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của quê hương. Tình cảm quân - dân trên đảo rất tốt, như cá với nước, luôn hòa đồng, gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ nhau. Các hộ dân trên đảo luôn hỗ trợ để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, bộ đội luôn hỗ trợ người dân trên đảo phát triển KT-XH thông qua việc xây dựng nông thôn mới, làm đường, khai hoang rừng, sửa chữa nhà,... Ngoài ra, chúng tôi còn chủ động thực hiện các giải pháp, kịp thời cứu hộ, cứu nạn để người dân an tâm khai thác, đánh bắt”.

Chúng tôi được bộ đội hải quân, người dân dẫn đi tham quan hòn đảo tiền tiêu này. Đảo Cồn Cỏ vẫn còn nhiều nét hoang sơ, toát lên vẻ đẹp dung dị, yên bình và vững chãi như tinh thần yêu nước bất khuất của dân tộc.

2. Trời nhá nhem tối, chúng tôi tạm chia tay những người lính, cán bộ, người dân trên đảo Cồn Cỏ để xuống tàu và tiếp tục

hành trình về huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Tàu 364 nhẹ nhàng rẽ nước, xuôi dòng. Dù hành trình vào ban đêm nhưng lần này, trong đoàn ai nấy đều vui vẻ, không còn lo lắng như lúc mới khởi hành. Thuyền xuôi dòng nên những đợt sóng cũng êm dịu hơn, không còn tình trạng lắc lư, mất thăng bằng như trước. Mọi người trong đoàn tiếp tục cùng nhau chia sẻ những câu chuyện về cuộc sống, quê hương và cảm nhận của bản thân khi đặt chân lên đảo Cồn Cỏ.

Trời sáng, cũng là lúc tàu 364 đưa đoàn đến với huyện đảo Lý Sơn. Đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh những người dân đảo bắt đầu công việc trong ngày mới tại cầu cảng. Mọi người tay, chân nhanh, lẹ bốc dỡ từng chuyến hàng chở nhu yếu phẩm từ đất liền vào cung cấp cũng như đem hàng hóa xuống tàu vào đất liền để bán. Những tàu cá đánh bắt của ngư dân cũng về neo đậu và họ kiểm đếm chiến lợi phẩm sau một đêm vất vả. Hiển nhiên, thương lái đang chờ sẵn ở đó. Không khí nhộn nhịp, tấp nập mang đến cho đảo Lý Sơn một sức sống căng tràn.

Theo sự chỉ dẫn của bộ đội hải quân, người dân, đoàn bắt đầu tham quan, tìm hiểu về huyện đảo này. Tất cả mọi người sinh sống, làm việc, làm nhiệm vụ trên đảo đều hiểu rõ tầm quan trọng, vai trò, ý nghĩa của việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc nên đồng lòng, chung sức bảo vệ. Ông Nguyễn Hoàng, ngụ xã An Hải, huyện Lý Sơn, chia sẻ: “Năm rồi, vụ mùa đánh bắt cũng khá, thu nhập ổn định nên người dân ai nấy đều phấn khởi. Sống trên đảo, mọi điều kiện đều khó khăn hơn đất liền. Những năm trước, nhà cửa thưa thớt, kết cấu hạ tầng thiếu trầm trọng, rồi mưa, bão liên miên, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống nhưng chúng tôi vẫn bám đảo, chung tay cùng địa phương ra sức xây dựng. Bây giờ nhìn lại, ai nấy đều tự hào trước kết quả của ngày hôm nay. Gia đình tôi nhiều thế hệ sống tại nơi đây, vì vậy những ngọn cây, cọng cỏ đều là cuộc sống của chính mình. Do đó, tôi và gia đình đồng lòng, chung sức cùng chính quyền địa phương xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Không chỉ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo mà bộ đội hải quân còn tích cực lao động, tăng gia sản xuất

Không chỉ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo mà bộ đội hải quân còn tích cực lao động, tăng gia sản xuất

“Bộ đội công tác ở biển, đảo tuy còn nhiều thiếu thốn nhưng mỗi người luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Được lãnh đạo quan tâm, động viên, anh em chia sẻ, hỗ trợ nhau nên mọi khó khăn đều được khắc phục và tư tưởng lúc nào cũng vững vàng, luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu để giữ vững chủ quyền lãnh thổ của đất nước. Ở đây, tình cảm quân - dân rất khắng khít, như cá với nước. Bộ đội chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ của người dân trong thực hiện công tác. Bên cạnh đó, anh em tích cực giúp dân xây dựng nông thôn mới, làm đường, sửa chữa nhà cửa,... và luôn chủ động các giải pháp cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân khi khai thác, đánh bắt trên biển để họ an tâm. Ngoài ra, đơn vị còn tăng gia sản xuất để bảo đảm bữa ăn của chúng tôi được đầy đủ hơn” - Đại úy Võ Văn Thắng - Trưởng trạm Rada 550 (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, thông tin.

Qua những câu chuyện của những người lính, người dân sinh sống trên đảo, chúng ta thêm hiểu được tính chất công việc, cuộc sống và tính cách của họ. Dù điều kiện về mọi mặt thua thiệt hơn đất liền rất nhiều nhưng bộ đội hải quân, người dân tại các huyện đảo từng bước khắc phục, đồng lòng, chung sức xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết