Tiếng Việt | English

17/10/2020 - 20:16

Mức độ rủi ro thiên tai do triều cường ở Cần Thơ có khả năng đạt cấp độ 3

Mực nước đỉnh triều trên các sông rạch tại thành phố Cần Thơ đang lên nhanh và ở mức cao trong kỳ triều cường đầu tháng 9 âm lịch, đặc biệt trong 2 ngày tới (18 và 19/10).

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quý Ninh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ, cho biết: Mực nước đỉnh triều trên các sông rạch tại thành phố Cần Thơ đang lên nhanh và ở mức cao trong kỳ triều cường đầu tháng 9 âm lịch, đặc biệt trong 2 ngày tới (18 và 19/10).

Theo Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ, sáng nay (17/10), mực nước trên sông Hậu là 2m (tương đương báo động III), gây ngập lụt đường phố tại các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn và Cái Răng, ảnh hưởng giao thông, sinh hoạt, buôn bán của người dân địa phương.

Triều cường dâng cao khiến đoạn đường Mậu Thân trước Siêu thị Lotte Mart Cần Thơ, bị ngập sâu trong nước.

Triều cường dâng cao khiến đoạn đường Mậu Thân trước Siêu thị Lotte Mart Cần Thơ, bị ngập sâu trong nước.

Dự báo, mực nước đỉnh triều trên các sông rạch ở thành phố Cần Thơ sẽ tiếp tục lên cao trong 2 ngày tới và đạt đỉnh trong các ngày 18 đến 20/10; tức nhằm ngày mùng 2 đến mùng 4/9 âm lịch, với đỉnh triều cao nhất trên sông Hậu từ 2,1m đến 2,15m (cao hơn mức báo động III là 0,1m đến 0,15m). Thời gian xuất hiện mực nước đỉnh triều vào lúc sáng sớm từ 5h đến 7h sáng và chiều tối từ 17h đến 20h. Mức độ rủi ro thiên tai do triều cường có khả năng đạt cấp độ 3. Các quận nội ô, vùng trũng thấp tiếp tục bị ngập sâu trong nước.

Ông Nguyễn Quý Ninh - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn thành phố Cần Thơ, cho biết, trước nhận định về diễn biến tình hình triều cường dâng cao, kết hợp với ảnh hưởng của cơn áp thấp nhiệt đới và lũ thượng, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN thành phố Cần Thơ yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các cấp; các quận, huyện chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, trang thiết bị, phương tiện ứng cứu đối với khu vực ngập sâu, có nguy cơ vỡ đê bao; kiểm tra, xử lý, gia cố đê bao xung yếu, có nguy cơ ngập, sạt lở do triều cường; tăng cường công tác tiếp nhận thông tin và dự báo đến nông dân những diễn biến của tình hình khí tượng, thủy văn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp; tăng cường công tác chống ngập úng đô thị, quản lý tốt hoạt động đóng mở van ngăn triều để hạn chế ngập lụt, thiệt hại do thiên tai, triều cường gây ra.

Hình ảnh triều cường ghi nhận được vào chiều ngày 16-10 trên đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều.

Hình ảnh triều cường ghi nhận được vào chiều ngày 16-10 trên đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều.

Ông Ninh nhấn mạnh, tập trung ứng phó khắc phục trong đỉnh triều cao vào 3 ngày tới: “Sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi chuyển ngay cho các cơ quan chức năng để nắm chắc tình hình. Chính quyền của các phường, xã cũng đã đi kiểm tra các tuyến đê bao xung yếu; hiện nay khi có tình hình đột biến sẽ ứng phó ngay, các quận, huyện trung tâm cũng đã có văn bản chỉ đạo các phường, và các phòng chức năng để có biện pháp chủ động ứng phó. Đặc biệt, đối với quận Ninh Kiều, có quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác vận hành các cửa van ngăn triều để hạn chế tối đa nước chảy từ sông Hậu chảy ngược vào thành phố. Đặc biệt đối với tuyến đường ngập sâu nằm cặp theo các tuyến sông, kênh, rạch phải có cảnh báo, khi mà nước ngập như vậy khó phân biệt được làn xe chạy với ao mương do đó phải có cảnh báo để người dân biết được và né tránh những khu vực nguy hiểm”./.  

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết