Tiếng Việt | English

06/04/2023 - 12:53

Nghị quyết số 05-NQ/TU góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh

Qua thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 25/12/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An (khóa VIII) về “Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội ở xã, phường, thị trấn” (NQ 05), hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) cấp cơ sở có nhiều đổi mới, đa dạng về hình thức và nội dung, thu hút ngày càng đông các tầng lớp PN tham gia.

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam các cấp trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động về cơ sở (Trong ảnh: Tuyến đường xanh, sạch, đẹp do phụ nữ quản lý)

Nhờ đi cơ sở, tham gia những cuộc sinh hoạt ở chi, tổ hội giúp cán bộ Hội LHPN Việt Nam (VN) huyện Thạnh Hóa hiểu về tâm tư, nguyện vọng, cuộc sống của hội viên (HV) PN. Trong một lần tham gia sinh hoạt, Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thanh Vân lắng nghe và giúp đỡ một trường hợp của PN tại thị trấn Thạnh Hóa bị bạo lực gia đình nhiều năm liền. Chị Vân kịp thời tư vấn, hỗ trợ người mẹ trẻ này các thủ tục pháp lý để ly hôn người chồng vì xét thấy tính chất nghiêm trọng của vấn đề, đã không còn khả năng hòa giải. Đây chỉ là một trong những vụ việc được Hội LHPNVN huyện tiếp cận. Chị Nguyễn Thị Thanh Vân thông tin: “Nhờ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, HVPN đến sinh hoạt chi, tổ hội ngày đông. Mối quan hệ giữa tổ chức Hội với HV cũng gắn bó hơn, góp phần tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào của Hội hiệu quả hơn”.

Nổi bật trong thực hiện NQ 05 là hướng mạnh các hoạt động về cơ sở. Một trong những điểm mới về xây dựng tổ chức Hội vững mạnh là Hội LHPNVN huyện chỉ đạo thành lập được các mô hình, câu lạc bộ đặc thù như Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ nhằm tập hợp, thu hút nữ công nhân đi làm ăn xa tham gia vào tổ chức Hội. Bên cạnh đó, Hội tập hợp HVPN tôn giáo đa số ở các xã có cơ sở thờ tự, tham gia hốt thuốc Nam cho người bệnh, nấu bếp ăn từ thiện và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Qua đây, góp phần gắn kết PN có đạo với tổ chức Hội để chăm lo cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Phụ nữ Thạnh Hóa phối hợp các lực lượng tham gia sinh hoạt tại cơ sở

Hiện nay, Chủ tịch Hội LHPN cấp cơ sở 100% là đảng viên; có 93/188 Chủ tịch Hội tham gia cấp ủy (chiếm gần 50%). Thực hiện theo tinh thần của NQ 05, đội ngũ cán bộ Hội cấp cơ sở từng bước được trẻ hóa về độ tuổi. Đa số đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn và năng lực; phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình; có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với phong trào; có uy tín trong việc tuyên truyền và vận động HVPN. Ngoài ra, các chị tích cực tham mưu cấp ủy Đảng, phối hợp chính quyền, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Đặng Thị Ngọc Mai cho biết, NQ 05 được các cấp Hội trong tỉnh triển khai, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Cán bộ Hội ngày càng sâu sát cơ sở. Hoạt động của chi, tổ hội từng bước đi vào nề nếp, hình thức sinh hoạt được đổi mới.

Hội cơ sở tập trung các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu thực hiện các tiêu chí thi đua hàng năm, tạo được sự chuyển biến tích cực về chất lượng tổ chức và hiệu quả hoạt động. Nổi bật là thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới. Giai đoạn 2007-2022, các cấp Hội vận động thực hiện nhiều công trình mang tên Hội trị giá trên 10 tỉ đồng cũng như làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội,… Sự gắn kết trách nhiệm giữa Hội với MTTQ, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở chặt chẽ hơn. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của khối dân vận xã, phường, thị trấn.

Phụ nữ tỉnh trao quyết định hỗ trợ mái ấm tình thương

Bà Đặng Thị Ngọc Mai nhận định, tuy đạt một số kết quả, song việc thực hiện NQ 05 vẫn còn khó khăn. Đó là công tác quản lý HV tại một số địa phương chưa chặt chẽ. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ở một vài nơi thiếu tính liên tục, chưa đều khắp, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu của công tác PN trong tình hình mới và nhu cầu ngày càng đa dạng của các tầng lớp PN.

Thời gian tới, các cấp Hội tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất cấp ủy Đảng, phối hợp chính quyền đổi mới các nội dung liên quan đến hoạt động của Hội; tiếp tục hướng mạnh về cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tập hợp PN; làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đạt chuẩn chức danh cũng như tập trung cho công tác chuyển đổi số./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết