Tiếng Việt | English

02/07/2015 - 21:59

Nhận định đề thi vật lý: Dễ mất điểm phần điện?

Tại hội đồng thi Trường THCS Phan Chu Trinh, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, các thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm lý rất phấn khởi. Đây là điểm thi có rất đông các bạn thí sinh đăng ký thi môn Vật lý của tỉnh.

 

Thí sinh cười xinh xắn sau khi kết thúc môn Vật lý - Ảnh: Doãn Hòa


Các thí sinh kết thúc môn Lý trong tâm trạng thoải mái - Ảnh: Duyên Phan


Thí sinh Đắk Lắk kết thúc một thi Vật lý chiều 2-7 - Ảnh: Tiến Thành

Thí sinh Ngô Thị Hoàng Duyên tại Hội đồng thi trường THPT Chu Văn An (TP.Buôn Ma Thuột) nhận định: "Đề thi Vật lý năm nay có tính phân loại cao, câu dễ thì quá dễ còn câu khó thì quá khó. Em làm được 40/50 câu".

Thí sinh Hồ Thị Ánh Ly (đến từ H.Ea H'leo) cũng cho biết đề thi Vật lý có tính phân loại rõ rệt giữa học sinh thi ĐH và tốt nghiệp THPT. Ly nói mình làm được khoảng 80% bài thi.

Thí sinh Cần Thơ than môn lý khó

Kết thúc buổi thi môn lý, hầu hết thí sinh ở Cần Thơ đều than rằng đề quá khó. Theo các bạn, đề thi gồm 50 câu nhưng có đến 20 câu thuộc chương trình lớp 12 nâng cao.
Đa số thí sinh cho rằng với đề thi này, những bạn có học lực trung bình có thể đạt từ 5-6 điểm. Học lực khá, giỏi thì kiếm được 7-8 điểm, rất khó kiếm được điểm 9 và 10.

Thí sinh Bùi Công Duy trường THPT Châu Văn Liêm TP Cần Thơ nói: “Đề lý tính phân loại cao, trong đó có 10 câu em chưa từng gặp. Với đề thi này em có thể kiếm khoảng 6 điểm”

Thí sinh Hải Phòng: Càng cuối đề càng khó

Ghi nhận tại điểm thi ĐH Hải Phòng (Kiến An, Hải Phòng), sĩ tử Nguyễn Thế Chỉnh (Hải Dương) nhận định đề thi Vật lý năm nay khá hay và có tính phân loại cao. Chỉnh cho rằng học sinh có học lực khá giỏi mới có thể làm được trọn vẹn bài thi, bản thân Chỉnh tự tin làm được trên 60% bài thi.

Lê Thị Mai (Gia Lộc, Hải Dương) cho biết đề thi có 50 câu và khó dần theo các câu. "Càng về những câu cuối mức độ càng khó, bản thân em thấy có nhiều câu chưa từng gặp bao giờ nên chỉ chắc chắn làm được khoảng 50%" - Mai chia sẻ.

Cùng ý kiến, thí sinh Vũ Văn Hoàng (Hải Dương) cho rằng đề thi Vật lý trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay khá hay và đã đạt mức độ phân loại thí sinh tốt.

Thí sinh Thái Nguyên lại thấy đề khó mức... trung bình

Ghi nhận tại điểm trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên, khi tiếng trống kết thúc thời gian thi thí sinh mới bắt đầu ra khỏi phòng. Theo ý kiến của nhiều thí sinh, đề Vật lý năm nay có mức độ khó trung bình, có thể đạt điểm trung bình không có, hầu hết đều cho rằng có thể làm tốt 25 câu đầu.

Cũng theo quan sát, do trường nằm ngay mặt đường quốc lộ 3 cho nên ngay trước khi kết thúc giờ thi 30 phút, tất cả khoảng gần 100 tình nguyện viên đã nắm tay nhau tạo lối ra thuận lợi cho các thí sinh.

Giáo viên nhận định đề lý: 30% câu cho HS khá, giỏi

Theo các giáo viên, 70% câu hỏi thuộc dạng vừa sức với thí sinh, 30% câu hỏi còn lại dùng để phân loại thí sinh, phải là những học sinh khá, giỏi mới giải quyết được.

Theo thầy Đoàn Xuân Hiển, giáo viên môn Vật lý, Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và luyện thi đại học, Trường ĐH Nông lâm TPHCM, đề thi môn vật lý năm nay bao quát được toàn bộ chương trình lớp 12.

Trong đó, có 70% câu hỏi thuộc dạng vừa sức với thí sinh để các em có thể đậu tốt nghiệp THPT; 30% câu hỏi còn lại dùng để phân loại thí sinh, phải là những học sinh khá, giỏi mới giải quyết được.


Các thí sinh hớn hở sau khi kết thúc môn Lý tại cụm thi do ĐH Công Nghiệp TP.HCM chủ trì - Ảnh: Thuận Thắng

Trong đề thi, số câu hỏi khó tập trung vào chủ đề dòng điện xoay chiều đòi hỏi thí sinh không chỉ có năng khiếu học vật lý mà phải có kỹ năng giải toán, đã từng giải nhiều bài toán vật lý khó mới làm được.

Thầy Nguyễn Thế Phong, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn, cho rằng cấu trúc đề năm nay khác hẳn so với mọi năm. Theo đó, với mã đề 138, từ câu 1 đến 35 rất dễ, từ câu 36 trở đi là các câu khó và rất khó trong khi mọi năm các câu khó và dễ thường nằm lẫn lộn với nhau.

Những câu khó và rất khó tập trung vào các phần kiến thức về điện, sóng cơ, giao thoa và một câu về âm thanh. Các câu khó là những câu có đồ thị, hình vẽ. Từ đồ thị này thí sinh đọc ra các thông số rồi mới có thể lập phương trình để giải. Quá trình giải đòi hỏi phải tính toán rất nhiều trong khi thời gian có 90 phút. Chỉ những thí sinh thực sự giỏi và xuất sắc mới có thể hoàn thành tốt đề thi này.

Theo các thầy, với đề thi này, học sinh trung bình có thể đạt được 6-7 điểm một cách dễ dàng. Tuy nhiên, để đạt 8,9,10 điểm thì sẽ rất khó khăn và những em đạt 10 điểm là những em thực sự giỏi môn này. Như vậy, đề thi có tính phân loại rất cao, đạt được mục tiêu 2 trong 1 của kỳ thi./.

H.HG - MG/Tuổi Trẻ Online

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích