Tiếng Việt | English

01/07/2015 - 10:53

Sẵn sàng - thiết giáp

Phân đội thiết giáp - Bộ CHQS tỉnh Long An thực hành huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành binh chủng

Hồi kẻnh báo động chưa dứt đã nghe tiếng bước chân rộn khắp doanh trại, cũng chỉ sau vài phút, toàn đơn vị đã chỉnh tề trước nhà xe để nghe đại đội trưởng phổ biến nhiệm vụ. Với tình huống sẵn sàng chiến đấu A2 dài ngày, cự ly xa, yêu cầu đơn vị thiết giáp nhanh chóng hành quân làm nhiệm vụ.

Sau khi mệnh lệnh được triển khai, dưới sự chỉ huy của Thượng úy Trương Văn Thùy, Trung úy Nguyễn Văn Phiên,… những con “voi thép” nặng gần 10 tấn đã gầm rú lăn bánh ra khỏi nhà xe và nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ. Thượng úy Nguyễn Thanh Quyền cho biết: đại đội Thiết giáp - Phòng Tham mưu - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An là lực lượng đột kích quan trọng của lực lượng vũ trang tỉnh, có trong biên chế các xe thiếp giáp bánh hơi BTR-152 được trang bị hỏa lực mạnh, sức cơ động cao, khả năng bảo vệ tốt, nên đơn vị được giao nhiệm vụ sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ A2. Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ được giao, ngoài huấn luyện các nội dung kỹ thuật chuyên ngành binh chủng, hằng tháng, đơn vị còn thực hành huấn luyện cơ động, vừa nâng cao trình độ và khả năng cơ động của đơn vị, vừa kiểm tra hệ số kỹ thuật của xe để bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Theo chân chiến sĩ thiết giáp ra thao trường, thực hành các bài bắn trên xe thiết giáp, dưới cái nắng nóng như nung mới cảm nhận được nỗi vất vả của lính thiết giáp. Trong công sự bằng thép dày, nóng bức, ngột ngạt, chiến sĩ thay phiên thực hành các bài bắn súng đại liên PKMS 7,62mm. đây là loại vũ khí hỗ trợ hỏa lực mạnh, dùng để trang bị cho cấp Phân đội Bộ binh cơ giới nhằm chống lại binh lực và chế áp hỏa lực vũ khí cá nhân của đối phương, nên đơn vị tập trung huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ sử dụng thành thạo vũ khí được trang bị, biết phát huy hiệu quả của vũ khí khi chiến đấu. Thượng úy Huỳnh Phát Triển - Phó đại đội trưởng cho biết: Trong quá trình huấn luyện, các kíp xe thiết giáp đã tập trung kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện lý thuyết cơ bản và những hỏng hóc thường gặp của các loại linh kiện trên xe để bộ đội nắm, phát hiện và xử lý khi gặp vấn đề về kỹ thuật.

Nhiều nội dung, biện pháp đã được triển khai nhằm nâng cao sức mạnh chiến đấu và khả năng cơ động của đơn vị, phân đội đã thường xuyên tập trung nâng cao nhận thức cho bộ đội về vai trò, vị trí, yêu cầu của cơ động của thiết giáp, cùng với tổ chức giáo dục chính trị, xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý chí quyết tâm chiến đấu cao, sẵn sàng chiến đấu tốt vừa để hoàn thành nhiệm vụ, vừa bảo toàn lực lượng, nâng cao hiệu quả chi viện cho các địa bàn phòng thủ để hoàn thành nội dung, chương trình huấn luyện, đạt mục tiêu cấp trên đề ra, đơn vị xây dựng kế hoạch huấn luyện khoa học, hợp lý, kết hợp huấn luyện lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn từng động tác của từng thành viên từ trưởng xe, lái xe. Hằng năm, 100% các khoa mục huấn luyện được đơn vị thực hiện đạt yêu cầu, trong đó 75% đạt khá, giỏi.

Trở về từ thao trường, lính thiết giáp lại vất vả bảo trì, bảo dưỡng xe thiết giáp. Vất vả nhất là những lúc thời tiết nóng ẩm, phải kịp thời và thường xuyên lau chùi, bảo đảm xe không bị rỉ sét, vũ khí trên xe hoạt động bình thường.

Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm đang là động lực to lớn, nền tảng vững chắc giúp cán bộ, chiến sĩ phân đội thiết giáp luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy và an toàn tuyệt đối trong huấn luyện./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết