Tiếng Việt | English

18/01/2023 - 10:19

Thấm đượm tình xuân

Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta xem trọng, giữ gìn bởi ai cũng biết có được cuộc sống ấm no như hôm nay, các thế hệ cha ông đã hy sinh biết bao xương máu để giành độc lập cho dân tộc. Phát huy truyền thống đó, tỉnh huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Khắc ghi công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ (AHLS), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Tấn Hòa khẳng định: “Đất nước được độc lập, nhân dân được tự do trong hòa bình hôm nay, chúng ta phải trả giá bằng xương máu của bao thế hệ. Tổ quốc, nhân dân luôn khắc ghi công lao to lớn đó của các AHLS, gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC)”.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Nhằm tri ân các GĐCS, NCC, tỉnh huy động rất nhiều nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm cho GĐCS, NCC ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần. Cụ thể, năm 2022, toàn tỉnh vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 23,3 tỉ đồng; xây dựng 103 căn nhà tình nghĩa, kinh phí trên 6,3 tỉ đồng; sửa chữa 49 căn nhà tình nghĩa, kinh phí gần 1,5 tỉ đồng. Riêng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, tỉnh chăm lo cho các đối tượng GĐCS, NCC với tổng kinh phí trên 18,2 tỉ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 10,6 tỉ đồng, ngân sách tỉnh trên 7,5 tỉ đồng, số còn lại là ngân sách huyện. Đến thời điểm này, các địa phương đã đến tận nhà, trao tận tay số tiền trợ cấp tết của Đảng và Nhà nước dành cho các GĐCS, NCC bằng tất cả tấm lòng tri ân.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh - Nguyễn Mạnh Cang chia sẻ: “Ngay từ đầu tháng Chạp, xã đã tạo điều kiện cho các GĐCS, NCC nhận tiền trợ cấp tết. Ngoài ra, xã còn tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng và GĐCS, NCC tiêu biểu. Đây là truyền thống của địa phương nhiều năm qua mỗi dịp lễ, tết; đồng thời, là dịp để thế hệ hôm nay hiểu hơn về sự hy sinh của các thế hệ đi trước cho nền hòa bình, độc lập dân tộc”.

Theo thông lệ, cứ gần đến Tết Nguyên đán, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ tưởng niệm các AHLS. Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu, các vị hòa thượng, tăng, ni, phật tử và thân nhân gia đình liệt sĩ thực hiện nghi thức tưởng niệm, dâng hương tưởng nhớ những cống hiến to lớn, sự hy sinh cao cả của các AHLS trong sự nghiệp cách mạng, bảo vệ Tổ quốc. Hòa thượng Thích Minh Thiện - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, cho hay: “Chiến tranh đã lùi xa nhưng những câu chuyện kể về sự anh dũng của thế hệ cha ông vẫn còn sức mạnh làm rung động hàng triệu trái tim người dân Việt Nam, bởi lẽ sự hy sinh thầm lặng vĩ đại của những người nằm xuống luôn để lại nỗi đau thương quá lớn cho người ở lại. Thông qua lễ tưởng niệm, Ban Trị sự gởi đến các tăng, ni, phật tử và các tầng lớp nhân dân thông điệp về tinh thần tri ân và báo ân. Chúng ta phải biết tri ân bằng hành động cụ thể là “lợi đạo, ích đời”, góp phần cùng Đảng, Nhà nước xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước”.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh đến thăm hỏi, chúc tết, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Tiếu (phường 2, TP.Tân An) Ảnh: Thanh Nga

Ấm lòng ngày xuân

Trong cơn gió se lạnh của những ngày đầu xuân, chúng tôi theo Đoàn công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đến thăm, chúc tết các thương binh tại Làng Thương binh nặng, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa. Từng gương mặt dù đã hằn lên nhiều dấu vết thời gian, có người phải ngồi xe lăn gần cả đời do chiến tranh nhưng ai cũng vui cười, ấm áp trước sự quan tâm của các cấp, các ngành.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Đại Tánh ân cần thăm hỏi, tặng quà cho thương binh nặng tại xã Nhị Thành

Ông Nguyễn Văn Mẩm (SN 1937) - thương binh hạng 1/4, không giấu được niềm vui: “Năm 1965, tôi tham gia cách mạng. Đến năm 1972, tôi đạp phải mìn của địch, làm một mắt bị mù; cả người đều bị thương nặng. Sau đó, tôi được đưa ra miền Bắc điều trị, an dưỡng đến năm 1979 mới trở về địa phương. Hy sinh một phần thân thể cho Tổ quốc được độc lập, nhân dân được tự do, tôi cảm thấy rất tự hào. Và càng tự hào hơn khi thế hệ hôm nay luôn trân trọng, tri ân bằng nhiều hành động, việc làm thiết thực, góp phần giúp gia đình có thêm nghị lực, niềm tin tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng giữa đời thường”.

Ông Nguyễn Văn Mẩm (bên phải) tự hào vì đóng góp một phần công sức cho quê hương được độc lập

Ngược về xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, chúng tôi theo Đoàn công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm tặng 50 phần quà tết cho GĐCS, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng do ông Nguyễn Minh Lâm vận động. Cầm trên tay phần quà, bà Lâm Thị Kim Lệ (vợ của ông Lê Minh Chí - thương binh hạng 1/4) xúc động nói: “Năm 1976, chồng tôi tham gia chiến trường biên giới Tây Nam và không may bị thương nặng. Khi trở về với cuộc sống đời thường, các cấp, các ngành luôn chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, giúp gia đình cảm thấy rất ấm lòng. Nếu không có sự quan tâm đó, chồng tôi sẽ không thể nào vượt qua sự mặc cảm, tự ti để sống tốt”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm tặng quà cho gia đình chính sách tại huyện Châu Thành

Trong những ngày giáp tết, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhằm thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước. Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 như thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng; thực hiện công trình thanh niên Chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh; tổ chức Chương trình Xuân tình nguyện tại huyện Thạnh Hóa và Cần Đước; thực hiện gian hàng thanh niên Cùng nhau đón tết tại Công viên phường 2, TP.Tân An; tặng quà cho 140 GĐCS, người dân có hoàn cảnh khó khăn;...

Đoàn Thanh niên thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ba (xã Hòa Phú, huyện Châu Thành) (Ảnh nhân vật cung cấp)

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ba (xã Hòa Phú, huyện Châu Thành) nói: “Vào các dịp lễ, tết, đoàn viên, thanh niên của Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đều đến thăm, tặng quà. Chiến tranh cướp đi chồng và con trai của mẹ nhưng hòa bình cho mẹ những người con thay thế chẳng khác nào “máu mủ ruột rà” cùng sự quan tâm chân thành, ấm áp. Mẹ cảm thấy mình là người mẹ may mắn và hạnh phúc”.

Năm tháng trôi qua nhưng sự mất mát bởi bom đạn chiến tranh vẫn còn đó như lời nhắc nhở thế hệ sau không được phép lãng quên và mãi tri ân những người đã dâng hiến trọn đời mình cho độc lập, tự do của dân tộc. Càng vui hơn khi mùa xuân này, các cấp, các ngành đã và đang chung tay chăm lo cho GĐCS, NCC bằng nhiều hành động, việc làm vừa thiết thực, vừa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần cho mọi người, mọi nhà đón một mùa xuân an lành, hạnh phúc./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết