Tiếng Việt | English

28/03/2017 - 09:03

Vì một nền hành chính hiện đại, thân thiện, hiệu quả

Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh Long An được thành lập vào tháng 10/2016 là một bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh.


Người dân đến liên hệ công việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Nỗ lực của một trung tâm

Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh là đầu mối tập trung thủ tục hành chính, được trang bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận và trả kết quả giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, đồng thời giúp quy trình thực hiện thủ tục được chặt chẽ, tiện lợi hơn.

Gặp chị Phạm Kinh Doanh vào những ngày đầu trung tâm đi vào hoạt động, chúng tôi nhận thấy ở chị sự hài lòng. Chị kể, từ khi trung tâm ra đời, việc làm hồ sơ, thủ tục trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. Sau khi hồ sơ hoàn tất, chị nhận được thông báo qua SMS, thời gian nhanh hơn so với trước. Đó cũng là cảm nhận chung của đa số người đến liên hệ, làm việc tại trung tâm. Tính đến giữa tháng 3/2017, có trên 2.000 lượt đánh giá hài lòng, chiếm hơn 98% và chỉ số không hài lòng chiếm 0,31% với 7 lượt đánh giá.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công – Võ Minh Thành cho biết, đánh giá đó là kết quả sự nỗ lực của cả tập thể. Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng trung tâm sớm ổn định tổ chức và hoạt động hiệu quả. Các trang thiết bị, phần mềm được đầu tư đồng bộ, cung cấp phương tiện hiện đại, tiện ích nhất để phục vụ người dân và doanh nghiệp: Hệ thống xếp hàng tự động, hệ thống tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ bằng mã vạch,… Ngoài ra, đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại trung tâm luôn tận tâm phục vụ nhân dân và thái độ trách nhiệm cao. Đến giữa tháng 3/2017, trung tâm tiếp nhận gần 9.000 hồ sơ, giải quyết trước hạn trên 63%, và chỉ có 1,65% trễ hạn.


Công tác cải cách hành chính được tỉnh quan tâm (Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh thăm Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh)

Còn hạn chế

Theo đánh giá, nguyên nhân dẫn đến trễ hẹn là do công tác tham mưu của phòng chuyên môn còn chậm, thời gian đầu các đơn vị chưa quen giải quyết hồ sơ trên phần mềm và các cơ quan phối hợp thực hiện thủ tục hành chính liên thông đối với Thủ tục quyết định chủ trương đầu tư còn chậm trả kết quả. Ngoài ra, một số sở, ngành có tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn cao là do số lượng hồ sơ đưa đến sở, ngành đó xử lý quá nhiều.

Năm 2016, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) của tỉnh đứng vị trí thứ 15 trong bảng xếp hạng, tụt giảm 6 bậc so với năm 2015. 7/10 chỉ số thành phần có điểm số giảm. Điều đó yêu cầu cần phải nhìn nhận một cách khách quan vào những hạn chế, tồn tại trong quá trình cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh nhà. 7 chỉ số thành phần giảm điểm: Thiết chế pháp lý; Chi phí không chính thức; Chi phí, thời gian để thực hiện các quy định của nhà nước; Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Cạnh tranh bình đẳng; Đào tạo lao động; Gia nhập thị trường.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của chỉ số CPI là do sự đánh giá của doanh nghiệp dành cho hoạt động hành chính tỉnh chưa cao. Theo đó, doanh nghiệp đánh giá việc tiếp cận thông tin còn gặp nhiều khó khăn, độ mở của trang web địa phương còn hạn chế, cũng như doanh nghiệp vẫn thường phải trả thêm những khoản phí không chính thức khi làm hồ sơ, thủ tục,... Anh M.H.D, giám đốc một công ty thuộc lĩnh vực nhà, đất ở Bến Lức cho biết, việc chi trả những khoản phí không chính thức khi làm thủ tục hành chính là điều “phải hiểu”!

Nguyên nhân kế tiếp là công tác phối hợp giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành còn tồn tại, vướng mắc, dẫn tới trễ hẹn hồ sơ. Tình trạng cán bộ của sở, ngành liên hệ trực tiếp doanh nghiệp yêu cầu bổ sung hồ sơ mà không thông qua trung tâm vẫn còn xảy ra. Các sở, ngành chưa sử dụng hồ sơ điện tử để giải quyết thủ tục hành chính mà còn chờ hồ sơ giấy đến mới giải quyết và chưa thực hiện chuyển thủ tục hành chính liên thông trên phần mềm một cửa điện tử nên trung tâm khó theo dõi và đôn đốc. Từ đó, nảy sinh tâm lý “gọi là một cửa nhưng thực ra là nhiều cửa” trong doanh nghiệp khi vừa phải liên hệ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vừa phải liên hệ sở, ngành để thúc đẩy tiến độ hoàn thành hồ sơ.


Người dân đến liên hệ công việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Và quyết tâm của tỉnh

Liên quan đến việc cán bộ sở, ngành liên hệ trực tiếp với tổ chức, cá nhân sau khi đã nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường giải thích rằng, do đặc thù các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc tham mưu giải quyết của sở có liên quan đến thẩm định thực địa, thông qua Hội đồng thẩm định nên có mời tổ chức, cá nhân tham gia thẩm định. Khi thẩm định, có nhiều trường hợp góp ý, đề nghị tổ chức, cá nhân chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ.

Do đó, sau thẩm định, tổ chức, cá nhân liên hệ sở để nộp lại hồ sơ đã chỉnh sửa, bổ sung theo nội dung góp ý. Cũng có nội dung giải trình tương tự, tại Hội nghị Tổng kết công tác CCHC, Sở Xây dựng giải thích do bản vẽ có những chi tiết phức tạp cần độ chính xác cao nên việc liên hệ trực tiếp giữa tổ chức, cá nhân với cán bộ chuyên trách của Sở Xây dựng sẽ giúp việc điều chỉnh, giải thích chi tiết được dễ dàng và chính xác hơn, thúc đẩy việc xử lý hồ sơ nhanh hơn.

Tuy nhiên, về phía lãnh đạo tỉnh cho rằng, việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ chuyên trách các sở, ngành với tổ chức, cá nhân sau khi nộp hồ sơ tại trung tâm sẽ dễ tạo điều kiện phát sinh tiêu cực. Chính vì thế, ngày 09/3/2017, UBND tỉnh có văn bản số 926/UBND-TH yêu cầu chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Theo đó, UBND tỉnh nghiêm cấm các sở, ngành liên quan trực tiếp liên hệ, tiếp xúc yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện công việc ngoài Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho việc hướng dẫn, tư vấn của cán bộ chuyên trách với tổ chức, cá nhân, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Nội vụ phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thành hệ thống kết nối tư vấn trực tiếp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với các sở, ngành.

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng giảm điểm tại các chỉ số thành phần, nhiều giải pháp được đặt ra trong thời gian tới. Tòa án tỉnh, Viện kiểm sát nhân tỉnh được yêu cầu chủ trì, phối hợp các địa phương và cơ quan liên quan có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tố cáo các vi phạm cũng như rút ngắn thời gian giải quyết các vụ kiện tại tòa,... Sở Tài nguyên và Môi trường cần chủ trì, phối hợp các địa phương rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đơn giản hóa thủ tục hành chính về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tránh trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu nhưng không thực hiện do thủ tục hành chính rườm rà và lo ngại cán bộ nhũng nhiễu.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng được yêu cầu giúp doanh nghiệp không phải trả thêm các khoản chi phí không chính thức cũng như ngăn chặn hiện tượng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp. Và việc thành lập các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện là một trong những giải pháp hiệu quả thiết thực. Sắp tới đây, Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Đức Hòa sẽ được đưa vào sử dụng.

Trong Hội nghị Tổng kết công tác CCHC, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần yêu cầu cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong các đơn vị, mỗi đơn vị cần chủ động kiểm tra, tăng cường kỷ cương trong thực hiện công vụ trong đơn vị mình. Việc thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất cũng cần được bảo đảm nhằm khắc phục triệt để các hạn chế phát sinh./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết