Tiếng Việt | English

09/07/2015 - 10:16

Vĩnh Hưng: Tập trung xây dựng vùng lúa chất lượng cao

Để đạt chỉ tiêu 2,1 triệu tấn lương thực/năm và mỗi năm cung cấp ổn định 500.000 tấn lúa hàng hóa có giá trị cao, phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, huyện Vĩnh Hưng đã hình thành và phát triển 10.000ha lúa chất lượng cao. Đây cũng là 1 trong 3 chương trình đột phá của huyện trong nhiệm kỳ 2010-2015, là tiền đề quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại hóa.


Nông nghiệp là mũi nhọn trong phát triển kinh tế huyện Vĩnh Hưng

Những thành công bước đầu

Trong nhiệm kỳ qua, để bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu mà nghị quyết đề ra, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn quy hoạch xây dựng vùng lúa chất lượng cao ở 8 xã, với tổng diện tích là 10.000ha. Đồng thời, triển khai lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn để xây dựng hệ thống thủy lợi, giao thông, đê bao, trạm bơm điện cũng như áp dụng các biện pháp nâng chất lượng giống lúa, cơ giới hóa,...

Ban đầu, mô hình lúa chất lượng cao được thực hiện thí điểm tại xã Khánh Hưng trên diện tích 150ha với tên gọi “Cánh đồng mẫu lớn”. Qua 5 vụ sản xuất, mô hình đã cho thấy hiệu quả kinh tế vượt trội, giúp nông dân giảm chi phí hơn 2 triệu đồng/ha, lợi nhuận cũng tăng thêm 8-10 triệu đồng/ha/năm. Từ đó, người dân dần thay đổi thói quen sản xuất nông nghiệp truyền thống và bớt đi nỗi lo bị thương lái ép giá sau mỗi vụ thu hoạch.

Ông Nguyễn Khanh, xã Khánh Hưng, người tham gia mô hình từ những ngày đầu chia sẻ: “Khi tham gia sản xuất trong cánh đồng lớn với những giống lúa đạt chất lượng cao, có xác nhận thì chuyện bị thương lái ép giá đã không còn nữa vì sản phẩm mình làm ra đẹp mắt và chất lượng bảo đảm. Bên cạnh đó, phía công ty bao tiêu sản phẩm giúp nông dân nên chúng tôi càng yên tâm khi tham gia mô hình”.

Tiếp tục khẳng định hiệu quả

Từ thành công mà mô hình mang lại, ngành nông nghiệp huyện đã mạnh dạn nhân rộng, phát triển ra 8 xã trên địa bàn. Đến nay, có thể khẳng định việc xây dựng vùng lúa chất lượng cao gắn với xây dựng các cánh đồng lớn là hướng đi đúng đắn mà ngành nông nghiệp huyện nhà đã xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Theo đó. diện tích vùng lúa chất lượng cao trong toàn huyện hiện đạt trên 11.000ha/vụ.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Tô Văn Chảnh cho biết: “Chương trình sản xuất vùng lúa chất lượng cao đã tạo sức bật mới cho nền nông nghiệp huyện nhà. Năng suất, sản lượng đều tăng so với phương thức canh tác truyền thống, đồng thời, chi phí giảm đáng kể nhờ tiết kiệm được lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Quan trọng hơn chương trình đã làm thay đổi nhận thức của người nông dân, sản xuất theo hướng hàng hóa, hướng đến một nền nông nghiệp phát triển hiện đại. Tuy nhiên, với tiềm năng của huyện thì quy mô 11.000ha là chưa xứng tầm, cần mở rộng hơn nữa trong những năm tiếp theo”.

Trong nhiệm kỳ qua, các ngành chuyên môn đã tổ chức 228 cuộc hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân sản xuất trong vùng quy hoạch. Đồng thời, lồng ghép triển khai 7 điểm trình diễn phân bón ở các xã Vĩnh Trị, Vĩnh Thuận và Vĩnh Bình. Các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất lúa ở các địa phương trong vùng quy hoạch như “Cộng đồng quản lý rầy nâu” với diện tích là 300ha; “Cùng nông dân ra đồng” với diện tích là 540ha; các cánh đồng “3 giảm, 3 tăng” và “1 phải, 5 giảm” cũng được nhiều nông dân hưởng ứng. Đến nay, các quy trình sản xuất của các mô hình đã được nông dân nắm vững và ứng dụng phổ biến, đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, việc sản xuất, nhân giống các giống lúa đạt chất lượng cao cũng được ngành chuyên môn đặc biệt quan tâm. Hiện có gần 100% diện tích trong vùng quy hoạch sản xuất các giống lúa chất lượng cao như: OM 4900, VD 20, OM 6976, OM 4218,... Ông Nguyễn Văn Nông, xã Vĩnh Bình cho biết: “Lúc trước, gia đình tôi chủ yếu sử dụng giống lúa 64 nên năng suất thấp, giá trị không cao. Nhờ được cán bộ khuyến nông hướng dẫn, tôi đã chuyển toàn bộ diện tích sang giống lúa thơm VD20. Qua sản xuất, tôi thấy giống này cho năng suất, hiệu quả cao hơn nên bán rất được giá, từ đó, giúp gia đình tôi tăng lợi nhuận gần 20 triệu đồng/ha/vụ”.

Có thể khẳng định việc xây dựng vùng lúa chất lượng cao gắn với xây dựng các cánh đồng lớn là hướng đi đúng đắn mà ngành nông nghiệp huyện nhà đã xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. Theo đó. diện tích vùng lúa chất lượng cao trong toàn huyện hiện đạt trên 11.000ha/vụ

Để xây dựng thành công vùng lúa chất lượng cao gắn với cánh đồng lớn, trong nhiệm kỳ qua, huyện đã tập trung đầu tư nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trạm bơm với tổng kinh phí trên 500 tỉ đồng. Đến nay, 95% diện tích trong vùng quy hoạch đã có đê bao khép kín, 100% diện tích được bơm tưới chủ động. Đây chính là điều kiện thuận lợi giúp cho các xã trong vùng quy hoạch có thể nhân rộng mô hình lúa chất lượng cao trong thời gian tới.

thư Huyện ủy - Nguyễn Hữu Nghĩa cho rằng, việc xây dựng và phát triển vùng lúa chất lượng cao gắn với cánh đồng lớn là một trong những chỉ tiêu quan trọng của huyện trong phát triển KT-XH, tạo bước đột phá về phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, huyện vẫn còn gặp những khó khăn nhất định khi thiếu các nhà doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục xúc tiến, mời gọi các doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, gắn với tiêu thụ sản phẩm, xây dựng mối liên kết 4 nhà ngày càng bền vững./.

Thụy Anh-Thanh Thúy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích