Tiếng Việt | English

18/06/2018 - 10:54

“Chạy nước rút” ôn tập kỳ thi THPT quốc gia

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, học sinh (HS) lớp 12 bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Trong giai đoạn ôn tập “chạy nước rút” này, các trường đều bố trí giáo viên (GV) có kinh nghiệm, chuyên môn tốt để củng cố kiến thức cho các em.

Học sinh tập trung ôn tập kỳ thi THPT quốc gia tại trường

Học sinh tập trung ôn tập kỳ thi THPT quốc gia tại trường

Tập trung ôn luyện

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) có 356 thí sinh dự thi. Hiệu trưởng Trường THPT Tân Thạnh - Phan Văn Hà cho biết: “Chuẩn bị cho kỳ thi, trường tổ chức ôn tập sát với chương trình nhằm giúp các em nắm vững kiến thức, kỹ năng làm bài. Đối với HS có học lực yếu, kém, trường tăng cường các lớp phụ đạo giúp các em nắm kiến thức trọng tâm”.

Đội ngũ GV khối 12 được tập huấn về tài liệu chuẩn kiến thức, kỹ năng, xác định các nội dung trọng tâm để ôn tập cho HS. GV biên soạn đề cương ôn tập dựa trên phân phối chương trình giảm tải giúp HS nắm vững kiến thức. Việc ôn tập được chia nhóm nhỏ theo lớp, gồm: 9 lớp tự nhiên và 9 lớp xã hội, mỗi môn 6 tiết/tuần, trong đó, 4 tiết buổi sáng ôn tập, 2 tiết buổi chiều dò bài.

Khác một số trường, Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước) chia 2 nhóm đối tượng để ôn thi: Nhóm HS chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT và nhóm HS thi vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển cao đẳng, đại học. Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến - Hà Thị Minh Hiền thông tin: “Ngay khi có kết quả thi học kỳ II, trường thống kê HS yếu, kém để tổ chức phụ đạo, thường xuyên quan tâm động viên, phối hợp phụ huynh giáo dục, nhắc nhở các em. GV thường xuyên kiểm tra khả năng tiếp thu bài của HS ở 9 môn thi nhằm bổ sung kiến thức kịp thời cho các em”.

GV Trường THPT Rạch Kiến còn hướng dẫn HS tự học, động viên các em tham gia học nhóm, tư vấn phân bố thời gian tự học hợp lý giữa các môn. Ban Giám hiệu nhà trường trực tiếp theo dõi, kiểm tra các lớp phụ đạo HS yếu, kém; đồng thời, phối hợp Ban Đại diện cha mẹ HS tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí cho công tác ôn tập, đặc biệt là hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian chuẩn bị thi.

Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Ischool Long An - Nguyễn Trọng Chí cho biết: HS của trường học 2 buổi/ngày nên việc ôn tập thuận lợi, đến thời điểm này cơ bản hoàn thành. Những ngày cuối, GV “tăng tốc” ôn tập cho HS theo hình thức hỏi - đáp để các en nắm chắc, áp dụng hình thức thi trắc nghiệm”.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, ngoài kiến thức lớp 12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa thêm kiến thức lớp 11 vào bài thi. Vì vậy, nhiều GV gần như “cùng học, cùng ôn với HS”. Cô Lê Thị Minh Châu - GV môn Hóa, Trường TH-THCS-THPT Ischool Long An, chia sẻ: “Ngoài bám sát chương trình sách giáo khoa, tôi còn soạn nhiều đề thi dạng mẫu và tập cho HS giải đề theo tư duy nhằm đáp ứng được cách thay đổi đề thi của Bộ GD&ĐT. Trong quá trình dạy và giải đề thi, những vướng mắc của HS đều được hướng dẫn, giải đáp kịp thời để các em rút kinh nghiệm”.

Học sinh chủ động

Để giúp HS chuẩn bị tâm lý, làm quen hình thức thi và đề thi, Trường THPT Tân Thạnh tổ chức thi thử vào ngày 23 và 24-5-2018. Kết quả, nhà trường đánh giá năng lực HS và có kế hoạch ôn tập ở giai đoạn “chạy nước rút”. Dương Minh Tâm - HS lớp 12C2, Trường THPT Tân Thạnh, chia sẻ: “Thời gian này, em dồn sức để ôn tập. Gia đình và thầy cô luôn động viên, nhắc nhở nên em giảm bớt áp lực, tự tin bước vào kỳ thi quan trọng”.

Đến thời điểm này, công tác ôn tập tại các trường cơ bản hoàn thành. Đa số HS có ý thức học tập tốt. Mai Thị Yến Nhi - HS lớp 12A7, Trường THPT Rạch Kiến, nói: “Thời điểm kỳ thi cận kề, thầy cô các bộ môn hướng dẫn chúng em ôn tập, giải nhiều đề thi theo dạng đề thi THPT quốc gia. Nhờ đó, em nắm chắc được cách thi theo hình thức trắc nghiệm và an tâm bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Ngoài thời gian ôn tập trên lớp, em còn học nhóm và tự học ở nhà”.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức) - Đặng Thị Bích Loan thông tin: Năm nay, trường có 900 em bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Đến nay, GV gần như hoàn thành 100% chương trình ôn tập cho HS. Đa số HS đều chủ động học bài, ôn bài, nhất là các em khá, giỏi.

Những ngày này, Bùi Văn Nghĩa - HS lớp 12A9, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, ngoài ôn tập tại trường còn thường xuyên lên mạng tìm những đề thi mẫu để thực hành, nhất là môn Toán. Nghĩa cho biết: “Em thường giải được 38-40 câu hỏi/đề Toán. Những câu hỏi chưa làm được, em tìm công thức để giải hoặc nhờ thầy cô hướng dẫn. Với cách học này, em nhận ra thiếu sót của mình và nhanh chóng bổ sung kiến thức; đồng thời, có kinh nghiệm trong phân phối thời gian cho từng câu hỏi trong đề thi”.

Các trường tổ chức ôn thi sát với chương trình, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng làm bài

Các trường tổ chức ôn thi sát với chương trình, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng làm bài

Một trong những yêu cầu đặt ra trong việc tổ chức ôn thi THPT quốc gia là bên cạnh việc tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của HS, các trường còn chú trọng giúp HS chủ động, có phương pháp tự học, tự nghiên cứu. Cô Bích Loan cho biết: Theo thông báo từ Bộ GD&ĐT, năm nay, đề thi đòi hỏi HS phải nắm chắc kiến thức lớp 11 và 12 mới có thể làm bài tốt. Vì vậy, trường tổ chức ôn tập theo nguyên tắc tuyệt đối không cắt giảm chương trình. Riêng chương trình ôn tập tổ hợp môn Khoa học xã hội, trường xây dựng chi tiết theo hướng giảm kiến thức khó, nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. Trong quá trình dạy, các thầy, cô giáo bộ môn cập nhật những kiến thức mới, dẫn chứng cụ thể, nhiều vấn đề mang tính thời sự. Từ đó, giúp HS có kế hoạch, thời gian ôn tập phù hợp với các môn thi bắt buộc và môn thi xét tuyển đại học để rèn kỹ năng viết, tự học, sử dụng thành thạo sơ đồ tư duy để làm tốt bài thi tự luận và trắc nghiệm.

Với việc ôn luyện tích cực, các em sẽ tự tin hơn khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương - Gia Khang

Chia sẻ bài viết