Tiếng Việt | English

01/04/2017 - 05:31

Cơ sở giáo dục mầm non tư thục cần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ

Các cơ sở giáo dục mầm non (CSGDMN) tư thục góp phần cùng địa phương thực hiện phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi và giảm áp lực cho các CSGDMN công lập, nhất là tại các địa phương phát triển công nghiệp. Tuy nhiên, các CSGDMN tư thục còn nhiều khó khăn, hạn chế. Do đó, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), địa phương cần có nhiều giải pháp khắc phục để tất cả trẻ trong độ tuổi được đến trường, lớp và được chăm sóc, giáo dục trong môi trường tốt.


Hoạt động ngoài trời của trẻ tại Trường Mầm non tư thục Phương Đông, TP.Tân An

Giảm áp lực cho trường công lập

Mạng lưới trường, lớp mầm non công lập được phân bổ đều khắp các địa phương trong tỉnh nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh. Trước thực tế đó, các CSGDMN tư thục ra đời, góp phần giảm áp lực cho trường công lập.

Toàn tỉnh Long An hiện có 21 trường mầm non, 39 nhóm, lớp và 208 nhóm trẻ tư thục với gần 13.000 trẻ từ 0-5 tuổi theo học (chiếm hơn 22% tổng số trẻ ra lớp của toàn tỉnh). Các CSGDMN tư thục có ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố, trong đó, tập trung nhiều ở những địa bàn có khu, cụm công nghiệp: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, TP.Tân An. Qua đó, góp phần thu hút trẻ mầm non trong độ tuổi ra lớp, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của phụ huynh, đặc biệt là công nhân, dân nhập cư và tạo việc làm cho một bộ phận giáo viên (GV), người lao động.

Chị Trần Thị Kim Nga, ngụ phường 2, TP.Tân An chia sẻ: "Trường mầm non công lập quá tải nên tôi lựa chọn trường tư thục để gửi con. Do tính chất công việc nên tôi thường phải đón con trễ hơn so với giờ trả trẻ. Các trường tư thục cũng tạo điều kiện thuận lợi cho những phụ huynh gặp khó khăn về thời gian như tôi. Ngoài ra, trường tư thục còn giữ trẻ trong dịp hè, giúp tôi an tâm làm việc".

Mặc dù CSGDMN tư thục được mở rộng nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu thực tế, đặc biệt tại các địa bàn có khu, cụm công nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần góp sức xây dựng trường mầm non tư thục, chung tay cùng ngành GD&ĐT giảm áp lực về trường lớp mầm non hiện nay.


Phó Trưởng đoàn chuyên trách đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh - Trương Văn Nọ khảo sát thực tế ở các cơ sở giáo dục mầm non tư thục

Còn nhiều hạn chế

Các CSGDMN tư thục ngày càng ổn định và từng bước tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhiều trường mầm non tư thục được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, chất lượng giáo dục cũng được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở chưa quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất dẫn đến phòng học bị xuống cấp, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ còn nhiều hạn chế, không bảo đảm theo quy định. Đặc biệt, một số CSGDMN tư thục không đủ sân chơi cho trẻ, số lượng lên đến 45 trẻ/lớp (quy định 25 trẻ/lớp), ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Các CSGDMN tư thục còn gặp khó khăn về đội ngũ GV, hiện chỉ có hơn 68% đạt chuẩn, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của GV còn hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

"Gửi con ở các trường mầm non tư thục tuy có nhiều thuận lợi nhưng tôi cũng lo lắng về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ so với trường công lập. Nhiều CSGDMN tư thục chỉ đáp ứng nhu cầu giữ trẻ còn chất lượng giáo dục chưa bảo đảm. Do đó, trước khi gửi con, tôi tìm hiểu kỹ về điều kiện cơ sở vật chất, GV, chất lượng chăm sóc và giáo dục của trường. Nếu bảo đảm các yêu cầu cần thiết, tôi mới an tâm gửi con" - chị Nguyễn Thị Uyên, ngụ phường 4, TP.Tân An cho biết.

Chế độ, chính sách đối với người lao động tại các CSGDMN tư thục chưa được quan tâm, đặc biệt là chế độ nghỉ hè, thai sản. Đa số GV chưa được xếp thang bảng lương theo quy định, chưa được đóng bảo hiểm xã hội và được trả lương theo thỏa thuận,... Những điều này dẫn đến GV chưa an tâm công tác nên đội ngũ GV tại các CSGDMN không ổn định, gây khó khăn trong công tác quản lý.


Hoạt động kể chuyện của trẻ khối lớp lá

Đức Hòa là địa phương tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp, do đó nhu cầu gửi trẻ của công nhân rất lớn. CSGDMN tư thục cũng được mở rộng ở khắp các địa bàn. Tuy nhiên, đa số cơ sở chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục toàn diện
cho trẻ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Hồng Phúc cho biết: “Hiện nay, toàn huyện có 66 CSGDMN tư thục, trong đó có 9 trường, 13 cơ sở và 44 nhóm, lớp tư thục độc lập. Số lượng tuy nhiều nhưng chất lượng chưa bảo đảm. Một số CSGDMN tư thục chưa quan tâm đầu tư cơ sở vật chất; đội ngũ GV không ổn định, thường xuyên thay đổi. Nhiều GV ở các cơ sở chưa đạt chuẩn. CSGDMN tư thục ngày càng tăng nên việc giám sát của chính quyền địa phương cần thường xuyên và chặt chẽ”.

Với những hạn chế đó, ngành GD&ĐT và các địa phương đưa ra nhiều giải pháp khắc phục. Theo đó, ngành GD&ĐT phối hợp Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.HCM mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 100% chủ trường, lớp, GV, bảo mẫu, cấp dưỡng,...

Đồng thời, đề nghị các CSGDMN tư thục trả lương cho GV theo quy định, tăng lương theo thâm niên làm việc và thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm, khám sức khỏe cho GV, người lao động, để họ an tâm làm việc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị. Riêng các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát các CSGDMN tư thục, đặc biệt cần có kiểm tra đột xuất. Qua đó, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc và chấn chỉnh, xử lý các sai phạm.

Qua đợt khảo sát về công tác quản lý nhà nước đối với các CSGDMN tư thục và điểm nuôi giữ trẻ gia đình của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An tại huyện Đức Hòa và TP.Tân An ngày 28 và 29-3-2017, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, Trưởng đoàn khảo sát - Trương Văn Nọ nhận định: Hệ thống CSGDMN tư thục được mở rộng, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân. Nhiều CSGDMN tư thục khang trang, hoạt động nền nếp.

Tuy nhiên, một số cơ sở cũng còn nhiều hạn chế, gây khó khăn trong công tác quản lý. Do đó, cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị địa phương cùng ngành GD&ĐT trong công tác quản lý, giúp CSGDMN tư thục hoạt động hiệu quả, nền nếp hơn.

Trong đó, chú trọng các chế độ, chính sách cho người lao động, bảo đảm an toàn thực phẩm và chú ý các vấn đề bạo hành đối với trẻ. Đặc biệt, ông đề nghị, Sở GD&ĐT cần quan tâm hơn nữa việc nâng cao chất lượng đội ngũ GV, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các CSGDMN tư thục trên địa bàn tỉnh./.

Ngọc Sương - Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích