Tiếng Việt | English

09/08/2018 - 14:12

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT: Trách nhiệm và sự sẻ chia

Bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với công tác y tế trường học nói riêng và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh, sinh viên (HSSV) nói chung.

Tham gia bảo hiểm y tế có vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe học sinh, giúp các em an tâm học tập

Tham gia bảo hiểm y tế có vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe học sinh, giúp các em an tâm học tập

Nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

Thời gian qua, BHXH huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An luôn chủ động thực hiện BHYT HSSV. Toàn huyện có 27 trường với hơn 8.500 HS, trong đó có 15 trường có tỷ lệ HS tham gia BHYT đạt 100%. BHXH huyện cấp thẻ BHYT kịp thời, nhanh chóng, tạo niềm tin cho phụ huynh và HS. Nhờ vậy, tỷ lệ HS tham gia BHYT trên địa bàn mỗi năm đều tăng. Nếu như năm học 2016-2017, tỷ lệ HS tham gia BHYT đạt 97,04% thì năm học 2017 - 2018 tăng lên 98,78%. Hàng năm, HS có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh (KCB) được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ và kịp thời.

Đạt kết quả trên là nhờ huyện chú trọng tuyên truyền chính sách, quyền lợi khi tham gia BHYT thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, gắn việc tuyên truyền BHYT HSSV với BHYT hộ gia đình. BHXH huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo đưa tỷ lệ HS tham gia BHYT vào xét thi đua giữa các trường. Hàng năm, BHXH huyện phối hợp các xã, thị trấn tổ chức hoạt động tuyên truyền có mời các trường dự để tiếp cận chính sách BHYT HSSV, từ đó tuyên truyền cho phụ huynh và HS.

Giám đốc BHXH huyện Thạnh Hóa - Đỗ Văn Hải cho biết: “Tiến tới mục tiêu 100% HS theo học tại các trường trên địa bàn đều có thẻ BHYT, góp phần thực hiện BHYT toàn dân, BHXH huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các ngành phối hợp tuyên truyền, vận động HS tham gia; phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường về mức đóng, phương thức đóng: Đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, UBND huyện chỉ đạo các trường thu 2 đợt trong năm học, hướng dẫn các trường sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu, tổ chức khám sức khỏe định kỳ đầu năm học cho HS tại trường”.

Nhiều năm liền, Trường THPT Thạnh Hóa có 100% HS tham gia BHYT. Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Hóa - Phùng Thị Bích Thủy chia sẻ: “Xác định việc tham gia BHYT đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe HS, Ban Giám hiệu trường cùng giáo viên tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh cho HS tham gia BHYT ngay từ đầu năm học. Chúng tôi giao chỉ tiêu thu BHYT HS cho giáo viên và xem đây là một trong những tiêu chí xét thi đua hàng năm”.

Góp phần chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên

Năm học 2017-2018, TP.Tân An có 41 trường học và cơ sở giáo dục với tổng số 30.496 HSSV, trong đó có  27.940 em được cấp thẻ BHYT (26.530 em tham gia BHYT tại trường). Tổng số tiền thu BHYT HSSV đạt 18.613 tỉ đồng (HSSV đóng 70% là 13.029 tỉ đồng, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% là 5.584 tỉ đồng).

Ban Giám hiệu các trường, đội ngũ giáo viên và Hội Cha mẹ học sinh tăng cường tuyên truyền về BHYT trong các cuộc họp, nhờ đó, số HS tham gia BHYT ngày càng tăng. Một số trường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động HS tham gia BHYT nên đạt 100% như trường Tiểu học Lý Tự Trọng, Tiểu học Tân Khánh, THCS và THPT Hà Long, THPT Hùng Vương, THPT Chuyên Long An,

Quy định trích, sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu từ số tiền thu BHYT giúp các trường chủ động trang bị thuốc, vật tư y tế. Năm học 2017-2018, TP.Tân An có 48 trường đủ điều kiện CSSK ban đầu. Số tiền chi CSSK ban đầu trên 1,28 tỉ đồng. Kinh phí CSSK ban đầu được phân bổ tại các trường học giúp HSSV được hưởng quyền lợi khi tham gia BHYT.

Giám đốc BHXH TP.Tân An - Trương Phước Quý cho biết: “Thực hiện tốt công tác y tế học đường và KCB BHYT là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy mục tiêu bao phủ BHYT đến 100% số HSSV. Chúng tôi phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo, các phòng, ban liên quan triển khai thực hiện chính sách BHYT cho HSSV theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2015. Sau 2 năm triển khai BHYT HSSV theo hình thức bắt buộc bước đầu đạt kết quả khả quan, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước”.

Việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh, sinh viên góp phần thực hiện chiến lược đào tạo con người toàn diện

Việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh, sinh viên góp phần thực hiện chiến lược đào tạo con người toàn diện

Theo Luật BHYT, HSSV là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc nhưng trên thực tế chưa có chế tài xử phạt nếu HSSV không tham gia. Thực tế có một số trường chưa tích cực phối hợp cơ quan BHXH trong việc vận động HSSV tham gia BHYT, không kịp thời lập danh sách HSSV có thẻ BHYT thuộc đối tượng chính sách, đối tượng khác, nhất là các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn. Từ đó, ảnh hưởng đến tỷ lệ HSSV tham gia BHYT chung của toàn thành phố. Cụ thể như Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An chỉ có 22,15%, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Ladec có 4,4% HSSV tham gia BHYT.

HSSV tham gia BHYT tạo sự an tâm cho bản thân và gia đình nếu không may xảy ra tai nạn, chấn thương hay bệnh tật. Các trường cũng an tâm trong quản lý sức khỏe HSSV, có thêm điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học. Vì vậy, việc thực hiện BHYT HSSV không chỉ là quyền lợi về sức khỏe đối với HSSV mà còn là cách thức giáo dục về trách nhiệm xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xây dựng tinh thần tương thân, tương ái.

Mức đóng BHYT hàng tháng của HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở theo quy định từng thời điểm (trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30%). Năm học 2018 - 2019, mức đóng BHYT của HSSV được tính theo mức lương cơ sở hiện hành là: 1.390.000 đồng x 4,5% x 12 tháng = 750.600 đồng/người/năm (trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ (30%) 225.180 đồng/người/năm; bản thân HSSV đóng (70%) 525.420 đồng/người/năm./.

Ngọc Mận-Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết