Tiếng Việt | English

16/05/2019 - 15:28

Người “truyền lửa” cho học trò niềm đam mê Vật lý

Đó là cô Nguyễn Thị Bạch Phượng (sinh năm 1964) - Tổ trưởng Tổ Vật lý, Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Cô Nguyễn Thị Bạch Phượng

Cô Nguyễn Thị Bạch Phượng 
Năm 1986, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm, cô Bạch Phượng về công tác tại Trường THPT Hậu Nghĩa (khi đó còn là Trường cấp 2, 3 Hậu Nghĩa). 33 năm đứng trên bục giảng, cô không nhớ hết mình có bao nhiêu học trò dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và bao nhiêu học trò đoạt giải Lê Quý Đôn, giải Olympic.

Với phong cách giảng dạy rõ ràng, chi tiết, những tiết học của cô Bạch Phượng sẽ làm sáng tỏ từng vấn đề, giúp học sinh hình thành tư duy khoa học, tiếp cận và giải các bài tập một cách hiệu quả. Đi kèm với mỗi bài giảng, cô thường tìm tòi, biên soạn những câu hỏi trắc nghiệm bám sát đề thi các năm gần nhất giúp học sinh hình dung bao quát về kiến thức mình đã học. Với cô Bạch Phượng, để học trò yêu thích môn Vật lý thì phải cho các em làm nhiều bài tập để có kỹ năng tốt hơn. Lời khuyên dành cho học trò của cô là phải thật sự đam mê một điều gì đó thì các em mới làm tốt được. Để học tốt môn Vật lý, các em phải học kỹ tài liệu bài giảng của thầy cô, làm thật nhiều bài tập để rèn luyện kỹ năng làm bài và hình thành phản xạ khi gặp các dạng đề tương tự. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Nghĩa - Trần Thị Thu Trang, cũng là giáo viên dạy môn Vật lý và từng là học trò của cô Bạch Phượng, chia sẻ: “Những học trò của cô Bạch Phượng hầu như đều rút ra kinh nghiệm khi học môn Vật lý thì phải thật sự đam mê. Ngoài ra, mỗi học sinh cần nâng cao ý thức tự học, làm thật nhiều bài tập, không nên ỷ lại. Và đó cũng là cách giúp các bạn học giỏi môn Vật lý”.

Cuộc đời làm giáo viên luyện thi học sinh giỏi với cô Bạch Phượng có nhiều kỷ niệm. Học trò trong đội tuyển của cô nhiều em có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Cứ mùa luyện thi, cô lại “lôi kéo” nhiều em về ở trong nhà để học. Cô thương học trò nên nhiều khi nấu cơm, khi thì mua thức ăn cho các em bảo đảm sức khỏe để học. Nhiều năm đưa đội tuyển đi thi các kỳ thi Olympic, giải Lê Quý Đôn của tỉnh..., mỗi cuộc thi là một dịp “cân não” của cả cô lẫn trò. Cô cho rằng, muốn bồi dưỡng cho học trò có kiến thức sâu, trước hết phải đủ tầm, chịu khó tìm tài liệu, tận tâm và hy sinh nhiều công việc. Cô phải truyền cảm hứng đam mê, khát vọng chinh phục đỉnh cao cho học sinh.

“Những năm đầu khi mới ra trường, cô chỉ tập trung nhiều vào việc dạy kiến thức cho học sinh. Cô nhận thấy, mặc dù giảng dạy rất nhiệt tình nhưng kết quả học tập của học trò vẫn chưa cao. Một số em còn tỏ ra không có hứng thú khi học bộ môn này. Nhận thức rõ thực trạng của việc dạy và học môn Vật lý trong nhà trường, cô băn khoăn, trăn trở phải làm thế nào để chất lượng dạy và học ngày càng cao, các em có sự say mê đối với môn học. Từ những suy nghĩ đó, cô không ngừng nỗ lực học tập, trao đổi về các phương pháp dạy học mới để đáp ứng yêu cầu. Những kết quả mà thời gian qua các lứa học trò đã đạt là sự khích lệ rất lớn đối với cô” - cô Bạch Phượng chia sẻ.

Để thực sự lôi cuốn học sinh vào những bài giảng của mình, bên cạnh tâm huyết, mỗi người thầy đều phải luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy và học. Điều quan trọng trong suốt những năm tháng đứng trên bục giảng của cô Bạch Phượng là biết cách “gợi mở” cho học sinh, biết “truyền lửa” để các em phát huy sự sáng tạo trong môn Vật lý. Chính vì tâm huyết và nỗ lực trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ mà cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được học sinh yêu quý, phụ huynh tin tưởng và đồng nghiệp tín nhiệm./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết