Tiếng Việt | English

24/06/2019 - 09:04

Sĩ tử sẵn sàng “vượt vũ môn”

Hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã sẵn sàng, các địa phương trong tỉnh Long An lập phương án cụ thể; thí sinh (TS) chuẩn bị tâm lý tốt trước khi bước vào kỳ thi.

Địa phương sẵn sàng

Tại huyện Vĩnh Hưng, các đơn vị được phân công nhiệm vụ vào cuộc với phương châm “Tất cả vì mùa thi”. Theo đó, MTTQ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019; vận động đoàn viên, hội viên phối hợp tốt các trường có điểm thi. Hội Khuyến học huyện vận động quỹ hỗ trợ TS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa điểm thi; Đoàn Thanh niên tham gia tiếp sức mùa thi.

Giáo viên quan tâm, theo sát công tác ôn tập cho học sinh

Ngoài ra, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện có kế hoạch kiểm tra, khắc phục, bảo đảm giao thông thông suốt; đồng thời, hướng dẫn xã, thị trấn có phương án ứng phó trong trường hợp thời tiết có diễn biến xấu như mưa bão, giông lốc,... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TS và cán bộ coi thi. Công an huyện xây dựng kế hoạch, chuẩn bị lực lượng bảo vệ các khâu của kỳ thi; có biện pháp xử lý, phòng ngừa các hành vi vi phạm ở khu vực tổ chức thi,...

Nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, các địa phương chú trọng xây dựng phương án, kế hoạch rõ ràng, cụ thể. Theo đó, các địa phương tích cực tuyên truyền về kỳ thi và phân công nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan.

Tại Đức Huệ, các đơn vị được phân công nhiệm vụ bắt tay thực hiện theo kế hoạch. Điện lực Đức Huệ tiến hành kiểm tra, bảo trì mạng lưới điện tại khu vực có điểm thi; phối hợp điểm thi kiểm tra toàn bộ hệ thống điện nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong những ngày diễn ra kỳ thi. Giám đốc Điện lực Đức Huệ - Nguyễn Minh Thiện cho biết: “Điện lực ưu tiên cung cấp điện trong suốt thời gian diễn tra kỳ thi, bảo đảm cung cấp đủ nguồn điện cho các hoạt động tại các điểm thi. Điện lực cử 2 nhân viên túc trực tại mỗi điểm thi để kịp thời xử lý nhanh khi có sự cố về điện. Ngoài ra, điện lực còn chuẩn bị máy phát điện tại các điểm thi và phân công nhân viên hỗ trợ vận hành khi có sự cố mất điện”.

Văn phòng HĐND, UBND, Trung tâm Y tế huyện cũng có phương án kiểm tra an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho TS và cán bộ coi thi. Theo đó, huyện thành lập đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại khu vực điểm thi trước 1 ngày diễn ra kỳ thi và thường xuyên kiểm tra trong những ngày thi; đồng thời, kiểm tra và lưu mẫu những điểm nấu ăn tại điểm thi. Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ, Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ - Phạm Hồng Tuấn cho biết: “Ngành Y tế cử bác sĩ trực xuyên suốt tại các điểm thi trong những ngày diễn ra kỳ thi. Các bác sĩ cũng chuẩn bị cơ số thuốc cấp cứu ban đầu và các bệnh thông thường. Khoa cấp cứu của trung tâm sẵn sàng tâm thế tiếp nhận bệnh nhân là TS, cán bộ coi thi khi có tình huống xấu xảy ra”.

Học sinh tham gia phát biểu trong tiết ôn tập

Các đơn vị khác cũng nhận nhiệm vụ và vào cuộc với phương châm tất cả vì kỳ thi. Nhìn chung, Đức Huệ đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Tiếp sức mùa thi

Năm nào cũng vậy, để hỗ trợ TS, các địa phương tổ chức hoạt động tiếp sức mùa thi. TS nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được đặc biệt quan tâm, hỗ trợ kinh phí. Các địa phương thành lập đội tiếp sức mùa thi với các hoạt động như phục vụ suất ăn miễn phí, phát nước, khăn lạnh, dụng cụ thi cần thiết cho TS và kịp thời đưa đón khi TS cần,... Tất cả trở thành nét đẹp mùa thi với ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Mùa thi năm nay, huyện Cần Đước tiếp tục phát huy thế mạnh tiếp sức mùa thi với hoạt động nấu ăn phục vụ miễn phí cho tất cả TS có đăng ký trên địa bàn huyện và hỗ trợ kinh phí cho TS thuộc gia đình chính sách, nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, huyện phục vụ miễn phí bữa ăn trưa cho TS trong 2 ngày thi (25 và 26/6) với 1.600 suất tại 5 điểm. Kinh phí dự trù hơn 100 triệu đồng.

Đội “tiếp sức mùa thi” tham gia vệ sinh phòng thi

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cần Đước - Đoàn Thị Nguyệt cho biết: “Năm nào cũng vậy, huyện rất chú trọng chất lượng bữa ăn cho TS. Không chỉ sử dụng gạo ngon mà thực phẩm phải tươi và bảo đảm nguồn gốc. Thực đơn với 3 món kho, xào, canh. Ngoài ăn trưa, TS còn được ăn sữa chua, uống nước suối và phát khăn lạnh. Mỗi suất ăn hơn 30.000 đồng. Đây là hoạt động nhằm thể hiện sự quan tâm, đồng hành của cả hệ thống chính trị, xã hội với TS và góp phần tiếp thêm sức mạnh tinh thần, giúp các cháu thi tốt trong kỳ thi quan trọng này”.

Ngoài ra, huyện Cần Đước còn hỗ trợ 500.000 đồng/TS thuộc gia đình chính sách, nghèo, cận nghèo; 200.000 đồng/TS có hoàn cảnh khó khăn nhằm góp phần động viên và đỡ đần với gia đình các em trong những ngày thi.

Bên cạnh đó, lực lượng tiếp sức mùa thi cũng túc trực tại các điểm thi và sẵn sàng hỗ trợ TS khi cần, đặc biệt không để TS vắng thi do đi trễ.

Thí sinh chuẩn bị tốt tâm lý

Thời điểm này, các TS chuẩn bị tâm lý tốt và sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Học sinh thể hiện sự quyết tâm trong kỳ thi quan trọng này

Mang theo ước mơ và hoài bão lớn trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Nguyễn Ngọc Thảo Ngân - học sinh lớp 12A7, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (huyện Bến Lức), tâm sự: “Sắp bước vào kỳ thi, em không chỉ ra sức ôn tập mà còn chuẩn bị tâm lý thoải mái để tự tin làm bài, đạt kết quả cao và hiện thực hóa ước mơ”. Còn Huỳnh Minh Hiển - học sinh lớp 12A16, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, cho biết: “Chuẩn bị bước vào kỳ thi, em có chút lo lắng và áp lực nhưng vẫn cố gắng giữ tâm lý thoải mái để có thể đậu vào ngành Khoa học máy tính của Trường Đại học Bách khoa TP.HCM”.

Nhờ chủ động và nghiêm túc trong công tác chuẩn bị, đặc biệt là ôn tập kiến thức cho học sinh, hiện tỉnh sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019./.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, toàn tỉnh có 13.389 thí sinh đăng ký dự thi với 33 điểm thi.

Kỳ thi diễn ra trong 4 ngày (24 đến 27/6). Theo đó, hôm nay (24/6), sáng họp cán bộ làm công tác coi thi tại điểm thi; chiều thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 25/6, sáng thí sinh thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút; chiều thi Toán, thời gian làm bài 90 phút. Ngày 26/6, sáng thí sinh thi Bài thi Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) với thời gian làm bài 50 phút/môn; chiều thi Ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút. Ngày 27/6, sáng thí sinh thi Bài thi Khoa học Xã hội ( Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) với thời gian làm bài 50 phút/môn.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết