Tiếng Việt | English

13/11/2015 - 05:25

Vĩnh Hưng – Long An

Thực trạng nhà công vụ cho giáo viên

Huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An có khoảng 1.000 cán bộ, giáo viên (hơn 80% đến từ các huyện khác của tỉnh Long An hay các tỉnh lân cận), trong đó có trên 400 giáo viên có nhu cầu ở nhà công vụ, tuy nhiên hiện tại huyện chỉ có 16 nhà công vụ với khoảng 100 phòng phục vụ chỉ gần 300 cán bộ, giáo viên.


Nhà công vụ thị trấn Vĩnh Hưng

Nhà công vụ thị trấn Vĩnh Hưng - một trong những nhà công vụ khang trang nhất của huyện, có 1 trệt 1 lầu với 16 phòng. Trong phòng được trang bị các tiện nghi như tủ gỗ, giường, bàn, ghế làm việc.v.v.

Cô Lê Tấn Uyển Doanh - giáo viên Trường THCS thị trấn Vĩnh Hưng là một trong những người được bố trí ở một phòng tại đây, vào nghề từ năm 1991 nhưng chỉ cách nay hơn 3 năm cô mới có chỗ ở ổn định.


Cô Lê Tấn Uyển Doanh

Cô chia sẻ “cô từ huyện Cần Đước lên công tác nơi đây cũng đã gần 25 năm, trước đây cô chật vật rất nhiều vì chỗ ở, lúc đó còn rất khó khăn, mấy anh em cùng nhau dựng tạm lên các dãy nhà bằng lá để ở nhưng thường hay bị dột khi trời mưa. Vì yêu nghề, yêu trẻ nên tất cả đều cố gắng thu xếp để ở và công tác. Nói chung từ ngày có nhà công vụ, cuộc sống của anh em tốt hơn rất nhiều, phòng ốc sạch đẹp, khang trang, từ đó anh em rất an tâm trong công tác”.


Cô Phạm Thị Lệ Thu

Cũng như cô Doanh, cô Phạm Thị Lệ Thu - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hưng Điền A cho biết “trước đây không có nhà công vụ, gia đình nhỏ của cô chỉ ở tạm nhà kho, hay các phòng học cũ của nhà trường, những tháng mưa gia đình cô rất khổ sở, có những đêm mưa lớn phòng dột trong nhà có bao nhiêu thau, thùng, nồi, chảo,… cũng đều mang ra hết để hứng các chỗ dột, những đêm như vậy là cả nhà cô phải thức đến tạnh mưa, không thể ngủ được, nhưng từ năm 2009 được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước xây cho nhà công vụ tại khu dân cư ấp Bình Tứ, xã Hưng Điền A, với 5 phòng, gia đình cô được bố trí một phòng ở đến nay. Đã hơn 15 năm công tác trong nghề hiện giờ tôi mới thật sự cảm thấy an tâm về chỗ ở và toàn tâm toàn ý cho công tác chuyên môn của mình”.


Nhà công vụ Hưng Điền A


Nhà công vụ Khánh Hưng

Gia đình thầy Châu Văn Tài - giáo viên Trường THCS-THPT Khánh Hưng có 3 thành viên, từ khi về trường công tác thầy được bố trí cho một phòng tại nhà công vụ Khánh Hưng. Tuy nhiên, theo thầy thì do thiếu phòng nên một số giáo viên khác tại đây phải chịu cảnh ở ghép nên trong sinh hoạt nhiều khi còn gặp khó khăn.


Thầy Châu Văn Tài tại nhà công vụ

Hiện tất cả các xã biên giới và nội địa của huyện Vĩnh Hưng đều có nhà công vụ cho giáo viên. Đặc biệt là xã nội địa Tuyên Bình Tây, trước đây là một trong nhưng xã khó khăn nhất của huyện, đường sá đi lại chủ yếu là xuồng ghe, có rất nhiều giáo viên bỏ nhiệm sở ngay sau khi được phân công về đây. Từ khi được Nhà nước quan tâm đầu tư đường sá, nhà công vụ, hiện xã đã thu hút được nhiều giáo viên có chuyên môn giỏi về đây công tác lâu dài.

Tuy nhiên, số nhà công vụ hiện có theo thầy Nguyễn Hữu Tâm - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Hưng thì chỉ đáp ứng cho khoảng 2/3 số nhu cầu của giáo viên.


Thầy Nguyễn Hữu Tâm - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Hưng

Thầy Tâm cho biết “Trong thời gian tới, để thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng, các xã, bên cạnh những giải pháp mang tính chuyên môn, ngành giáo dục huyện đang quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên, trong đó có việc xây nhà công vụ cho giáo viên và trong giai đoạn 2016-2020 ngành đã đề nghị lãnh đạo huyện, tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 201 phòng, đảm bảo diện tích 12m2/giáo viên. Như thế mới đảm bảo nơi ăn chốn nghĩ cho giáo viên, giúp họ an tâm công tác”.

Hy vọng trong thời gian tới, các cơ quan, các cấp có thẩm quyền quan tâm hơn nữa về vấn đề nhà ở công vụ, giúp các cán bộ, giáo viên được an cư để yên tâm công tác những vùng sâu, vùng xa và vùng còn khó khăn không chỉ ở huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An./.

Thực Hiện: CTV Minh Phương

Chia sẻ bài viết