Tiếng Việt | English

22/05/2017 - 20:53

Chấn chỉnh hoạt động nhạc sống, karaoke di động: Cuộc chiến chưa ngã ngũ

Bài 1: Inh ỏi ở làng quê

Từ đám giỗ, đám cưới, tiệc sinh nhật đến bàn nhậu, hầu hết đều có sự “góp vui” của dàn nhạc sống, karaoke di động. “Rượu vào lời ra”, nhiều nhóm nhậu cao hứng, vừa tán gẫu, vừa hát nhạc sống, karaoke di dộng, bất chấp quy định về nền nếp sinh hoạt của loại hình này, làm ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh.


Hát nhạc sống nếu không bảo đảm theo quy định sẽ gây ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh

Vẫn hát quá giờ quy định

Theo đánh giá của ngành chức năng, sau thời gian triển khai các văn bản của UBND tỉnh về quản lý hoạt động nhạc sống, karaoke di động trên địa bàn tỉnh, loại hình này từng bước đi vào nền nếp và lắng dần. Các cuộc hát hò sau 22 giờ không còn diễn ra nhiều như trước, nhất là ở các khu vực nội thị.

Tuy nhiên, lúc 22 giờ 20 phút, trên Quốc lộ 62, TP.Tân An (ngày 16/5/2017), giọng ca nữ lại cất lên trong một bàn nhậu “Phận làm con gái, chưa một lần yêu ai. Nhìn về tương lai mà ngỡ như sông rộng đường dài...”. Sau bài hát ấy, một thanh niên lại tiếp tục chương trình. Một người hát, những người còn lại vừa nhậu, vừa “phụ họa” bằng giọng hát bè hoặc nhảy múa. Cuộc vui hát hò ầm ĩ trong khi những ngôi nhà cạnh bên đều tắt đèn, đóng cửa nghỉ ngơi sau một ngày làm việc.

Theo Điều 5, Chương II trong Quy định của UBND tỉnh Long An (kèm theo Quyết định 5015/QĐ-UBND, ngày 29/11/2016 của UBND tỉnh) về việc quản lý nhạc sống trên địa bàn tỉnh nêu rõ: "Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ nhạc sống phải bảo đảm sự yên tĩnh chung, không gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau". Như vậy, qua thực tế, còn những trường hợp vi phạm giờ giấc hát nhạc sống, karaoke di động. Đó là chưa kể các loa kẹo kéo hát inh ỏi, quá giờ quy định ở các quán nhậu.

Còn ở vùng nông thôn, nhất là huyện Đức Hòa, karaoke di động “bùng phát” ở các khu nhà trọ công nhân. “Chỉ vài triệu đồng là mua được một loa kẹo kéo nên nhiều người góp tiền mua về cùng sử dụng. Công nhân ở các khu nhà trọ cũng vậy, mỗi người góp một ít mua loa kẹo kéo hát vào ngày cuối tuần hoặc bữa nào không tăng ca, chiều về ngồi nhậu lai rai rồi hát” - anh Nguyễn Văn Tèo, ngụ ấp Nhơn Hòa 1, xã Đức Hòa Thượng cho biết.

Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Thanh Liêm nói: “Tình trạng loa kẹo kéo nổi lên ở một số khu nhà trọ công nhân gây bức xúc vì ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi, sinh hoạt của người xung quanh khi hát quá giờ, âm thanh quá lớn. Khi có phản ánh, chính quyền địa phương cũng đến nhưng chủ yếu là nhắc nhở”.


Từ đám giỗ, đám cưới, tiệc sinh nhật đến bàn nhậu, hầu hết đều có sự “góp vui” của dàn nhạc sống, karaoke di động

“Tra tấn” xóm làng

Chiều ngày 17/5/2017, dọc Đường tỉnh 827A đoạn qua thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, phía bên kia cầu Tầm Vu (hướng về TP.Tân An), một nhóm nhậu đang cao giọng hát bài Đôi mắt người xưa. Tiếng hát, tiếng nhạc từ các thùng loa của dàn nhạc sống xập xình “khuấy động” một góc nội ô. Vừa qua cầu Tầm Vu, tiếng nhạc sống bên kia đầu cầu còn văng vẳng thì bên này (hướng về Dương Xuân Hội), lại xuất hiện thêm một nhóm nhậu cũng đang say sưa hát hò bên dàn nhạc sống. Một đoạn đường ngắn 1km nhưng có 2 điểm hát nhạc sống thì chuyện xóm làng bị “tra tấn” bởi âm thanh ồn ào là không tránh khỏi.

Còn xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, đêm 08/3/2017, người dân từng bức xúc, phản ánh đến Công an xã về tình trạng hát quá giờ tại một khu nhà trọ công nhân ở ấp Đức Hạnh 2 gây ồn ào, ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi. Chị Nguyễn T.T.V bức xúc: “Tôi làm công nhân nên khi tăng ca về đến nhà gần 21 giờ. Muốn nghỉ ngơi cho khỏe để ngày mai tỉnh táo làm việc, vậy mà tiếng hát, tiếng nhạc cứ “dập” liên tục, không thể nào chợp mắt”.

Tại Khu đô thị Lợi Bình Nhơn, ấp Cầu Tre, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, cứ cách vài ngày, điểm kinh doanh cho thuê dàn nhạc sống lại “dậy sóng”. Bất kể giờ trưa hay tối, chỉ cần đủ 3-4 “tay” nhậu là dàn nhạc sống trỗi lên để góp vui vào tiệc nhậu. “Đóng cửa lại mà vẫn còn nghe tiếng loa vọng vào nhà thì làm sao ngủ được! Đôi khi cũng bức xúc nhưng ráng chịu đựng vì hàng xóm với nhau, nói ra sợ mất lòng” - ông T.V.B, ngụ ấp Cầu Tre bức xúc.

“Dù không vi phạm giờ giấc nhưng buổi trưa cũng là lúc nghỉ ngơi nên cần tôn trọng người xung quanh. Thỉnh thoảng có đám, tiệc thì còn chấp nhận, còn cứ mỗi lần nhậu lại bày ra hát thì ai chịu được” - ông T.V.B nói thêm.

So với hơn 1 năm trước, hoạt động nhạc sống giảm tình trạng hát quá giờ nhưng đâu đó ở những vùng quê vẫn còn xảy ra. Hơn nữa, dù hát trong giờ giấc quy định nhưng khi hát với âm thanh lớn, cuộc sống những người xung quanh vẫn bị ảnh hưởng. Đặc biệt, trước tình trạng “biến tướng” bằng hình thức loa kẹo kéo do cá nhân tự mua sắm thì cuộc chiến với loại hình nhạc sống, karaoke di động vẫn chưa ngã ngũ trong khi công tác quản lý còn nhiều khó khăn, bất cập./.

(còn tiếp)
Khánh Ly

Kỳ tới: Phải quyết liệt vào cuộc

 

Chia sẻ bài viết