Tiếng Việt | English

18/12/2019 - 08:08

Bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm

Là cửa ngõ từ đô thị lớn TP.HCM đi các tỉnh miền Tây Nam bộ, Long An có nhiều tuyến đường lớn đi qua như Quốc lộ 1, Quốc lộ 50, N2. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH, tuy nhiên cũng tìm ẩn sự mất an toàn giao thông (ATGT). Vào dịp lễ, tết, lượng người và phương tiện qua lại địa bàn rất đông đúc, dễ nảy sinh tình trạng ùn ứ cục bộ, kẹt xe và tai nạn giao thông (TNGT).

Trước tình hình trên, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT cuối năm 2019. Theo đó, ngành công an chỉ đạo lực lượng công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, đặc biệt là các hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy; vi phạm quy định bắt buộc đội nón bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ôtô; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện; mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT vào cuối năm, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các trường hợp xe chở hàng hóa quá tải trọng quy định, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là đối với các tuyến Quốc lộ 1, 50, 62 và Quốc lộ N2. Ngành công an chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan phân tích các vụ tai nạn giao thông, ngoài các nguyên nhân trực tiếp từ người điều khiển phương tiện, phải phân tích các nguyên nhân gián tiếp về con người, kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn kỹ thuật phương tiện; đơn vị quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng và đơn vị thi công công trình gây mất trật tự, ATGT để có hình thức xử lý phù hợp.

Ngành Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với các cơ sở đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe, các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là hành vi ép lái xe làm việc quá thời gian quy định gây ra TNGT. Tiếp tục kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác quản lý hoạt động vận tải; đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường do tỉnh quản lý và tại các điểm xuất phát, điểm tập kết hàng hóa, kho, bến bãi, hầm đất để ngăn chặn kịp thời các phương tiện chở hàng quá tải trọng trước khi xe lưu thông trên đường. Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức các vị trí đón trả khách cho xe kinh doanh vận tải đúng quy định pháp luật, bảo đảm trật tự, ATGT và xử lý nghiêm các trường hợp xe dù, bến cóc hoạt động không phép...

Các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, ATGT, đặc biệt là trước, trong và sau đợt cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và Lễ hội Xuân 2020. Riêng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm pháp luật về giao thông, “đã uống rượu bia thì không lái xe”, “đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy, xe đạp điện”, “thắt dây an toàn khi đi ôtô “, “không sử dụng điện thoại khi lái xe”,...

Càng gần cuối năm, gần tết thì lượng phương tiện lưu thông càng đông đúc, người tham gia giao thông cần hết sức cẩn trọng, chấp hành tốt pháp luật về trật tự, ATGT, thực hiện văn hóa giao thông./.

Tân An

Chia sẻ bài viết