Tiếng Việt | English

10/01/2023 - 08:59

Các dân tộc, tôn giáo đóng góp cho sự phát triển của tỉnh

Luôn nỗ lực không ngừng, đồng lòng, chung sức làm đẹp cho đạo, làm tốt cho đời, các vị chân tu, chức sắc tôn giáo và dân tộc trên địa bàn tỉnh đang là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Qua đó, hình thành cộng đồng đoàn kết dân tộc, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.

Đóng góp cho quê hương

Khi cách Tết Cổ truyền hàng tháng trời, chị Bạch Khánh Chi - giáo dân ấp Kênh Đạo, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An, đã lên kế hoạch vận động quà cho người nghèo, có hoàn cảnh không may. Càng gần đến tết, những chuyến đi, về với người nghèo của chị càng tất bật. Tết năm nay, chị dự tính trao khoảng 300 phần cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tân Lập, Tân Ninh, Nhơn Hòa Lập.

Không chỉ tặng quà tết mà nhắc đến chị Khánh Chi, người dân xã Tân Lập còn quen với hình ảnh người phụ nữ duyên dáng đi xây tặng nhà tình thương cho các hộ dân gặp khó khăn về nhà ở. Trung bình mỗi năm, chị Khánh Chi vận động xây dựng từ 2-3 căn nhà tình thương (mỗi căn hỗ trợ 50 triệu đồng); có năm chị xin tài trợ được 20 căn nhà tình thương, với kinh phí khoảng 1 tỉ đồng.

Các dân tộc, tôn giáo luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh (Trong ảnh: Họp mặt đại biểu dân tộc, tôn giáo mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão năm 2023)

Long An hiện có 38 dân tộc, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với trên 15.700 người, chiếm khoảng 0,93%. Toàn tỉnh có 23 tổ chức thuộc 10 tôn giáo được Nhà nước công nhận đang hoạt động, trong đó có 4 tôn giáo với số lượng tín đồ tương đối lớn là Phật giáo, Công giáo, Tin lành Việt Nam (miền Nam) và Cao Đài.

Chị Khánh Chi chia sẻ: “Thêm một mảnh đời được giúp đỡ là tôi thấy ấm lòng. Vợ chồng tôi chỉ bỏ công thôi, còn sự hỗ trợ, đóng góp kinh phí là từ những người bạn, người quen. Mỗi lần đi khảo sát, tìm hiểu về hoàn cảnh của các gia đình để hỗ trợ nhà, tôi thường ghi chi tiết, cụ thể để gửi cho đơn vị tài trợ, trong đó có cả những người cùng theo đạo Công giáo như vợ chồng tôi”.

Theo Linh mục Bùi Công Dân - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh, với tinh thần “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, đồng bào giáo dân tích cực hiến đất, ngày công lao động, góp kinh phí,... làm đường giao thông nông thôn và các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh; tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cộng đồng dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Bên cạnh đó, đồng bào giáo dân đã phát huy tốt truyền thống bác ái từ thiện, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội: Thực hiện mô hình Hũ gạo tình thương; thăm, tặng quà hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, Đại đoàn kết;... Giai đoạn 2017-2022, đồng bào giáo dân đóng góp các nguồn lực tổng trị giá trên 45 tỉ đồng.

Chị Bạch Khánh Chi (thứ 5, trái sang) cùng nhà tài trợ bàn giao nhà tình thương

Những ngày giáp tết, người dân, phật tử ấp 6, xã Bình Đức, huyện Bến Lức đón nhận thêm niềm vui khi cầu Thiên Châu bắc qua kênh Rọc Trâm chính thức được khánh thành. Cầu có kinh phí xây dựng gần 300 triệu đồng do Hòa thượng Thích Minh Thiện - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trụ trì chùa Thiên Châu (TP.Tân An), vận động Nhóm thiện nguyện Hoa Sen hỗ trợ. Cây cầu mới hình thành giúp khoảng 300 hộ dân nơi đây có thể yên tâm khi tham gia lưu thông, các em nhỏ đến trường không còn lo sợ như trước đây nữa.

Hòa thượng Thích Minh Thiện thông tin, năm 2022, Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh kêu gọi, vận động tăng, ni, phật tử, mạnh thường quân,... tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, đóng góp xây dựng đường, cầu giao thông nông thôn. Năm 2022, đã xây dựng 50 cây cầu giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền gần 20 tỉ đồng.

Sống tốt đời, đẹp đạo

Năm 2022, tỉnh đạt kết quả nổi bật trên các lĩnh vực KT-XH. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được khẳng định, thành tựu đã đạt là kết tinh của sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu toàn tâm, toàn lực của cả hệ thống chính trị, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; là kết quả cộng hưởng sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, có sự đóng góp rất quan trọng, tích cực trên nhiều mặt, cả về vật chất lẫn tinh thần của đồng bào các dân tộc, tôn giáo trong tỉnh.

Khánh thành cầu Thiên Châu vào những ngày giáp tết đem lại niềm vui cho người dân ấp 6, xã Bình Đức, huyện Bến Lức

Năm qua ghi nhận đồng bào các dân tộc, chức sắc, chức việc, nhà tu hành thể hiện đậm nét lòng yêu nước, tính nhân văn, tinh thần “tương thân, tương ái”, phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”. Nhiều tổ chức tôn giáo, chức sắc, đồng bào có đạo là những nhân tố tiêu biểu, điển hình trong các hoạt động từ thiện, xã hội được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Nổi bật là hoạt động xây tặng cầu giao thông nông thôn; trao tặng nhà; cấp phát thuốc Nam; tặng quà cho gia đình chính sách tiêu biểu, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn; tặng học bổng cho học sinh nghèo;... với tổng số tiền trên 130 tỉ đồng (trong đó, Phật giáo vận động, đóng góp trên 100 tỉ đồng, các tôn giáo khác trên 30 tỉ đồng).

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được cho rằng, đây là những đóng góp to lớn, góp phần rất quan trọng và đầy nghĩa tình vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Ông mong muốn và tin tưởng rằng, đồng bào các dân tộc, chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, sống “tốt đời, đẹp đạo”, gắn bó với quê hương, đồng hành cùng dân tộc và hợp tác chặt chẽ với chính quyền, MTTQ. Qua đó, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.

Ngoài ra, các dân tộc, tôn giáo cần quan tâm tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo và nhân dân đồng thuận, đồng lòng, tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, chương trình hành động cách mạng ở địa phương. Từ đó, góp phần xây dựng tỉnh Long An phát triển ngày càng văn minh, giàu đẹp và nghĩa tình./.

Đồng bào các dân tộc, tôn giáo là bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; luôn đồng hành cùng cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xây dựng tỉnh ngày càng phát triển. Trong đó, các dân tộc có mối quan hệ đoàn kết, cuộc sống ổn định và luôn tin tưởng vào sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của MTTQ và các đoàn thể, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và thực hiện thắng lợi mục tiêu KT-XH, giữ gìn trật tự, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Riêng tín đồ các tôn giáo trong tỉnh luôn đoàn kết; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sinh hoạt theo Hiến chương, chương trình hành đạo đã đăng ký với chính quyền. Song song đó, các tín đồ tôn giáo còn thực hiện tốt các hoạt động từ thiện - nhân đạo, tích cực đóng góp cho địa phương,...”.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ

Song Nhi

Chia sẻ bài viết