Tiếng Việt | English

04/03/2022 - 17:01

Các doanh nghiệp 'khát' lao động

Ngày 04/3, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình lao động và giải pháp công đoàn tham gia khôi phục thị trường lao động năm 2022. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam – Ngọ Duy Hiểu chủ trì hội. Điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh – Lê Thị Thu Cúc chủ trì.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Long An – Lê Thị Thu phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Hiện nay, các địa phương thiếu lao động; trong đó, nhiều doanh nghiệp thiếu lao động trầm trọng, ảnh hướng đến sản xuất. Tại hội nghị, các đại biểu tham gia thảo luận, đánh giá mức độ thiếu lao động hiện nay tại địa phương, những ảnh hưởng của tình trạng thiếu lao động này, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp.

Theo đó, Bình Dương hiện có hơn 95% lao động trở lại làm việc sau nghỉ tết. Tuy nhiên, Bình Dương vẫn thiếu khoảng 90.000 lao động trong năm 2022. Để thu hút lao động, Bình Dương có kế hoạch xây dựng chỗ ở cho lao động.

Riêng tại Long An thiếu khoảng 51.000 lao động trong năm 2022. Nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt lao động trong các nhà máy, xí nghiệp phần lớn là do doanh nghiệp tìm kiếm lao động có tay nghề cao, có kinh nghiệm; trong khi nguồn lao động ở địa phương chưa đủ đáp ứng. Đối với lao động phổ thông thì ảnh hưởng tác phong nông nghiệp nên không đáp ứng được khi làm việc trong môi trường công nghiệp; đãi ngộ của doanh nghiệp còn thấp;…

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh – Lê Thị Thu Cúc kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ LĐLĐ tỉnh thực hiện đúng tiến độ về xây dựng thiết chế công đoàn trên địa bàn Long An, góp phần thu hút lao động đến Long An trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Đồng thời, bà cũng đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam có chỉ đạo LĐLĐ Long An và LĐLĐ các tỉnh miền Tây còn nguồn lao động địa phương để làm cầu nối tổ chức ngày hội việc làm. Từ đó, LĐLĐ Long An và các doanh nghiệp trên địa bàn đến ngày hội việc làm tại các tỉnh để đón người lao động về Long An làm việc,…

Điểm cầu các địa phương

Ngoài ra, các địa phương khác như Thừa Thiên Huế, TP.HCM, Hải Dương cũng thiếu lao động trầm trọng và có những đề xuất góp phần thu hút lao động cho địa phương.

Phó Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam – Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của các địa phương và sẽ tổng hợp đầy đủ trong báo cáo gửi các bộ, ngành liên quan phối hợp thực hiện. Ông khẳng định, vai trò, trách nhiệm của công đoàn tham gia thực hiện phục hồi thị trường lao động là một giải pháp mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Trong đó, với công đoàn đó là giải pháp chăm lo người lao động, giúp thu người lao động tham gia tổ chức công đoàn; đồng thời là sự chia sẻ của công đoàn với doanh nghiệp trong bối cảnh doanh nghiệp đang khó khăn về lao động,…./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết