Tiếng Việt | English

01/03/2020 - 09:50

Các trường sẵn sàng đón học sinh trở lại

Trong thời gian tạm nghỉ, các trường thực hiện tốt công tác diệt khuẩn, tẩy trùng các phòng học, phòng chức năng và tăng cường tuyên truyền đến học sinh (HS), phụ huynh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các trường vệ sinh kỹ các đồ dùng của học sinh

Các trường vệ sinh kỹ các đồ dùng của học sinh

Bảo đảm môi trường học tập an toàn

Nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn cho HS, các trường đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh, diệt khuẩn, tẩy trùng. Theo đó, 100% trường học trên địa bàn tỉnh Long An được phun thuốc diệt khuẩn, tẩy trùng ít nhất 1 lần.

Tại Trường THPT Tân Trụ (huyện Tân Trụ), trường tiến hành phun thuốc diệt khuẩn, khử trùng lần 3 nhằm bảo đảm môi trường sư phạm an toàn và sẵn sàng đón HS trở lại. Hiệu trưởng Trường THPT Tân Trụ - Hoàng Xuân Cường cho biết: “Ngoài phun thuốc các phòng học, phòng chức năng, hành lang, cầu thang, nhà vệ sinh, nhà xe,… trường còn cho lau các cửa sổ, tay nắm cửa, các trang thiết bị khu vực hành chính,… bằng thuốc diệt khuẩn, khử trùng.

Trường thường xuyên tổng vệ sinh trường học, bảo đảm sạch sẽ, an toàn và thông thoáng. Trường bố trí 4 thùng rác chỉ chứa khẩu trang đã qua sử dụng để tiện trong việc xử lý.Ngoài ra, trường còn vận động được 1.300 chai nước rửa tay khô để phát cho HS và giáo viên (GV) sử dụng”.

Trường THPT Tân Trụ cũng đề ra các phương án cần thiết khi HS trở lại trường. Trong đó, ngoài tiếp tục tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trường còn bố trí phòng cách ly phòng trường hợp HS, GV, nhân viên cần được cách ly trước khi nhân viên y tế đến.

Ngoài phun thuốc diệt khuẩn, tẩy trùng, Trường THCS Thuận Nghĩa Hòa (xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa) còn tiến hành cho lau sàn và tất cả vật dụng của trường bằng nước javen. “Từ ngày HS tạm nghỉ đến nay, trường thường xuyên tổng vệ sinh bằng nước javen. Theo đó, trường lau tất cả bàn, ghế, hộc bàn, tay nắm cửa, máy tính, bàn phím,… bằng nước javen. Đến nay là lau lần thứ 4. Đồng thời, trường bố trí thêm hệ thống rửa tay với khoảng 10 vòi nước và xà phòng, kèm theo đó là các tờ hướng dẫn 6 bước rửa tay đúng cách” - Hiệu trưởng Trường THCS Thuận Nghĩa Hòa - Trần Văn Lượm chia sẻ.
Còn Trường THCS&THPT Mỹ Bình (huyện Đức Huệ), cuối tuần này tiến hành phun thuốc diệt khuẩn, tẩy trùng lần 2 nhằm bảo đảm môi trường an toàn nếu HS đi học lại. Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Mỹ Bình - Lê Văn Lai khẳng định: “Trong thời gian HS nghỉ học, trường rất chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh trường, lớp. Trường tiến hành mua thuốc diệt khuẩn, tẩy trùng và dự kiến phun 2 lần/tuần vào chủ nhật và thứ tư nếu HS đi học lại. Ngoài ra, mỗi lớp có 1 phòng học riêng nên công tác bảo đảm an toàn của trường cũng thuận lợi hơn”.

Ôn kiến thức cũ song song dạy bài mới

Không chỉ chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh trường, lớp, các trường cũng đề ra phương án dạy và học hiệu quả nếu HS trở lại trường. Theo đó, các trường chủ trương dạy học song song ôn lại kiến thức cũ, giúp HS nắm lại kiến thức, thuận lợi tiếp thu bài mới. Đồng thời, các trường không tổ chức dạy thêm và quản lý chặt không cho GV dạy thêm trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước) - Hà Thị Minh Hiền cho biết: “Sau thời gian nghỉ dài, đi học trở lại, nhiều HS không tránh khỏi việc quên kiến thức, chưa bắt nhịp lại với việc học. Do đó, trường chỉ đạo GV, ngoài dạy kiến thức mới, cần nhắc lại kiến thức cũ để HS nắm bài tốt hơn; thường xuyên động viên, nhắc nhở và theo sát tình hình học tập của các em”.

Lo lắng HS trở lại trường có tâm lý ngán học và tăng tỷ lệ HS bỏ học, Trường THCS&THPT Mỹ Bình cũng đề ra các phương án riêng. Theo đó, trường nắm kỹ sĩ số HS và tìm hiểu rõ nguyên nhân HS vắng (nếu có).Những trường hợp HS sức khỏe tốt nhưng nghỉ học không phép, trường tiến hành vận động HS ra lớp. Riêng những HS có tâm lý ngán học, đặc biệt là HS trung bình, yếu, trường quan tâm, theo sát và nỗ lực trong việc củng cố kiến thức cho các em.

Tại Trường THCS Vĩnh Đại (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng) cũng có các phương án hỗ trợ HS khi các em trở lại trường. “GV chú trọng thay đổi phương pháp dạy học nhằm giúp HS hứng thú học tập; đồng thời, ôn kiến thức cũ để HS nắm chắc bài mới.Song song đó, trường tiếp tục tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để HS, phụ huynh không lơ là trong bảo vệ sức khỏe HS” - Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Đại - Nguyễn Văn Xem cho hay.

Với Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa), hiệu trưởng nhà trường quán triệt kỹ với GV về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đến từng phụ huynh; đồng thời, nếu HS đi học lại, GV theo sát từng HS, thường xuyên nhắc nhở các em cách rửa tay, giữ gìn vệ sinh cơ thể, đeo khẩu trang đúng cách,… Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa - Trương Thành Thông nói: “HS tiểu học còn nhỏ tuổi, chưa biết cách bảo vệ tốt bản thân như HS THCS và THPT nên trường rất quan tâm công tác tuyên truyền, nhắc nhở HS và phụ huynh. Theo đó, GV của trường thường xuyên lồng ghép trong các buổi học để nhắc nhở HS; giữ thông tin 2 chiều giữa GV và phụ huynh để kịp thời nắm bắt thông tin của nhau”.

Không lơ là, chủ quan, các trường đã và đang nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm giúp HS có môi trường học tập an toàn. Hiện các trường sẵn sàng đón HS trở lại lớp./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết