Tiếng Việt | English

24/08/2020 - 09:57

Cần quan tâm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thời gian qua, tình hình thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh tương đối tốt. Tuy nhiên, từng lúc, từng nơi, tình hình tội phạm còn diễn biến tương đối phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, gây bức xúc trong nhân dân. Ở các vùng có tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa cao, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp hơn. Tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các loại tội phạm. Phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

Có những tội phạm hoạt động có hành vi tàn ác, bạo lực, phi nhân tính, nhưng cũng có những trường hợp vì bức xúc nhất thời, bộc phát mà phạm tội. Trong nhiều nguyên nhân phát sinh tội phạm, có nguyên nhân nhận thức, hiểu biết pháp luật còn hạn chế.

Cùng với việc nâng cao dân trí, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, những năm qua, công tác phố biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của cả hệ thống chính trị về vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL được nâng lên; ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân chuyển biến tích cực; đội ngũ làm công tác PBGDPL được quan tâm củng cố, kiện toàn, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phát triển KT-XH địa phương.

Bên cạnh các kết quả đã đạt, công tác PBGDPL vẫn còn một số hạn chế, có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức; hình thức, nội dung PBGDPL còn đơn điệu, chưa sát với từng nhóm đối tượng, địa bàn; chưa huy động được nguồn lực xã hội tham gia công tác PBGDPL,... Do vậy, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của một bộ phận cán bộ, nhân dân còn hạn chế.

Để nâng cao chất lượng công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân, công tác này cần được các cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm. Cần xác định công tác PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong đó, Nhà nước giữ vai trò nòng cốt; phát huy sự tham gia chủ động, tích cực của UBMTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và của mọi người dân trong công tác PBGDPL. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác PBGDPL với công tác xây dựng và thi hành pháp luật của địa phương, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Thực hiện đầy đủ các quy định, chính sách về PBGDPL hiện hành. Đa dạng hóa các nguồn lực xã hội tham gia công tác PBGDPL; ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện PBGDPL cho các nhóm đối tượng đặc thù, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Triển khai công tác PBGDPL toàn diện, rộng khắp, hướng mạnh về cơ sở gắn với việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuấn tiếp cận pháp luật. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, nội dung PBGDPL, bảo đảm phù hợp với nhu cầu xã hội và từng nhóm đối tượng. Xây dựng và nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả gắn với từng chủ đề, nội dung và đối tượng PBGDPL. Nội dung PBGDPL cần bám sát thực tiễn cuộc sống và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, quản lý xã hội trong từng giai đoạn, địa bàn, đối tượng cụ thể. Kịp thời thông tin đầy đủ ngay từ khi soạn thảo các vấn đề có tác động lớn đến xã hội, các vấn đề xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội để tạo sự đồng thuận cao trong thực thi chính sách, pháp luật.

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số, mạng xã hội trong công tác PBGDPL; phát huy sự tham gia của các phương tiện thông tin đại chúng; nâng cao chất lượng các hoạt động đối thoại, giải đáp, tư vấn pháp luật. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải nêu gương trong thực thi chính sách, pháp luật./.

Tân An

Chia sẻ bài viết