Tiếng Việt | English

25/04/2022 - 18:19

Chủ động, tích cực hơn nữa, dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động HĐND

Đây là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Nguyễn Văn Được đối với các thành viên Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại cuộc họp đánh giá tình hình hoạt động quí 1/2022 tổ chức vào chiều 25/4.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh chủ động, tích cực phát huy hơn nữa

Trong quí I/2022, HĐND tỉnh tổ chức 1 kỳ họp chuyên đề để giải quyết các vấn đề phát sinh về phát triển KT - XH của tỉnh. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc quy chế và nội quy kỳ họp. Đại biểu dự kỳ họp khá đầy đủ và tích cực thảo luận, đóng góp các nội dung trình tại kỳ họp trước khi quyết định biểu quyết thông qua 20 nghị quyết.

Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phối hợp chính quyền địa phương nơi ứng cử để triển khai, tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri theo đúng quy định. Từ Sau kỳ họp lệ cuối năm 2021, các Tổ đại biểu tổ chức 59 cuộc tiếp xúc trực tiếp, với 2.977 cử tri tham dự, có 323 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Sau tiếp xúc cử tri, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã họp để phân loại các ý kiến, kiến nghị và chuyển đến UBND cấp huyện, cấp xã để xem xét, giải quyết; các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh và Trung ương được chuyển về Thường trực HĐND tỉnh và Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh để tiếp tục phân loại, tổng hợp, chuyển đến UBND tỉnh và các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết.

Ngoài việc thực hiện các chức năng chính của Tổ đại biểu HĐND tỉnh theo luật định, những tháng đầu năm 2022, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh luôn giữ mối quan hệ mật thiết, gắn kết với cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan tại nơi ứng cử; tham gia thực hiện các hoạt động xã hội như tặng quà gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022...

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được yêu cầu, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh chủ động, tích cực hơn nữa trong việc nghiên cứu, rà soát, cập nhật các nhiệm vụ, quyền hạn theo Luật định và các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của Thường trực HĐND tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện tốt, bảo đảm hiệu quả.

Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy vai trò “người thuyền trưởng” trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Tổ đại biểu HĐND tỉnh liên quan đến kỳ họp HĐND tỉnh, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giám sát, chất vấn,… nhất là định hướng, phân công các thành viên trong Tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Đối với những thành viên trong Tổ, ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, cần chủ động, tích cực phát huy, nêu cao tinh thần trách nhiệm, dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động HĐND tỉnh; không né tránh, sợ va chạm, mạnh dạn tham gia đề xuất nhiều nội dung chất vấn, truy vấn các vấn đề quan trọng, bức xúc tại địa phương được cử tri và dư luận xã hội quan tâm đồng thời kiến nghị các giải pháp để giải quyết các vấn đề đặt ra.  

Dự kiến cuối tháng 5/2022, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp chuyên đề xem xét, quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền, trong đó, tập trung nội dung về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là nội dung quan trọng, mang tầm chiến lược và định hướng lớn, với nhiều mục tiêu, chỉ tiêu liên quan đến nhiều lĩnh vực, ngành, địa phương. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các Tổ đại biểu chủ động xây dựng kế hoạch họp tổ để nghiên cứu sâu, thảo luận kỹ, đóng góp ý kiến đối với các tài liệu trước khi trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết