Tiếng Việt | English

10/09/2020 - 10:04

Đừng ngại nói chuyện giới tính với con

Sự việc một nữ sinh viên mang thai ngoài ý muốn, sau khi sinh con đã bỏ đứa bé vào khe tường vì sợ cha mẹ, bạn bè phát hiện khiến dư luận bức xúc.

Nhiều người trách bạn sinh viên kia nhẫn tâm khi bỏ đi núm ruột của mình, thế nhưng nhìn lại cách giáo dục của chúng ta trong thời gian qua, cả thầy cô và cha mẹ có thường xuyên nói chuyện, trao đổi với con về giới tính chưa?

Việc làm của bạn sinh viên là đáng trách nhưng nguyên nhân sâu xa cũng xuất phát từ việc cha mẹ, thầy cô chưa thẳng thắn nói với các em về chuyện giới tính và chưa định hướng được cho nữ sinh phải làm gì khi lâm vào hoàn cảnh này. Do ảnh hưởng của nền văn hóa phương Đông nên cha mẹ thường ít giáo dục con về giới tính, trong khi những bài học về giới tính trong nhà trường còn hạn chế thì các em lại có xu hướng tự tìm hiểu, khám phá.

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, việc tìm kiếm thông tin quá dễ dàng, trong đó có những thông tin về giới tính. Với khối lượng thông tin khổng lồ, có cả “thượng vàng hạ cám”, các em có thể sa vào những thông tin độc hại. Từ tiếp nhận thông tin xấu rồi bắt chước làm theo là khoảng cách không xa và đằng sau đó là hệ lụy khôn lường.

Tôi từng xem một bộ phim do Mỹ sản xuất, trong đó có chi tiết mỗi sáng, người mẹ hòa một viên thuốc tránh thai vào ly sữa của đứa con gái đang ở tuổi dậy thì. Đó là cách người mẹ bảo vệ con, tránh việc con gái mang thai ngoài ý muốn. Điều này có lẽ không phù hợp với nước ta nhưng tôi nhắc đến chi tiết này để nói về việc người lớn chúng ta cần thẳng thắn trao đổi với con về giới tính nhằm trang bị cho con những kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình, tránh hậu quả đáng tiếc.

Câu chuyện về việc bạn sinh viên bỏ con giữa khe tường buộc người lớn phải nhìn nhận lại cách giáo dục của mình. Đã đến lúc chúng ta “vẽ đường để hươu chạy đúng” chứ đừng e ngại, mập mờ trong cách giáo dục giới tính. Có như thế mới tránh được những hậu quả không mong muốn./.

Ngọc Bích

Chia sẻ bài viết