Tiếng Việt | English

23/03/2016 - 09:08

Kịp thời giải đáp thắc mắc của học sinh về công tác tuyển sinh

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đang đến gần, để giúp học sinh (HS) có hướng đi đúng, các trường, trung tâm có HS khối 12 tích cực thực hiện công tác tư vấn chọn môn thi, tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) và đặc biệt, tạo điều kiện cho các trường ĐH, CĐ về đơn vị mình tư vấn trực tiếp cho HS.

 

Học sinh trao đổi về những thông tin của tờ thông báo tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng

Chọn môn thi phù hợp

Trong kỳ thi THPT quốc gia, để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh (TS) thi 4 môn, trong đó có 3 môn bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn. Ngoài ra, TS có thể thi thêm các môn tự chọn khác để xét tuyển ĐH, CĐ. Môn thi tự chọn góp phần quan trọng trong việc xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ, do đó, TS cần suy nghĩ kỹ và có sự lựa chọn phù hợp.

Ngoài việc cho HS chọn môn thi theo sở thích, các trường THPT cũng tư vấn thêm các môn phù hợp với năng lực của HS, đặc biệt với những HS yếu kém. Việc tư vấn chọn môn thi được trường căn cứ theo tổ hợp môn xét tuyển ĐH, CĐ. Nhờ vậy, HS xác định được môn thi tự chọn phù hợp và đăng ký ôn tập củng cố, nâng cao kiến thức nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Tại Trường THPT Đức Huệ (huyện Đức Huệ), trong các tiết hướng nghiệp, sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ, trường thường xuyên hướng dẫn HS chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở thích. Ngoài ra, giáo viên bộ môn - những người nắm rõ học lực của HS ở môn mình phụ trách cũng tư vấn thêm, giúp các em lựa chọn môn thi đúng, vừa sức theo mục đích xét công nhận tốt nghiệp hay xét tuyển ĐH, CĐ.

Hiệu trưởng Trường THPT Đức Huệ - Dương Tấn Thành chia sẻ: "Trường còn thành lập tổ tư vấn, hướng nghiệp để tư vấn, hướng dẫn và thông tin đến HS những quy định, điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 ".

Học sinh khối 12 tham gia phát biểu trong tiết ôn tập

Xét tuyển ĐH, CĐ - những điều TS cần biết

Sau khi có những thông tin chính thức về quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, các trường THPT, trung tâm có HS khối 12 thông tin đến HS về những đổi mới trong xét tuyển ĐH, CĐ năm nay. Từ đó, HS có sự chuẩn bị kỹ và chủ động trong các đợt xét tuyển.

Về đăng ký xét tuyển (ĐKXT), TS có thể nộp ĐKXT và phí dự tuyển trực tuyến hoặc qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh. ĐKXT đợt 1, TS chỉ được ĐKXT tối đa 2 trường, mỗi trường không quá 2 ngành. ĐKXT các đợt bổ sung, TS được ĐKXT tối đa 3 trường, mỗi trường không quá 2 ngành. TS không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong từng đợt xét tuyển.

TS chỉ được cấp 1 phiếu chứng nhận kết quả thi. Do đó, khi ĐKXT, TS chỉ cần điền mã kết quả thi mà không cần nộp chứng nhận bản chính. Khi trúng tuyển, TS mới nộp bản chính vào trường trúng tuyển. TS cần lưu ý, phải nộp đúng thời gian quy định.

Các trường, trung tâm cũng thông tin đến HS khối 12 về những điểm mới, nội dung cần lưu ý trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016, tạo điều kiện cho các trường ĐH, CĐ đến tư vấn trực tiếp cho HS. Trong các buổi tư vấn, HS được biết thêm về điều kiện tuyển sinh một số ngành của các trường, những ưu đãi khi học, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp,...

Em Nguyễn Thành Quí, HS lớp 12T4, Trường THPT Nguyễn Thông (huyện Châu Thành) chia sẻ: “Tuy thường xuyên tìm hiểu thông tin trên mạng và trang web của các trường ĐH, CĐ nhưng em vẫn chưa hiểu rõ một số điểm. Nhờ có các buổi tư vấn trực tiếp, em được giải đáp thắc mắc một cách cụ thể hơn. Qua đó, em hiểu rõ hơn về nghề nghiệp tương lai mà mình muốn lựa chọn”.

Nhờ những định hướng của nhà trường trong việc chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở thích, được tư vấn tuyển sinh, điều kiện xét của các trường ĐH, CĐ, HS sẽ có những lựa chọn phù hợp cho tương lai. Khi xác định đúng hướng đi, các em sẽ tích cực hơn trong ôn tập và quyết tâm trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới để tự tin thực hiện ước mơ của mình./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích