Tiếng Việt | English

05/07/2015 - 06:14

Một kỳ thi quyết liệt và nghiêm ngặt

Sau môn thi cuối cùng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã họp báo kết thúc công tác coi thi Kỳ thi THPT quốc gia 2015. Kỳ thi lần đầu tiên được tổ chức với những thay đổi căn bản có diễn ra thực sự nghiêm túc, bảo đảm được mục đích cơ bản đề ra ban đầu, đã có sự công bằng trong kỷ luật phòng thi giữa hai loại hình cụm thi hay chưa...là những vẫn đề tiếp tục được quan tâm hàng đầu tại buổi họp báo.

Ảnh Lê Hà

Những thành công bước đầu

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có tỷ lệ thí sinh tham dự cao, giảm đáng kể các trường hợp hồ sơ ảo. Cả nước có 1.005.654 thí sinh đăng ký, trong đó: 28% thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp và 72% thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ (so với các năm trước có gần 2 triệu hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ và khoảng 20% thí sinh không dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ).

Cùng với việc ra đề theo hướng tăng cường đề thi mở, các câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp của học sinh vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, thời sự của đất nước; hạn chế việc ra các câu hỏi yêu cầu học sinh phải nhớ máy móc các con số và sự kiện, việc luyện thi tràn lan như những năm trước đây đã giảm rõ rệt và đề thi đã tạo tâm lý thoải mái, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài thi.

PGS.TS Mai Văn Trinh Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT tại buổi họp báo cho biết: Đề ra theo hướng đánh giá năng lực, nằm trong chương trình phổ thông. Đề thi được xây dựng dựa trên ma trận đề thi, nhận được sự đồng tình của phụ huynh, thầy cô, xã hội, triệt tiêu động lực sử dụng phao thi của học sinh.

Việc soạn thảo và sao in, vận chuyển đề thi đến các phòng thi được thực hiện tuyệt đối an toàn, bí mật. Theo đánh giá ban đầu của dư luận trong và ngoài ngành giáo dục, đề thi đã đáp ứng được yêu cầu đề ra của kỳ thi: có các câu hỏi ở mức độ cơ bản bảo đảm các thí sinh đủ điều kiện dự thi và ôn tập tốt sẽ làm được để đủ điều kiện tốt nghiệp THPT và các câu hỏi ở mức độ nâng cao để phân loại học sinh giúp cho việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ thuận lợi.

Một trong những vấn đề khó khăn các cụm thi phải giải quyết là việc xếp phòng thi cho các thí sinh đăng ký muộn, thay đổi nguyện vọng vào sát ngày thi nhưng với tinh thần dành thuận lợi cho thí sinh, các cụm thi đã cho phép các em tiếp tục nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc sửa lỗi môn thi kể cả trong ngày làm thủ tục dự thi.

Tất cả các thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau phải cách ly, không tự viết bài được cũng đã được các cụm thi tạo điều kiện để có thể tham dự kỳ thi, không có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn hay giao thông cách trở không đến được trường thi.
Ngoài ra, giữa các địa phương, các Sở GD-ĐT và trường đại học trong công tác tổ chức kỳ thi đã có sự phối hợp khá nhịp nhàng. Tất cả các cụm thi dù là do địa phương chủ trì hay do trường đại học chủ trì đều có sự tham gia của giáo viên phổ thông và giáo viên đại học từ ban chỉ đạo thi, hội đồng thi, cán bộ coi thi, thanh tra thi, cán bộ chấm thi...

“Nhìn chung Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã được tổ chức theo đúng tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI là gọn nhẹ, giảm tốn kém cho xã hội và người dân nhưng vẫn phản ánh đúng trình độ người học để xét tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu cho việc xét tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Kỳ thi đã được thực hiện đúng kế hoạch, đúng quy chế, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội và diễn ra an toàn, nghiêm túc, tạo ra những tiền đề cơ bản, có ý nghĩa quan trọng cho việc tiếp tục triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”- Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2015 nhận định.

Tuy vậy, Thứ trưởng cũng thẳng thắn cho biết: Đây là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT quốc gia dù đã đạt những thành công bước đầu nhưng nên vẫn còn những hạn chế thiếu sót cần phải rút kinh nghiệm để điều chỉnh trong những năm sau.

Kỷ luật phòng thi được đẩy lên một bước

Một điểm dễ nhận thấy tại kỳ thi năm nay là sự siết chặt kỷ luật trong phòng thi. Hiện tượng gian lận trong thi cử đã được hạn chế, các trường hợp vi phạm kỷ luật trường thi đều được các cụm thi kiên quyết xử lý theo đúng quy chế. Theo quy chế mới, các thí sinh bị đình chỉ sẽ không được thi các môn tiếp theo và không được xét tốt nghiệp. Tính đến hết buổi thi môn thứ 7 có 766 thí sinh bị kỷ luật, trong đó có 670 trường hợp bị đình chỉ, tăng mạnh so với kỳ thi năm trước.
Ông Mai Văn Trinh, cho rằng: Công tác coi thi đã được đẩy lên một bước về tính nghiêm túc.

Tuy làm chặt nhưng Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết thêm về quan điểm thận trọng khi xử lý những vi phạm trong kỳ thi: Những thông tin liên quan đến quyền lợi của thí sinh sẽ được xử lý càng nhanh càng tốt. Còn việc vi phạm quy chế trên tinh thần thận trọng bởi nếu nóng vội có thể gây oan ức cho thí sinh và giám thị.

Trước băn khoăn liệu có sự chặt chẽ trong kỷ luật ở cả hai loại hình cụm thi hay không? Mặc dù không đưa ra số liệu thống kê riêng biệt các trường hợp vi phạm cho từng loại hình cụm thi nhưng Bộ GD-ĐT khẳng định kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc ở cả hai loại cụm thi.

Tuy nhiên vẫn có những thông tin về việc lộ đề, tuồn đề thi ra ngoài, hay hiện tượng phao thi trước cổng một điểm thi ở Thanh Hóa. Nói về việc đề thi Tiếng Anh THPT Quốc gia 2015 được đăng trên trang mạng Facebook ngay sau khi phát đề, ông Mai Văn Trinh cho biết: Ngay sau khi nắm được thông tin, Bộ GD-ĐT đã có công văn với Bộ Công an; hiện nay đang trong quá trình điều tra để đi đến kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, ông cho biết thêm, trang Facebook đăng tải đề thi tiếng Anh được lập từ năm 2013, tài khoản này chỉ 4 lần đăng tải thông tin, lần đăng tải thông tin cuối cùng vào ngày 17-1-2015, qua đánh giá ban đầu, tài khoản này đã bị hack. “Đây là việc lạm dụng công nghệ. Nếu để ý, vào lúc 22h ngày 3-7, một tài khoản Facebook có đề thi Lịch sử, nhưng không phải là đề thi chính xác”.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Để đánh giá kỳ thi có thực sự khách quan nghiêm túc hay không ngoài căn cứ vào công tác coi thi, công tác thanh tra, giám sát, số liệu các thí sinh bị xử lý vi phạm còn chất lượng bài thi sau khi chấm xong.

Thứ trưởng cho biết dù còn nhiều thách thức nhưng kỳ thi đã được tổ chức với tinh thần quyết liệt và nghiêm ngặt.
Trước câu hỏi tại sao lại tổ chức Kỳ thi vào tuần đầu tháng 7, là thời gian thường nắng nóng cao điểm trong năm, ông Mai Văn Trinh cho biết: Ban đầu, kỳ thi dự định tố chức bắt đầu vào ngày 15-6, nhưng thời điểm này các trường ĐH vẫn trong năm học nên gặp khó khăn về giải phóng giảng đường phục vụ cho công tác tổ chức kỳ thi. Còn về phía thí sinh thì lo lắng bị hụt mất 2 tuần ôn thi./.

Lê Hà/Theo nhandandientu

Chia sẻ bài viết