Tiếng Việt | English

05/10/2021 - 09:39

Quần chúng ưu tú tuyến đầu chống dịch vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng

Khi dịch Covid-19 bùng phát, cả hệ thống chính trị của Long An vào cuộc với nhiều công việc khó khăn, vất vả. Từ đó, xuất hiện nhiều quần chúng ưu tú không ngại gian khổ, nguy cơ lây nhiễm bệnh, xung kích tham gia tuyến đầu chống dịch và vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Xung kích trên mặt trận chống dịch

Qua quá trình tham gia làm nhiệm vụ tại tuyến đầu chống dịch Covid-19, đã xuất hiện nhiều quần chúng ưu tú được sự tín nhiệm cao của cấp ủy Đảng, sự tin yêu của nhân dân và được xem xét, quyết định kết nạp vào Đảng. Điển hình có nhiều đóng góp tích cực, hăng hái tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Cần Giuộc vừa được kết nạp vào Đảng phải kể đến y sĩ Nguyễn Đức Tài (SN 1993).

Anh Tài là viên chức công tác tại Khoa Y tế công cộng và Dinh dưỡng thuộc Trung tâm Y tế huyện Cần Giuộc, phụ trách Chương trình Y tế trường học - Nha học đường, Tai nạn thương tích. Từ khi huyện Cần Giuộc xuất hiện ca bệnh đầu tiên tại xã Long Hậu (ngày 27/5/2021) và cũng là ca bệnh đầu tiên của tỉnh, anh quyết định gác lại chuyện riêng tư, xung phong vào điểm nóng để sát cánh cùng đồng nghiệp trong “trận chiến” đẩy lùi dịch bệnh.

Y sĩ Nguyễn Đức Tài (bìa phải) vinh dự, tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng

Y sĩ Nguyễn Đức Tài cho biết: “Thời gian đầu, tôi thực hiện công tác điều tra dịch tễ ca nhiễm, truy vết F1. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp thì tôi thực hiện công tác test nhanh; lấy mẫu PCR xét nghiệm Covid-19 các trường hợp F0, F1 và xét nghiệm cộng đồng; hỗ trợ thực hiện chiến dịch tiêm ngừa vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân các xã trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, tôi còn hướng dẫn các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn trong xử lý thi hài người mất do bệnh Covid-19; phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự huyện và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tiếp nhận, vận chuyển, bàn giao tro cốt người tử vong do nhiễm Covid-19 cho thân nhân gia đình trên địa bàn”.

Trong công tác điều tra dịch tễ, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn xử lý thi hài người nhiễm Covid-19 đều phải tiếp xúc trực tiếp với người bệnh nên nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Thế nhưng, anh không ngại hiểm nguy, tận tụy phục vụ nơi tuyến đầu.

Với anh Nguyễn Đức Tài, “nghề chọn mình” nên đã học và làm việc trong ngành Y tế, khi quê hương có “biến”, rất cần tuổi trẻ ra sức chống dịch. Bởi vì, nếu bản thân mình không tham gia thì ai sẽ là người tham gia nên gia đình luôn hiểu và ủng hộ. Là nhân viên y tế nên công tác phòng bệnh như mang đồ phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn được anh chú trọng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc lây nhiễm bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Niềm vui lớn nhất đối với anh Tài là được cống hiến sức trẻ, sức khỏe của mình vào việc chung của huyện trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh và vui hơn khi có các anh, chị, các bạn, các em (y tế, dân quân) của huyện bạn và ở tận tỉnh Bắc Giang không ngại xa xôi đến Cần Giuộc để hỗ trợ chống dịch. Từ đó, giúp anh và đồng nghiệp có thêm động lực đóng góp hết sức mình cho ngành Y tế.

Y sĩ Nguyễn Đức Tài chia sẻ: “Chứng kiến những người không may mất do nhiễm Covid-19, không được nhìn mặt người thân lần cuối, không ai tiễn đưa hoặc tình cảnh đưa người thân đi bệnh viện điều trị nhưng khi đón về chỉ là một hũ tro cốt khiến tôi không khỏi chạnh lòng. Vì vậy, là đảng viên trẻ mới kết nạp vào Đảng, tôi sẽ luôn cố gắng học tập và rèn luyện, không ngừng phát huy sức trẻ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Tiếp sức nơi tuyến đầu

Cũng như y sĩ Nguyễn Đức Tài, binh nhất Văn Công Quí - chiến sĩ Đại đội Bộ binh thị xã Kiến Tường (Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Kiến Tường), cũng là một trong những quần chúng tiêu biểu, ưu tú, có quá trình rèn luyện, phấn đấu bền bỉ, luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, xung kích, tình nguyện trong mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trên tuyến đầu chống dịch Covid-19. Anh Quí vừa vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Binh nhất Văn Công Quí (giữa) vinh dự được kết nạp vào Đảng

Từ khi nhập ngũ đến nay, anh Quí luôn giữ mối đoàn kết, chấp hành nghiêm kỷ luật và hăng hái trong mọi hoạt động. Khi “cuộc chiến” chống giặc Covid-19 bước vào thời điểm cam go, anh tham gia tặng quà cho các gia đình khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn thị xã Kiến Tường và xung kích lên đường làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến số 21 (Trường Cao đẳng Sư phạm Long An).

Từ ngày vào phục vụ nơi tuyến đầu (19/8/2021) đến nay, đều đặn mỗi ngày, anh khoác lên mình bộ đồ bảo hộ kín mít trong thời gian dài để phun thuốc khử khuẩn khuôn viên bệnh viện và khu vực điều trị; đồng thời, thực hiện sát khuẩn xung quanh khu vực nơi có thi hài người mất do bệnh Covid-19 bất kể là ngày hay đêm, bất chấp khó khăn, thử thách.

Binh nhất Văn Công Quí tâm sự: “Dịch Covid-19 là đại dịch nguy hiểm toàn cầu, với vai trò, nhiệm vụ của mình, tôi tình nguyện vào phục vụ tại Bệnh viện dã chiến số 21. Tôi rất vinh dự, tự hào được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với trách nhiệm của người chiến sĩ, đảng viên trẻ, tôi quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao để góp sức cùng toàn Đảng, toàn dân mau chóng đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống người dân về trạng thái bình thường mới”.

Mệnh lệnh từ trái tim

Từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại tỉnh đến nay, hàng trăm chiến sĩ công an, quân đội, y, bác sĩ (BS), giáo viên, đoàn viên,... đã tạm gác lại việc riêng, không ngại khó, ngại khổ, luôn trong tư thế sẵn sàng đi vào tâm dịch với chung niềm tin chiến thắng đại dịch, trong đó có BS Nguyễn Thị Dung, công tác tại Trạm Y tế xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước.

Dù biết nguy cơ lây nhiễm bệnh là khó tránh khỏi nhưng xuất phát từ mệnh lệnh của trái tim, BS Dung sẵn sàng vào khu vực cách ly y tế tạm thời của xã bất kể ngày hay đêm với bộ đồ bảo hộ kín mít để khám, chữa bệnh cho những trường hợp F0 mệt, khó thở, hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc sức khỏe và trực tiếp đưa bệnh nhân đến bệnh viện dã chiến để tiếp tục điều trị. Khi khu cách ly y tế tạm thời phát hiện ca nghi nhiễm bệnh cũng là lúc BS Dung cùng đội ngũ nhân viên Trạm Y tế xã nhanh chóng truy vết F1, F2 và lấy mẫu bệnh phẩm để khoanh vùng, dập dịch. Vì vậy, những ngày làm việc thâu đêm, suốt sáng đối với BS Dung đã không còn xa lạ.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Văn Định trao quyết định kết nạp Đảng cho đảng viên Nguyễn Thị Dung (Ảnh: Cẩm Tú)

BS Nguyễn Thị Dung chia sẻ: “Mấy tháng nay, 2 con tôi do ông xã chăm sóc. Là phụ nữ có gia đình và con nhỏ nên xa con như vậy, tôi cảm thấy nhớ con lắm! Nhưng sau lưng chúng tôi là gia đình, phía trước là bệnh nhân. Là lực lượng tuyến đầu nên chúng tôi chính là điểm tựa cho họ. Vì vậy, tôi tự hứa với bản thân không được nản lòng, quyết tâm cùng chính quyền địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường và chúng tôi cũng sớm trở về đoàn tụ gia đình”.

Với sự nỗ lực của mình, BS Dung vừa được kết nạp vào Đảng. “Được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi tiếp tục phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, tận tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao” - BS Nguyễn Thị Dung bày tỏ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Dung (bìa phải) tiếp tục phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, tận tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân (Ảnh: Cẩm Tú)

Y sĩ Nguyễn Đức Tài, binh nhất Văn Công Quí và BS Nguyễn Thị Dung là những “chiến binh” dũng cảm nguyện một lòng phục vụ nhân dân và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Có thêm những đảng viên trẻ góp phần có thêm sức mạnh để cùng chung tay xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh cũng như có thêm ý chí chiến đấu trong giai đoạn dịch bệnh hết sức cam go.

Vì vậy, thời gian tới, cấp ủy cơ sở tiếp tục chủ động rà soát, phát hiện quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, rèn luyện, tạo nguồn kết nạp Đảng những trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có thành tích nổi bật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết