Tiếng Việt | English

16/09/2020 - 16:09

Quân đội ASEAN thúc đẩy hợp tác tác chiến trong tình hình mới

Dịch bệnh Covid-19 sẽ không ngăn cản được quân đội các nước ASEAN thúc đẩy hợp tác tác chiến trong tình hình mới.

Đây là một trong những nội dung chính tại Hội nghị Cục trưởng Tác chiến Quân đội các nước ASEAN lần thứ 10 (AMOM-10) được tổ chức theo hình thức trực tuyến diễn ra sáng 16/9. 

Trung tướng Thái Đại Ngọc, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam, phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Trung tướng Thái Đại Ngọc, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam nhấn mạnh: Việt Nam lựa chọn chủ đề hội nghị AMOM là Hợp tác quân sự vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng với mong muốn rằng sự hợp tác về quốc phòng, quân sự tiếp tục là yếu tố quan trọng trong đàm bảo hòa bình, an ninh, ổn định vì một ASEAN gắn kết, tự cường, ngày càng phát triển lớn mạnh hơn. 

Cũng theo Trung tướng Thái Đại Ngọc, tình hình khu vực và thế giới đang chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó là những thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên rất phức tạp như cướp biển, an ninh mạng, biến đổi khí hậu, dịch bệnh... 

Trung tướng Thái Đại Ngọc đề nghị các đại biểu dự hội nghị cần lưu tâm đến tình hình an ninh trong khu vực và thế giới, nhất là tình hình về Biển Đông, “nguy cơ xảy ra va chạm trên Biển Đông ngày càng cao, do có những hành động quân sự trong khu vực bất chấp luật pháp quốc tế”. 

Trung tướng Thái Đại Ngọc cho rằng các nước cần tránh va chạm bất ngờ trên biển và trên không. Nên tăng cường hoạt động diễn tập, đối thoại để hiểu biết lẫn nhau: “Là láng giềng của nhau nên bất cứ tình huống nào cũng nên kiềm chế, hạn chế dùng vũ lực”. 

Các Trưởng đoàn khẳng định, đại dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay đã tác động tiêu cực đến các hoạt động hợp tác trên thực địa giữa quân đội các nước ASEAN. Tuy nhiên, khó khăn, thách thức cũng là dịp chứng tỏ sự tự cường, gắn kết và thích ứng của ASEAN, trong đó, có lực lượng quân đội các nước ASEAN. 

Trong đối phó với các thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra, quân đội mỗi nước đã thể hiện vai trò nòng cốt, vừa thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, vừa tham gia tích cực vào các nỗ lực chung của chính phủ và nhân dân, góp phần quan trọng trong kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. 

Các trưởng đoàn nhất trí rằng, thời gian qua tiếp tục đánh dấu sự phát triển tích cực trong sự hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN, thể hiện qua việc tổ chức thành công các cuộc diễn tập trong khuôn khổ các nhóm chuyên gia ADMM+, giao lưu sĩ quan trẻ, giải bắn súng quân dụng các nước ASEAN. Đây là những hoạt động thiết thực, tạo cơ hội để tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội các nước ASEAN. 

Các đại biểu khẳng định, với vai trò là kênh tham mưu cho Lãnh đạo quân đội các nước trong việc lập kế hoạch, chương trình hợp tác chung của quân đội các nước ASEAN, sự tăng cường hợp tác giữa các Cơ quan Tác chiến quân đội các nước ASEAN có ý nghĩa rất quan trọng. 

Vì vậy, thời gian tới, Cơ quan Tác chiến quân đội các nước ASEAN cần tiếp tục tăng cường trao đổi về các vấn đề an ninh khu vực cùng quan tâm; thảo luận cách thức, biện pháp nhằm tăng cường trao đổi, phối hợp trong công tác lập kế hoạch để tạo ra sự chủ động cho quân đội mỗi nước khi triển khai các chương trình, kế hoạch hợp tác, qua đó nâng cao sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa Cơ quan Tác chiến quân đội các nước ASEAN. 

Tại Hội nghị, các Trưởng đoàn đã thống nhất Kế hoạch hoạt động 2 năm 2020 – 2022 để trình lên Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (ACDFM-17) thông qua. Cuối Hội nghị, Trung trướng Thái Đại Ngọc, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tiến hành bàn giao chức Chủ tịch AMOM cho đại diện phía Brunei./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết