Tiếng Việt | English

11/09/2021 - 12:10

Sống chậm trong những ngày giãn cách 

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, tại TP.Tân An, những ngày căng thẳng để cùng đối phó với dịch Covid-19 bỗng dưng trở thành khoảng thời gian sống chậm của rất nhiều người. Đây cũng là dịp để bản thân, gia đình cùng phòng dịch và sẻ chia với cộng đồng trong khả năng có thể.

Các cháu của chị Thủy xây nhà chòi, chơi đùa trong vườn nhà

Những ngày giãn cách xã hội, trùng dịp đang ở quê nội nên chị Nguyễn Thị Thu Thủy (ngụ phường 2, TP.Tân An) không thể về Long An mà "kẹt" lại Tiền Giang. Chị Thủy là giáo viên mầm non, thời điểm tạm ngừng việc dạy học, chị ở quê vui chơi, chăm sóc các cháu, tận hưởng cuộc sống bình yên bên những người thân. Tạm gác lại cuộc sống xô bồ nơi thành thị, chị Thủy cảm thấy hạnh phúc hơn khi được cùng gia đình trải qua những khoảnh khắc sum vầy.

Những ngày giãn cách cũng là thời gian chị Thủy được sum họp bên gia đình, vui chơi cùng các cháu nhỏ

Chị chia sẻ: “Ở nhà, không ra ngoài khi không thực sự cần thiết, tuân thủ các quy định phòng dịch cũng là cách chung tay chống dịch. Mỗi ngày trôi qua với tôi không hề nhàm chán khi được vui đùa cùng các cháu nhỏ, sum vầy cùng anh chị em trong gia đình. Để chúng ta có được cuộc sống bình yên thì rất nhiều người trong lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm nỗ lực, phải xa gia đình vì hạnh phúc cho mọi người. Lúc này, mong muốn lớn nhất của tôi là dịch bệnh được sớm đẩy lùi để ai cũng được tận hưởng niềm vui sum họp”.

Chị Yến chấp nhận tạm gác lại công việc, tuân thủ “ai ở đâu, ở yên đó” để cùng cộng đồng chống dịch

Còn với chị Nguyễn Ngọc Yến (ngụ phường 5, TP.Tân An) thì đang tạm ngừng kinh doanh, ở nhà đọc sách, “quanh quẩn” bên vườn rau, ao cá. Được biết, chị Yến là chủ quán cà phê Đất Phương Nam và kinh doanh lĩnh vực xuất nhập khẩu, xây dựng, thiết kế thi công công trình nhà ở, nhà cao tầng. Từ khi dịch bệnh xảy ra, chị chấp nhận tạm gác lại công việc, tuân thủ “ai ở đâu, ở yên đó” để cùng cộng đồng chống dịch.

Những ngày giãn cách, chị Yến tận hưởng cuộc sống bình yên bên gia đình và chia sẻ cho những người có hoàn cảnh khó khăn

Trong khu vườn rộng 5.000m2, chị trồng rất nhiều loại rau cải, xà lách, bầu, bí, mướp,... Chị trồng cuốn chiếu nhiều loại rau, cứ tầm 3 tuần thì lại thu hoạch 1 lần, mỗi lần 200 – 300kg, có khi nhiều hơn. Mảnh vườn này “dư sức” phục vụ bữa ăn gia đình, tặng hàng xóm và còn gửi các hội, đoàn thể trên địa bàn tặng cho bếp ăn phục vụ các khu cách ly tập trung trên địa bàn TP.Tân An (điểm tại Trung tâm Huấn luyện Ban Chỉ huy Quân sự thành phố) hoặc trao cho những người có hoàn cảnh khó khăn, khu phong tỏa,… Chưa kể, chị còn vận động những người quen là các tiểu thương bán rau củ quả hỗ trợ người dân trong mùa dịch.

Vườn rau của chị Yến cứ tầm 3 tuần lại thu hoạch 

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Tân An – Huỳnh Thị Diễm Lệ chia sẻ: “Trên địa bàn TP.Tân An còn 3 khu cách ly tập trung, chị Yến thường xuyên gửi rau đến bếp ăn phục vụ các khu cách ly này. Số dư còn lại thì hỗ trợ Chuyến xe 0 đồng. Trên địa bàn TP.Tân An có phường 1, phường 2, phường 3 là có nhiều hộ trong khu vực phong tỏa nên chúng tôi cũng ưu tiên cho các đơn vị này. Sự hỗ trợ của chị Yến là rất kịp thời, đáng quý trong thời điểm dịch bệnh này”.

Chị Yến chia sẻ: “Ở yên tại nhà cũng là cách để tôi phòng dịch, càng hạnh phúc hơn khi tôi được chia sẻ cùng mọi người để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Những bó rau, trái bí của mình không là bao nhưng là tấm lòng, tình cảm của mình gửi đến những người đang cần đến”.

Chị Yến tặng rau cho Chuyến xe 0 đồng của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Tân An

Những ngày này, sống chậm, sống để tận hưởng cuộc sống bình yên bên gia đình cũng là cách để bảo vệ bản thân và những người thân trước nguy cơ dịch bệnh. Giãn cách xã hội cũng là dịp để chúng ta có thời gian “khởi động” lại bản thân, sống tích cực, lành mạnh hơn và sẻ chia nhiều hơn với mọi người./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết