Tiếng Việt | English

25/05/2016 - 10:41

Trọn đời vì sự nghiệp giáo dục

Trên 33 năm đứng trên bục giảng, cô Nguyễn Thị Lệ, sinh năm 1960, được bạn bè, đồng nghiệp đánh giá cao về trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm và tận tâm gắn bó với nghề, được các thế hệ học sinh yêu quý.

Vừa tốt nghiệp tú tài, cô chọn và thi đậu vào Trường Cao đẳng Sư phạm Long An khóa 4 (1979-1981). Những năm ấy, đất nước còn khó khăn về mọi mặt. Nghề sư phạm không được các bạn trẻ ưu tiên lựa chọn, nhiều giáo viên đang đứng trên bục giảng cũng ngậm ngùi từ giã bảng đen, phấn trắng vì cuộc sống mưu sinh. Nhưng với cô sinh viên Nguyễn Thị Lệ khi ấy vẫn định hướng cho mình một lối đi, ước mơ trở thành giáo viên dạy giỏi môn Toán, cô tự hứa với lòng mình sẽ trọn đời gắn bó với sự nghiệp giáo dục.

Ra trường với tấm bằng loại giỏi, cô được phân công về Trường cấp 1 - 2 Trần Phú (thị xã Tân An trước kia). Suốt từ khi ra trường đến lúc về hưu với thời gian dài đứng trên bục giảng (1982 - 2015), cô giáo Nguyễn Thị Lệ thực sự trưởng thành, trở thành một giáo viên giỏi, một đảng viên ưu tú của Chi bộ Trường THCS Trần Phú.

Kỷ niệm về quãng đời dạy học thật nhiều, nhưng cô nhớ nhất về trường hợp em học sinh P. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi đang học lớp 9, em tự nghỉ học và bỏ nhà đi. Khi ấy, đang là chủ nhiệm lớp em P, cô thu xếp thời gian đi tìm em và vận động em trở lại trường. Kết quả năm ấy, cậu học trò cá tính này vẫn đạt dư tiêu chuẩn thi chuyển cấp. Nhưng do hoàn cảnh, em quyết định đi học nghề.

Hiện nay, em trưởng thành, có nghề nghiệp vững vàng với thu nhập khá giúp được gia đình. Mỗi dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), em đều đến thăm cô với nụ cười và bó hoa tươi thắm cùng tấm lòng biết ơn. Năm nào, môn Toán lớp cô dạy, nhiều em trở thành học sinh giỏi (có em là học sinh giỏi cấp tỉnh). 100% học sinh lớp cô chủ nhiệm đều được lên lớp.

Hiện, cô Nguyễn Thị Lệ nghỉ hưu, trở về với cuộc sống thường ngày nhưng cô vẫn nhiệt tình dạy phụ đạo số em còn yếu về môn Toán. Dù không còn trực tiếp đứng trên bục giảng, nhưng từ đây, cô vẫn tiếp tục mang công sức, trí tuệ góp phần nhỏ bé của mình vào công việc “trồng người”, với tâm niệm “Trọn đời vì sự nghiệp giáo dục”./.

Ngọc Lộc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích