Tiếng Việt | English

25/11/2019 - 10:01

Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại

Thực hiện Kế hoạch 454/KH-UBATGTQG, ngày 04/10/2019 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và chỉ đạo của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT), các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An tổ chức các hoạt động tưởng niệm vào ngày 17/11 với thông điệp Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại.

Nỗi đau tai nạn giao thông 

Theo chỉ đạo từ Ban ATGT tỉnh, hoạt động tưởng niệm nạn nhân bị tử vong do TNGT tại các địa phương nhằm cảnh báo cho người tham gia giao thông về thảm họa TNGT, từ đó thấy được nguyên nhân và nguy cơ có thể xảy ra tai nạn để mọi người phòng tránh.

Ban An toàn giao thông tỉnh cùng đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

5 hộ gia đình được thăm hỏi lần này trên địa bàn TP.Tân An đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Đơn cử như hộ bà Nguyễn Thị Á (ngụ phường 2, TP.Tân An), chồng bà - ông Trần Văn Được tử vong vì TNGT vào tháng 7/2019. Bà đang chăm sóc mẹ già, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. “Mất người thân là nỗi đau không gì bù đắp được. Tôi mong mọi người nên chú ý tuân thủ quy định về ATGT, phải cẩn thận khi lưu thông để bảo đảm an toàn, tính mạng cho bản thân và người khác” - bà chia sẻ. Hay gia đình em Đoàn Hoàng Thái (khu phố Xuân Hòa 2, phường 6, TP.Tân An), bị tử vong do TNGT vào cuối năm 2018. Ông Nguyễn Văn Mỹ - ông ngoại em Thái kể: “Thái sống với tôi từ nhỏ, cháu rất ngoan. Sau vụ tai nạn, bà ngoại cháu buồn phiền rồi cũng mất. Ba và anh trai Thái đi làm thuê, mẹ bệnh nên chỉ có thể làm công việc phụ giúp người em gái bán tạp hóa. Gia đình thuộc hộ nghèo”. Ngoài ra, còn hàng chục gia đình khác cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn do phải nuôi, chăm sóc người thân bị TNGT và mất khả năng lao động.

UBND TP.Tân An kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn mà các nạn nhân, gia đình các nạn nhân phải gánh chịu. Mỗi người dân vì sự phát triển của đất nước, vì sự an toàn của mình, hãy làm tất cả những gì có thể để giao thông trên đất nước chúng ta ngày càng phát triển theo hướng văn minh và an toàn hơn.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, những đối tượng bị TNGT thường là những người trẻ tuổi, là lao động chính trong gia đình. Khi họ chẳng may bị TNGT mất đi hoặc tàn phế thì hậu quả lâu dài thật sự là gánh nặng cho những người phụ thuộc và xã hội.

Để truyền được những thông điệp: Tính mạng con người là trên hết; ATGT cho hành khách và người đi môtô, xe máy; Đã uống rượu, bia thì không lái xe; Không phóng nhanh, vượt ẩu; Không sử dụng điện thoại khi lái xe; Đội nón bảo hiểm khi đi môtô, xe máy; Đi đúng phần đường, làn đường;… Ban ATGT các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức: Thông qua hoạt động của cơ quan, báo, đài, trực quan bằng cách xây dựng cụm cổ động panô, áp phích, băng rôn, tờ rơi tại địa điểm có nhiều người qua lại,… tổ chức tọa đàm, đối thoại, diễn đàn, buổi nói chuyện, tập huấn kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho biết: “Việc thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân bị TNGT được Ban ATGT các địa phương thực hiện tùy điều kiện thực tế. Hoạt động này cần huy động sự tham gia của toàn xã hội, cùng chia sẻ sự mất mát, đau thương, chú trọng gia đình nạn nhân tử vong do TNGT có hoàn cảnh thật sự khó khăn”.

Được biết, tại các địa bàn trọng điểm của tỉnh như huyện Cần Giuộc, TP.Tân An, huyện Tân Hưng và nhiều địa phương khác diễn ra nhiều hoạt động tưởng nhớ nạn nhân bị tử vong do TNGT, qua đó, góp phần nâng cao trách nhiệm của người tham gia giao thông, phòng tránh TNGT có hiệu quả.

Tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông còn kém

Nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Quang Thái, ngoài việc thành lập đoàn đến thăm hỏi, tặng quà và động viên thân nhân gia đình có nạn nhân bị tử vong do TNGT trên địa bàn, Ban ATGT thành phố cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, ATGT theo kế hoạch. Ban ATGT chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm trật tự, ATGT, trật tự đô thị trong tháng cao điểm cuối năm. Cụ thể, chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh phối hợp chặt chẽ UBND các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, tham gia các hoạt động, sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT; treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các tuyến đường.

Ngoài ra, các xe lưu động thường xuyên đến tổ dân cư, khu phố, xóm, ấp để tuyên truyền về trật tự, ATGT. Các trường học trên địa bàn cũng chú trọng tuyên truyền thông điệp về tưởng niệm nạn nhân bị tử vong do TNGT vào đầu giờ học và tan học từ ngày 11 đến 16/11/2019.

UBMTTQ Việt Nam TP.Tân An phối hợp chặt chẽ các tổ chức hội, đoàn thể là thành viên; chỉ đạo UBMTTQ Việt, Nam cấp cơ sở và các đoàn thể phối hợp Ban ATGT thành phố tuyên truyền về nguy cơ và thảm họa TNGT. Đồng thời, tổ chức các đoàn thăm viếng và có biện pháp hỗ trợ các nạn nhân và gia đình có người bị TNGT có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

Ban ATGT thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường trên địa bàn tổ chức treo băng rôn tại trụ sở nhằm tuyên truyền về Ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, đẩy mạnh phổ biến pháp luật về trật tự, ATGT và hậu quả do TNGT, đồng thời tổ chức các cuộc thăm hỏi nạn nhân và thân nhân người bị TNGT, tử vong do TNGT./.

"Tai nạn giao thông thật sự như một thảm họa, gây chết người nhiều hơn các loại dịch bệnh, hàng ngày, trên cả nước đều có người chết và bị thương vì tai nạn giao thông. Mọi người cần nhận thức sâu sắc hơn về tác hại khôn lường của thảm họa này. Lễ tưởng niệm là sự nhắc nhở mỗi chúng ta, người thân, bạn bè, các thành viên trong cộng đồng về tầm quan trọng của việc phải chủ động góp phần tạo ra môi trường giao thông an toàn cho chính mình và người khác".

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết