Tiếng Việt | English

24/04/2020 - 08:45

Vui mừng nhưng cảnh giác

Sau một kỳ nghỉ tết dài lịch sử, kể từ ngày 27-4, học sinh lớp 12, học sinh lớp 9 và học viên các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh bắt đầu đi học trở lại. Sau đó, ngày 04/5, các lớp còn lại của THCS và THPT tiếp tục đi học. Tiếp đó ngày 11-5, học sinh tiểu học và mầm non sẽ đi học lại.

Đó là tin vui đối với hàng trăm ngàn học sinh, sau những tháng ngày mong chờ trở lại trường, lớp gặp thầy cô, bạn bè. Phụ huynh cũng giảm được áp lực khi vừa phải làm việc, lao động, sản xuất, vừa phải chăm con, dạy học. Trên hết, đó là những thông tin hết sức phấn khởi bởi sau thời gian tập trung quyết liệt, “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh ở nước ta nói chung, Long An nói riêng đã thu được những kết quả khả quan, đầy khích lệ. Dù có đường biên giới, giáp TP.HCM, có nhiều khu, cụm công nghiệp và nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua địa bàn nhưng Long An đã được xếp vào nhóm nguy cơ thấp. Đó chính là kết quả của sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể cùng sự đồng lòng, nhất trí của nhân dân, doanh nghiệp,…

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn quân và các ngành chức năng đã được huy động cho nhiệm vụ chính trị và phòng, chống dịch; nhiều khu cách ly, Bệnh viện dã chiến được thành lập phục vụ nhiệm vụ cách ly hàng ngàn người; các đoàn thể tham gia tuyên truyền, vận động; người dân an tâm, chấp hành cách ly xã hội tại gia đình; một số bộ phận chuyển đổi từ làm việc trực tiếp sang trực tuyến. Đồng thời, nhân dân, doanh nghiệp còn tham gia đóng góp vật chất, tinh thần cho công tác phòng dịch, chia sẻ khó khăn với người nghèo. Những chiếc khẩu trang nghĩa tình, những cây “ATM gạo” lan tỏa yêu thương… tình người trong mùa dịch bệnh được kết chặt trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, cần hết sức lưu ý thực hiện theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ: “Vui mừng nhưng cảnh giác”. Chúng ta chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi, căn cơ hơn cùng với phát triển KT-XH. Kiên quyết ngăn chặn, không để dịch xâm nhập trở lại. Lúc này chúng ta thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch tốt, vừa khôi phục sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, giải quyết việc làm, bảo đảm phát triển KT-XH.

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mặc dù thuộc nhóm nguy cơ thấp nhưng tỉnh Long An rất quan tâm, cảnh giác với dịch bệnh. Hiện nay, tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động các chốt biên phòng trên tuyến biên giới, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Đồng thời, tiếp tục giữ các khu cách ly tập trung theo kế hoạch để bảo đảm phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19. Duy trì hoạt động của 30 chốt kiểm soát giao thông ở các huyện, thị xã, thành phố; 4 trạm kiểm tra liên ngành và Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh để phòng, chống dịch và bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau dịp lễ 30-5 và 1-5; tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm, lưu ý nơi tập trung nhiều người như công ty, xí nghiệp, chợ đêm. Đồng thời tiến hành tiêu độc, khử trùng bảo đảm tuyệt đối an toàn cho giáo viên, học sinh, học viên khi đi học trở lại.

Hiện nay, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh được cho phép hoạt động bình thường trở lại. Tuy nhiên, việc đeo khẩu trang là bắt buộc khi tham gia các hoạt động cộng đồng, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người và thực hiện đúng các khuyến cáo của
ngành Y tế,…

“Cuộc chiến” phòng, chống dịch covid-19 với quan điểm “chống dịch như chống giặc” vẫn tiếp tục huy động sự vào cuộc của các ngành, các cấp và mọi người dân, đề cao kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm của người đứng đầu trong chống dịch. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu trong tham gia, thực hiện./.

Tân An

Chia sẻ bài viết