Tiếng Việt | English

11/03/2020 - 15:13

Lối đi nào cho thư viện ngày nay?

Bài 3: Hành trình tìm người đọc (kỳ cuối)

Tổng số tiền địa phương đầu tư bổ sung sách cho các thư viện trong toàn tỉnh Long An lên đến hàng trăm triệu đồng/năm. Hàng trăm ngàn đầu sách đang nằm trên kệ các “kho tri thức” tỉnh nhà. Nhưng số lượng độc giả, người làm thẻ thư viện lại giảm dần mỗi năm. Đã đến lúc thư viện phải đổi thay.

Trước tình hình thư viện (TV) dần thưa vắng, hệ thống TV trên toàn tỉnh triển khai nhiều biện pháp để đưa sách đến người dân với hy vọng tìm lại vị trí của mình trong lòng người đọc.

Với cả trăm ngàn đầu sách trên kệ nhưng bạn đọc lại vắng thưa, hệ thống thư viện trong tỉnh phải tự mình nỗ lực đưa sách đến cho người đọc bằng nhiều cách

Với cả trăm ngàn đầu sách trên kệ nhưng bạn đọc lại vắng thưa, hệ thống thư viện trong tỉnh phải tự mình nỗ lực đưa sách đến cho người đọc bằng nhiều cách

Nhiều cách đưa sách đến người dân 

Phó Giám đốc Bảo tàng - TV tỉnh Long An - Lê Việt Hùng cho biết, vì tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên “Chuyến xe tri thức năm 2020” tạm hoãn đến tháng 5-2020. Chuyến xe tri thức là nỗ lực của TV tỉnh trong việc đưa sách đến với học sinh vùng sâu, vùng khó khăn. Mỗi chuyến xe mang theo hàng ngàn đầu sách, máy tính có kết nối Internet và cả niềm vui đến tận những điểm trường xa xôi nhất phục vụ học sinh. Ở đó, các em tham gia trò chơi liên quan đến sách, đọc sách,… nhằm khơi dậy hứng thú, dần hình thành thói quen đọc sách tìm hiểu thông tin, cung cấp kiến thức cho bản thân. 

Với cả trăm ngàn đầu sách trên kệ nhưng bạn đọc lại vắng thưa, các TV trong tỉnh phải tự mình nỗ lực đưa sách đến cho người đọc bằng nhiều cách. Luân chuyển sách đến địa phương trở thành một trong những tiêu chí đánh giá hoạt động của TV. Sách tại các TV huyện được luân chuyển xuống xã, trường học theo yêu cầu từng địa phương. Mỗi năm, các TV cấp huyện luân chuyển từ 10-40 lần, tùy địa phương. Số lượng sách luân chuyển cũng không cố định, từ 50-200 quyển/lần. Riêng tại TV tỉnh, kho có 52.000 bản chuyên phục vụ việc luân chuyển sách đến các huyện và những đơn vị khác khi có nhu cầu. Ông Hùng cho biết, mỗi năm, ngoài luân chuyển sách cho các TV huyện, TV tỉnh còn luân chuyển khoảng 12.000 bản sách cho các trại giam trong tỉnh. 

Hàng năm, các TV trong tỉnh đều tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút người dân đọc sách: Thi đọc sách, tổ chức làm thẻ thư viện miễn phí, phối hợp trường học tổ chức Ngày hội đọc sách,… và nhận được những kết quả tích cực. Ông Hùng cho cho biết, có thể thời gian tới, TV sẽ phối hợp các trường tổ chức nhiều hoạt động giúp học sinh tiếp cận với sách và hình thành thói quen đọc sách.

Bên cạnh đó, TV luôn được bổ sung sách mới hàng năm nhằm phục vụ nhu cầu cập nhật thông tin của bạn đọc. Kinh phí có thể dao động tùy điều kiện từng năm của mỗi địa phương. Riêng TV tỉnh, kinh phí bổ sung sách khoảng 120 triệu đồng/năm. Sách bổ sung phải trải đều trên các lĩnh vực nên với nguồn kinh phí trên, có thể số lượng sách được bổ sung không nhiều so với nhu cầu cập nhật thông tin của bạn đọc. Tuy nhiên, đó cũng được xem là một nỗ lực của TV trong quá trình phục vụ.

Hàng năm, các thư viện trong tỉnh đều tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút người dân đọc sách: Thi đọc sách, tổ chức làm thẻ thư viện miễn phí, phối hợp trường học tổ chức ngày hội đọc sách,… (Trong ảnh: Học sinh tại Thư viện tỉnh trong một hoạt động hưởng ứng Ngày đọc sách năm 2019)

Hàng năm, các thư viện trong tỉnh đều tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút người dân đọc sách: Thi đọc sách, tổ chức làm thẻ thư viện miễn phí, phối hợp trường học tổ chức ngày hội đọc sách,… (Trong ảnh: Học sinh tại Thư viện tỉnh trong một hoạt động hưởng ứng Ngày đọc sách năm 2019)

Thư viện online đang dần hoàn thiện 

Trang thông tin thuvien.longan.gov.vn bắt đầu đưa vào hoạt động thử nghiệm, dự kiến có thể sử dụng chính thức sau 1 năm. Khi đó, bạn đọc chỉ cần một thiết bị có kết nối Internet là có thể tìm kiếm sách trong TV với đầy đủ thông tin liên quan: Tên sách, tác giả, số trang, đặc biệt là tóm tắt nội dung sách. Đó được xem là một nỗ lực của TV trong việc tiếp cận bạn đọc. Khi có thể dễ dàng tìm kiếm và hiểu nội dung chính của sách, bạn đọc sẽ dần xóa đi cảm giác bất tiện khi nghĩ về TV. 

Không chỉ tìm kiếm, TV online còn cung cấp cho bạn đọc các bản sách online phục vụ người đọc không có thời gian đến TV mượn sách giấy. Ngoài ra, trang thông tin còn liên kết với tất cả TV cấp huyện trong tỉnh giúp bạn đọc dễ dàng tìm được quyển sách mình cần. Với những dự định trên, khi TV online chính thức phục vụ có thể sẽ đáp ứng được nhu cầu đa dạng của bạn đọc. So với các nhà sách online, có lẽ TV chỉ khác mỗi điểm giao sách tại nhà! 

Đó là những dự kiến của 1 năm tới. Hiện tại, TV tỉnh đang trong quá trình cập nhật dữ liệu và chạy thử nghiệm trang thông tin. Bước đầu thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin sẽ có những khó khăn nhất định, mong rằng cán bộ TV trong toàn tỉnh sẽ nỗ lực vì mục tiêu chung là đưa TV đến gần với người dân. 
TV không biết từ khi nào bỗng trở nên xa lạ. Những kho sách khổng lồ, miễn phí vẫn ở đó, chờ đợi và vẫn chưa thu hút được nhiều người tìm tới. Nhưng bằng nỗ lực của những người làm công tác TV, hy vọng rằng những “kho tri thức” khổng lồ ấy sẽ được đánh thức, sớm tìm lại được vị trí của mình trong lòng người đọc.

Thư viện không biết từ khi nào bỗng trở nên xa lạ. Những kho sách khổng lồ, miễn phí vẫn ở đó, chờ đợi và vẫn chưa thu hút được nhiều người tìm tới. Nhưng bằng nỗ lực của những người làm công tác thư viện, hy vọng rằng những “kho tri thức” khổng lồ ấy sẽ sớm tìm lại được vị trí của mình trong lòng người đọc"./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết