Tiếng Việt | English

12/03/2020 - 13:44

Bảo vệ môi trường học tập an toàn cho học sinh

Sau khi học sinh (HS) đi học lại, các trường càng nỗ lực hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Không chỉ các phòng học được diệt khuẩn, khử trùng mà các vật dụng, trang thiết bị dạy học và khuôn viên trường cũng được tẩy trùng, vệ sinh kỹ nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn cho HS. Bên cạnh đó, các trường còn chuẩn bị xà phòng, nước sạch, khẩu trang, máy đo thân nhiệt,… để sẵn sàng phục vụ khi HS cần.

Sau mỗi buổi học, Trường THPT Đông Thạnh phun thuốc khử trùng các lớp học
Sau mỗi buổi học, Trường THPT Đông Thạnh phun thuốc khử trùng các lớp học

Khử trùng, vệ sinh mỗi ngày

Thời gian HS tạm nghỉ, các trường tiến hành diệt khuẩn, tẩy trùng các phòng học, phòng chức năng, vật dụng, trang thiết bị dạy học và toàn bộ khuôn viên trường học nhằm bảo đảm môi trường an toàn cho HS. Khi HS đi học trở lại, các trường không chỉ đặc biệt chú trọng công tác này mà còn thực hiện xuyên suốt sau khi kết thúc một buổi học. Theo đó, cứ kết thúc một buổi học là bàn, ghế, sàn nhà,… được tẩy trùng hoặc vệ sinh kỹ; đồng thời, cánh cửa, tay nắm cửa, cửa sổ, tay vịn lan can, tay vịn cầu thang,… và toàn bộ khuôn viên trường học cũng thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ. 

“Cứ mỗi buổi học của HS kết thúc là các đoàn viên giáo viên nam của trường tiến hành phun thuốc khử trùng cho các lớp. Không chỉ bàn, ghế, sàn mà các hộc bàn, ngốc ngách cũng được phun kỹ nhằm bảo đảm an toàn cho HS. Mỗi ngày, có 2 đợt phun thuốc khử trùng như thế, tuy có cực nhưng ai cũng đều nhiệt tình làm việc để góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào môi trường học tập của các em” - Bí thư Đoàn trường THPT Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc - Huỳnh Trung Hiếu cho biết.

Ngoài phun thuốc khử trùng, trường còn phát cho mỗi lớp 1 chai xịt khử trùng bàn, ghế, 1 chai nước lau sàn và 1 bộ dụng cụ lau sàn để lớp tự chủ động trong việc vệ sinh lại lớp học. Đó không chỉ là một trong những giải pháp góp phần bảo vệ môi trường học tập của HS mà còn là cách giáo dục để các em hình thành ý thức tự giác trong chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh bảo vệ môi trường lớp học, khuôn viên trường học cũng được vệ sinh sạch sẽ. Mỗi ngày, trường phân công các lớp quét rác, nhặt rác, chăm sóc cây xanh khu vực sân trường nhằm bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp và thông thoáng.

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), ngoài vệ sinh, tiêu độc khử trùng các phòng học sau mỗi buổi học, trường còn phun thuốc sát khuẩn cầu thang, hành lang, nhà vệ sinh, ký túc xá vào các ngày thứ ba, thứ năm, thứ bảy hàng tuần. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - Lê Hồng Thái chia sẻ: “Ngoài phun thuốc sát khuẩn định kỳ theo lịch, trường còn cung cấp thuốc sát khuẩn cho HS ở ký túc xá để tự vệ sinh, sát khuẩn phòng của mình hàng ngày theo sự giám sát của Ban Quản lý Ký túc xá; đồng thời, nhắc nhở các em giữ phòng ở sạch sẽ, thông thoáng và chú ý giữ gìn sức khỏe”.

Trường phát khẩu trang và nước rửa tay khô cho các lớp

Trường phát khẩu trang và nước rửa tay khô cho các lớp

Sẵn sàng phục vụ học sinh

Không chỉ chú trọng vệ sinh, sát khuẩn lớp học, các trường còn quan tâm các điều kiện phục vụ HS, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid -19. Theo đó, nhà vệ sinh được sửa chữa, hệ thống nước rửa tay được tăng cường, khẩu trang y tế được chuẩn bị, xà phòng rửa tay, nước rửa tay khô, máy đo thân nhiệt,… sẵn sàng phục vụ HS.

Tại Trường THPT Kiến Tường (thị xã Kiến Tường), trước khi đón HS trở lại lớp, trường chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện cần thiết để phục vụ HS. Theo đó, trường trang bị máy đo thân nhiệt dùng để đo khi HS có nhu cầu hoặc có các triệu chứng sốt, ho, khó khở. Ngoài ra, trường còn trang bị đầy đủ xà phòng nhằm đáp ứng nhu cầu rửa tay thường xuyên của HS toàn trường. Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Tường – Nguyễn Thị Dạ Thảo chia sẻ: “Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho HS rửa tay, ngoài các bồn rửa tay tại nhà vệ sinh, trường còn xây thêm 1 hệ thống rửa tay với 16 vòi nước sạch và bố trí xà phòng đầy đủ. HS có thể rửa tay bất cứ khi nào các em có nhu cầu. Ngoài ra, trường còn được mạnh thường quân hỗ trợ 1.000 cái khẩu trang và nước rửa tay khô. Theo đó, trường tặng mỗi lớp 1 chai nước rửa tay khô và khẩu trang cho những HS có nhu cầu nhất”.

Trường THPT Kiến Tường còn đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho HS. Bảng thông tin của trường, các phòng học, cổng trường thường xuyên cập nhật những thông tin mới và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để HS nắm rõ và tự bảo vệ mình.

HS đi học trở lại, các trường đã và đang nỗ lực hết mình trong thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm giúp các em an tâm học tập và bảo vệ môi trường an toàn cho các em./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết