Tiếng Việt | English

17/01/2018 - 07:27

Cứu sống bệnh nhân tai nạn giao thông bị vỡ eo động mạch chủ

Chiều 16/1, bác sỹ Phạm Minh Ánh, Trưởng Khoa Phẫu thuật mạch máu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết Bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp bị tai nạn giao thông khá hy hữu, tim của bệnh nhân đã ngưng đập do bị vỡ eo động mạch chủ ngực dẫn đến mất máu ồ ạt...

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)



Bệnh nhân là Trần Bảo K. (47 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh) được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cách đây hai tháng do tai nạn giao thông. Bệnh nhân được chuyển đến từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng lơ mơ; da và niêm mạc nhợt nhạt, mạch và huyết áp không đo được.

Qua thăm khám nhanh, các bác sỹ chẩn đoán người bệnh bị choáng do mất máu, vỡ eo động mạch chủ ngực, gãy kín xương cánh tay và cẳng chân phải.

Theo bác sỹ Phạm Minh Ánh, do vỡ động mạch chủ nên có khoảng 5l máu của người bệnh đã bị chảy ra ngoài và tim không còn máu để bơm, khiến bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở. Ngay lập tức, các bác sỹ đưa bệnh nhân lên bàn mổ cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân nhiều lần ngưng tim, buộc các phẫu thuật viên phải liên tục dùng tay bóp tim của bệnh nhân để tim đập lại và liên tục bơm máu nuôi tim.

Bác sỹ Phạm Minh Ánh, người trực tiếp tham gia phẫu thuật cho bệnh nhân, chia sẻ khi tiến hành mổ khoang ngực, ông nhận thấy có nhiều máu trong khoang màng phổi và trung thất của bệnh nhân. Lúc này, tim bệnh nhân không còn đập, bị xẹp xuống, có đôi lúc không tìm thấy tim của bệnh nhân đâu. Rất may, có lúc tim thoi thóp đập lại, kíp mổ lại tiếp tục dùng tay bóp tim...

Sau 2 giờ, êkíp phẫu thuật đã khâu thành công động mạch chủ ngực bị vỡ và cứu sống bệnh nhân. Điều khiến các bác sỹ lo lắng nhất là sau phẫu thuật bệnh nhân có thể sẽ không hồi phục được do mất máu, mất dinh dưỡng cho não trong thời gian quá dài. Tuy nhiên, cuối cùng, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã dần cải thiện.

Đến chiều 16/1, bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn định, đặc biệt đã ăn uống được và có thể xuất viện trong vài ngày tới. Theo bác sỹ Phạm Minh Ánh, đây là trường hợp cứu sống bệnh nhân khá hy hữu bởi gần như 90% bệnh nhân vỡ eo động mạch chủ sẽ tử vong trong vài phút do mất máu ồ ạt./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết