Tiếng Việt | English

29/12/2015 - 08:58

Long An

Giúp học sinh trải nghiệm thực tiễn

Gần 3 năm áp dụng mô hình "Trường học gắn với thực tiễn sản xuất", Trường THPT Gò Đen (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) góp phần giáo dục học sinh (HS) biết quý trọng thành quả lao động, qua đó, hình thành nhân cách của mỗi HS.

 

Học sinh luân phiên chăm sóc cây trồng của lớp mình

Với diện tích khuôn viên tương đối rộng, trường quy hoạch khu vực trồng các loại cây với nhiều mục đích khác nhau. Trong đó, cây lấy gỗ tạo bóng mát do HS trồng, cây ăn trái cung cấp nguồn thực phẩm cho nhà trường do giáo viên và HS trồng, các bồn hoa tạo không gian đẹp do HS khối 12 trồng và các loại cây trồng thu lại nông sản nhờ áp dụng kiến thức công nghệ nông nghiệp do HS khối 10 và 11 trồng.

Mỗi lớp đảm trách nhiệm vụ trên khu vực được phân công. Trong đó, các khối lớp 10 và 11 có thể tự chọn các loại cây trồng phù hợp như bắp, khoai mì, đậu xanh, đậu phộng,... Với sự hướng dẫn của giáo viên công nghệ, HS tìm hiểu quy trình sản xuất, cách chăm sóc cây trồng. Từ đó, cán bộ lớp phân công lịch trực chăm sóc và theo dõi quá trình phát triển của cây trồng.

Em Nguyễn Thanh Tâm, HS lớp 11C10 cho biết: Lớp em chọn trồng bắp vì đây là loại cây nông sản quen thuộc của người dân. Nhờ sự hướng dẫn của giáo viên công nghệ, cây bắp phát triển khá tốt. Em và các bạn luân phiên chịu trách nhiệm chăm sóc. Qua đây, em biết quý trọng hơn những sản phẩm do nông dân làm ra.

Thầy Lê Minh Chiến, giáo viên phụ trách lao động của trường chia sẻ: Các lớp thi đua chăm sóc và thu hoạch sản phẩm. Qua đó, HS có ý thức và trách nhiệm hơn khi thực hiện nhiệm vụ của lớp mình. Không chỉ vậy, các em còn được giáo dục phải biết quý trọng sức lao động của mình và người khác làm ra.

Hằng năm, trường còn tổ chức hội chợ nông sản vào dịp thu hoạch sản phẩm. Các lớp có thể bán các loại nông sản của mình, tạo quỹ cho đợt trồng kế tiếp. Ngày hội, ngoài giúp HS vui chơi còn là ngày ghi nhận thành quả lao động của các em suốt thời gian dài chăm sóc.

 Học sinh chăm sóc vườn cây ăn trái của nhà trường

Tại Trường THPT Rạch Kiến (Cần Đước), ngoài các công trình thanh niên trồng hoa, cây kiểng của mỗi lớp, trường còn trồng vườn cây thuốc nam với hơn 20 loại cây gần gũi như: Ngải cứu, gừng, nghệ, cây thuốc dòi và các loại cây có thể nấu nước uống,...

Vườn cây thuốc nam được nhà trường trồng từ năm 2011 đến nay do Hội Chữ thập đỏ kết hợp cùng y tế của trường và HS chăm sóc hàng ngày. Nhờ vườn cây thuốc nam, HS biết sử dụng những loại cây quen thuộc để chữa bệnh, giải nhiệt.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Rạch Kiến - thầy Nguyễn Huy Hoàng cho biết: Qua mô hình, HS được trang bị thêm kiến thức về cây thuốc nam, từ đó các em có thể nhận biết công dụng nhiều loại cây và có thể áp dụng trong việc điều trị những bệnh thông thường.

Ngoài học những kiến thức từ sách giáo khoa, thông qua các mô hình, HS còn được trải nghiệm thực tế, học thêm những kiến thức mới và áp dụng. Qua đó, HS hoàn thiện hơn bản thân về học tập gắn với thực hành và đặc biệt rèn luyện đạo đức HS thông qua lao động tạo ra sản phẩm./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích