Tiếng Việt | English

18/02/2020 - 11:34

Lừa bạn chiếm cả xe và điện thoại

Được bạn tin tưởng cho mượn xe và điện thoại nhưng 2 thiếu niên đã cấu kết đem cầm các tài sản này lấy tiền tiêu xài và sử dụng ma túy.

Tòa án nhân dân TP.Tân An, tỉnh Long An vừa tiến hành xét xử đối với bị cáo Huỳnh Thân Thắng, 19 tuổi, ngụ phường 4, TP.Tân An và bị cáo Hoàng Trần Duy Khánh, 19 tuổi, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, cùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 7 giờ ngày 05/4/2018, anh Lê Minh Thông điều khiển xe môtô hiệu SYM loại Alizabeth đến chơi với Lê Hồng Sang tại nhà trọ Thanh Danh, phường 7, TP.Tân An. Tại đây, anh Thông gặp Huỳnh Thân Thắng và Trần Hoàng Duy Khánh tại phòng trọ. Lúc này, xe môtô của anh Thông bị hư nên anh nhờ Sang đi sửa xe cùng mình. Thấy vậy, Khánh kêu anh Thông cho mượn điện thoại trong lúc cả 2 đi sửa xe. Chờ anh Thông đi, Khánh và Thắng bàn bạc lấy điện thoại của anh Thông đem bán lấy tiền xài. Sau đó, cả 2 mang điện thoại của anh Thông đi bán được 2,4 triệu đồng chia nhau sử dụng.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, Khánh và Thắng đến tiệm Internet trên địa bàn phường 2 để chơi game thì gặp anh Thông. Khi được hỏi về chiếc điện thoại, Khánh nói dối điện thoại đang để ở nhà sạc pin. Đồng thời, Khánh tiện hỏi mượn luôn chiếc xe môtô của anh Thông để chở bạn về nhà. Do tin tưởng bạn nên anh Thông đưa chìa khóa xe cho Khánh mượn.

Chở bạn về nhà xong, Khánh mở cốp xe phát hiện bên trong có để sẵn giấy chứng nhận đăng ký xe môtô mang tên mẹ anh Thông cùng 1 hợp đồng cầm đồ trang sức trị giá 1 triệu đồng. Lòng tham nổi lên, Khánh điều khiển xe đến tiệm cầm đồ, trưng hợp đồng rồi đề nghị bán đứt với giá 1,4 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, Khánh, Sang còn tiếp tục giả chữ ký của mẹ Thông, người làm chứng rồi cầm luôn chiếc xe máy của anh Thông với giá 7 triệu đồng. Số tiền này, Khánh và Sang chia nhau mỗi người 2 triệu đồng. Đến ngày 06-4, Sang gặp Thắng nói lại việc cầm xe cho Thắng nghe và chia cho Thắng 2 triệu đồng. 1 triệu đồng còn lại, Sang giữ để mua ma túy sử dụng chung.

Về phần anh Thông, sau nhiều lần đòi điện thoại và xe không được, ngày 07/4/2018, anh đã làm đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của các đối tượng đến cơ quan điều tra.

Tại biên bản định giá tài sản trong tố tụng hình sự của TP.Tân An xác định chiếc điện thoại và xe môtô các đối tượng chiếm đoạt của anh Thông có giá trị trên 28 triệu đồng.

Đánh giá hành vi của các bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Tân An khẳng định, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo mượn điện thoại và xe môtô của bị hại để sử dụng nhưng không trả mà đem cầm và đem bán để chiếm đoạt. Do đó, hành vi của bị cáo Huỳnh Thân Thắng và Hoàng Trần Duy Khánh đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Đối với bị cáo Huỳnh Thân Thắng, trước khi phạm tội có nhân thân xấu, từng 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, thời điểm các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội là người chưa thành niên, sau khi phạm tội, các bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho phía bị hại.

Từ đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Tân An quyết định tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thân Thắng mức án 10 tháng tù, bị cáo Hoàng Trần Duy Khánh mức án 9 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Riêng đối với Lê Hồng Sang, trong quá trình chiếm đoạt xe môtô của anh Thông, Sang thừa nhận có đi cầm xe nhưng do Khánh nhờ Sang đi cầm giùm anh Thông. Quá trình đối chất giữa Khánh và Sang, Thắng và Sang, cơ quan điều tra không đủ cơ sở để kết luận hành vi của Lê Hồng Sang là đồng phạm trong vụ án này nên không xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích