Tiếng Việt | English

21/04/2018 - 18:37

Thư viện trường học - Nơi rèn văn hóa đọc cho học sinh

Đọc những quyển sách hay, phù hợp lứa tuổi, học sinh (HS) được bổ sung nhiều kiến thức mới, tăng sự hiểu biết về vốn từ ngữ và hình thành thói quen đọc sách ngay từ nhỏ.

Góc thư viện xanh - không gian đọc sách mới của học sinh

Góc thư viện xanh - không gian đọc sách mới của học sinh

Đưa sách đến gần học sinh

Nếu trước đây, HS chỉ có thể mượn và đọc sách tại thư viện thì nay, có nhiều sự lựa chọn hơn. Đó là góc thư viện (TV) của mỗi lớp, tủ sách đặt tại các vị trí thuận lợi trong khuôn viên trường hay các “góc TV xanh”,... Nhờ vậy, sách đến gần với HS hơn và không gian đọc sách đa dạng, giúp các em hứng thú với việc đọc sách.

TV Trường Tiểu học Long Hòa (xã Long Hòa, huyện Cần Đước), có hơn 15.000 đầu sách, trong đó có hơn 8.000 đầu sách dành riêng cho thiếu nhi. Trường rất chú trọng việc mở rộng không gian đọc sách cho HS. Mỗi lớp học được bố trí một góc TV để HS có thể đọc sách ngay tại lớp vào các giờ ra chơi hoặc buổi trưa. Ngoài ra, 3 dãy phòng học, trường bố trí 3 tủ sách di động, mỗi tủ có 100 quyển sách. Các góc TV của lớp học và tủ sách di động được thay đổi sách mới thường xuyên, ít nhất 1 tháng/lần.

Cô Lữ Xuân Mai - nhân viên TV Trường Tiểu học Long Hòa, chia sẻ: “Đưa sách đến các lớp, dãy phòng học nhằm khơi gợi niềm đam mê đọc sách của HS. Cùng với đó, đọc sách ở không gian mới, nhiều HS cảm thấy hứng thú hơn so với đọc tại TV. Ngoài ra, trường còn tích cực tuyên truyền về ý thức bảo quản sách cho HS. Nhờ vậy, sách tại các góc TV, tủ sách di động không bị mất, thất lạc hay rách”.

Bên cạnh đó, HS còn được tiếp cận với sách thông qua tiết đọc TV (1 tuần/tiết). Trong tiết đọc TV, HS được tham gia nhiều hoạt động thú vị: Cô đọc sách cho HS, HS tự đọc sách, HS vẽ tranh nhân vật mình yêu thích, sắm vai theo truyện,... Đặc biệt, sau mỗi câu chuyện, giáo viên (GV) rút ra những bài học và lồng ghép giáo dục đạo đức cho HS. Đồng thời, HS có thể nêu những cảm nghĩ của mình về câu chuyện hay các nhân vật mình yêu thích.

Cô Võ Thị Trúc Phương - GV chủ nhiệm lớp 2/1, Trường Tiểu học Long Hòa, cho biết: “Thông qua tiết đọc TV, HS được tiếp cận với sách nhiều hơn. Các em được trải nghiệm sự thú vị khi đọc sách. Đặc biệt, khi đọc những câu chuyện mang tính giáo dục cao, các em biết phân biệt đúng, sai và hình thành nhân cách tốt. Ngoài ra, đọc sách nhiều, HS nhạy bén hơn trong tư duy, tăng khả năng đọc, sự hiểu biết về vốn từ ngữ. Và cũng có thể nói, sách là người thầy không thể thiếu của các em”.

Hình thành thói quen đọc sách

Khi HS được tiếp cận nhiều quyển sách hay, rút ra những bài học ý nghĩa, các em tự giác trong việc tìm kiếm thêm sách để đọc, từ đó, hình thành thói quen đọc sách và khơi gợi niềm đam mê sách.

Tại Trường Tiểu học Phước Lý (xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc), ngoài các góc TV tại mỗi lớp, trường còn bố trí, trang trí các góc đọc sách tiện lợi và đẹp mắt tại TV nhằm thu hút HS. Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích, HS có thể chọn phòng đọc sách, góc TV xanh, góc những nốt nhạc, góc luyện viết chữ đẹp hay góc nghệ thuật tô, vẽ tranh. Ngoài ra, TV còn có góc giới thiệu sách, các em có thể tìm các loại sách mình yêu thích. Tùy theo chủ đề, chủ điểm, HS được giới thiệu các thể loại sách phù hợp.

Học sinh chọn đọc các thể loại sách phù hợp

Học sinh chọn đọc các thể loại sách phù hợp

Em Phạm Hoài Phúc Lâm - HS lớp 5/1 Trường Tiểu học Phước Lý, bộc bạch: “Được trường tạo điều kiện cho đọc sách nên em cũng dần hình thành thói quen đọc sách. Em tự quy định 1 tuần đến TV 3 ngày để đọc sách. Những loại sách em yêu thích là thiếu nhi, lịch sử, âm nhạc. Qua những quyển sách được đọc, em có thêm nhiều kiến thức mới, hay và bổ ích. Ngoài ra, mẹ em cũng thường mua những quyển sách hay để đọc ở nhà. Với em, sách là kho tàng kiến thức lớn và cần phải phám phá”.

“Nhờ đa dạng các hình thức khuyến khích HS đọc sách, các em dần chủ động trong việc tìm sách để đọc. Nhờ đó, các em phát triển vốn từ, rèn luyện đạo đức, trang bị kỹ năng và đặc biệt góp phần phát triển văn hóa đọc. Ngoài ra, TV còn được bố trí tivi để HS xem phim hoạt hình và chuyện cổ tích 2 lần/tuần, được lắp đặt hệ thống phun nước trên mái nhà nhằm bảo đảm không gian luôn mát mẻ, giúp HS thoải mái đọc sách” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Lý - Phạm Viết Thanh cho biết.

Ngày hội đọc sách

Ngoài các hoạt động trên, các trường tiểu học còn tổ chức “Ngày hội Đọc sách” nhằm thu hút HS đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong trường.

Ngày hội Đọc sách được tổ chức 1 năm/lần với quy mô toàn trường và có sự tham gia của GV, HS, phụ huynh (PH). Trong Ngày hội Đọc sách, GV, HS và PH cùng tham gia các trò chơi do trường phát động: HS đọc sách cùng HS, GV đọc sách cùng HS và PH đọc sách cùng HS. Ngoài ra, HS tham gia cuộc thi vẽ tranh nhân vật mình yêu thích qua câu chuyện được đọc.

Tại Trường Tiểu học Long Hòa, trong Ngày hội Đọc sách, ngoài các hoạt động đọc sách, vẽ tranh, sắm vai, trường còn tổ chức cuộc thi đóng bìa sách cho HS khối 4, 5. Theo đó, trường chuẩn bị sẵn các trang sách. HS đọc để sắp xếp thành quyển sách hoàn chỉnh và tiến hành đóng bìa sách.

Học sinh tự đọc sách trong tiết đọc thư viện

Học sinh tự đọc sách trong tiết đọc thư viện

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Hòa - Lê Thị Phương Mai chia sẻ: “Qua Ngày hội Đọc sách, PH được đọc sách cùng HS và chứng kiến các em chơi các trò chơi vui tươi, ý nghĩa. Từ đó, PH thấy được sự trưởng thành của con mình và hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc khuyến khích các em đọc sách. Những câu chuyện hay, ý nghĩa góp phần giáo dục các em nên người. Ngoài ra, trò chơi đóng bìa sách góp phần giáo dục HS biết yêu quý và giữ gìn sách sạch, đẹp”.

Ngày hội Đọc sách thật sự là sân chơi bổ ích cho HS. Qua đó, HS được biết thêm nhiều sách hay và biết chia sẻ sách cùng bè bạn. Điều ấy được thể hiện qua việc tặng sách cho TV của HS Trường Tiểu học Long Hòa. Hàng năm, HS tặng hơn 1.000 quyển sách cho TV. Đó là những quyển sách các em đã đọc và muốn chia sẻ cho các bạn. Ngoài ra, PH, GV cũng tặng sách cho TV, góp phần tăng lượng sách giá trị và đầu sách cho TV.

Nhờ các hoạt động khuyến khích HS đọc sách, các em dần hình thành thói quen đọc sách, góp phần phát huy văn hóa đọc trong trường học./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết