Tiếng Việt | English

04/09/2024 - 09:53

55 năm thực hiện Di chúc của Bác

Những lời dặn dò, di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ bản Di chúc trở thành “kim chỉ nam” hành động, nguồn cổ vũ to lớn đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiến lên giành thắng lợi trong sự nghiệp thống nhất đất nước; đưa dân tộc vững bước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Nhớ lời Di chúc của Bác, tỉnh Long An đoàn kết, đồng lòng, lập thành tích góp phần phát triển kinh tế - xã hội (Trong ảnh: Cảnh quan đô thị TP.Tân An)

Nhớ lời căn dặn của Bác

Con đường dẫn vào các ấp của xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An nay được nhựa hóa, đal hóa. Hai bên đường là những hàng cây xanh được người dân chung tay trồng, chăm sóc. Xa xa, những ruộng rau bạt ngàn, những ngôi nhà mới mọc lên,... minh chứng cho sự no ấm của một vùng quê.

Nhớ lời dặn của Bác: “Đảng phải có kế hoạch thật tốt để nâng cao đời sống cho nhân dân”, nhiều năm qua, xã Phước Hậu ra sức phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phước Hậu cũng là 1 trong 2 xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đặc biệt, liên tục trong 3 năm (2021, 2022, 2023), Đảng bộ xã được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; là 1 trong 2 tập thể nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Nông dân xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc ứng dụng công nghệ cao trong trồng rau, nâng cao đời sống

Tháng 6/2023, xã Phước Hậu là một trong những tập thể nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong công tác từ năm 2017 đến năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tháng 5/2024, xã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã đạt thành tích tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2024,...

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú, trong Di chúc, Bác dành một phần nói về thanh niên và vai trò của thanh niên. Điều này thể hiện tư tưởng, tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác đối với những chủ nhân tương lai của đất nước.

Nhớ lời Di chúc, tuổi trẻ Long An nguyện ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với từng hoạt động tình nguyện.

Tiêu biểu trong giai đoạn 2021-2023, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện hơn 100 công trình Đường cờ Tổ quốc trị giá hơn 2 tỉ đồng; thực hiện công trình thanh niên Chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ định kỳ nhân các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước và địa phương.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ trong tỉnh tổ chức hơn 2.000 hành trình Tiếp nối truyền thống Long An trung dũng kiên cường; thực hiện hơn 70 công trình Số hóa di tích lịch sử - văn hóa; thực hiện 188 công trình Tuyến đường Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn;...

Với nhiều phong trào, mô hình, hoạt động nổi bật, Tỉnh Đoàn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhận Cờ thi đua của Trung ương Đoàn 3 năm liên tục, từ năm 2021 đến năm 2023; là 1 trong 25 tập thể nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã đạt thành tích tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2024.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh của Đoàn Thanh niên thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc

Di chúc của Bác được viết vào năm 1965 và hoàn thiện vào ngày 10/5/1969. Di chúc của Bác lần đầu tiên được công bố trong Lễ tang của Người, tháng 9-1969, gồm 4 trang in khổ 14,5cm x 22cm. Ngày 19/8/1989, Bộ Chính trị ra Thông báo số 151-TB/TW về một số vấn đề liên quan đến Di chúc và ngày qua đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định Di chúc công bố chính thức năm 1969 bảo đảm trung thành với bản gốc của Người.

Nội dung chủ yếu dựa theo bản Bác viết năm 1965, trong đó đoạn mở đầu là của bản viết năm 1969, đoạn về việc riêng là của bản viết năm 1968. Lúc đầu, vì những lý do nhất định nên một số vấn đề trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa được công bố: Việc căn dặn của Người về hỏa táng thi hài; việc cần làm sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước thắng lợi; miễn, giảm thuế nông nghiệp một năm cho các hợp tác xã nông nghiệp,... Trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) đã quyết định công bố toàn bộ các bản viết Di chúc của Người.

Xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh

Toàn bản Di chúc được Người cân nhắc kỹ từng câu, từng chữ. Chỉ trong hơn 3 dòng ngắn gọn, cô đọng để nói về Đảng cầm quyền, Bác dùng tới 4 chữ “thật” để nhấn mạnh: “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Di chúc của Bác là một văn kiện lịch sử vô giá

Nhớ lời dặn thiêng liêng của Bác, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh luôn đoàn kết, đồng lòng, cùng nhau lập thành tích, đẩy mạnh các phong trào thi đua, góp phần phát triển KT-XH, đưa quê hương ngày càng đổi mới.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” góp phần đấu tranh ngăn chặn hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị,...

Từ học tập và làm theo gương Bác xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến, điển hình, thực sự có sức lan tỏa trong xã hội, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc và mong muốn cống hiến, phụng sự đất nước trong mọi tầng lớp xã hội, cổ vũ toàn thể nhân dân ta kiên định, hăng hái, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Các cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2024

 

Kỷ niệm 55 năm ngày Bác đi xa là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng tự soi rọi; phấn đấu xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; đồng thời, phấn đấu hoàn thành Nghị quyết năm 2024 và mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra “Đến năm 2025 giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đến năm 2030, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam”./.

5 thành tựu lớn của đất nước ta sau 55 năm thực hiện Di chúc của Bác: Đó là giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội; Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, bước đầu thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đem lại phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc cho Nhân dân; Xây dựng Đảng thực sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong Đảng và trong toàn xã hội; Chăm lo, xây dựng đào tạo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; Xây dựng tinh thần quốc tế vô sản chân chính, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, nâng cao vị thế đất nước trong hội nhập quốc tế

(Nguồn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết