Tiếng Việt | English

30/06/2023 - 17:50

Đoàn giám sát HĐND tỉnh Long An làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh

Ngày 30/6, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững làm Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững phát biểu tại cuộc làm việc

Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh - Đặng Hoàng Yên báo cáo kết quả thi hành án dân sự, hành chính 6 tháng đầu năm (tính từ tháng 10/2022 đến hết tháng 3/2023).

Theo đó, 6 tháng đầu năm phải thi hành là 18.564 việc, trong đó có 11.492 việc có điều kiện thi hành (chiếm 61,9%), đã thi hành xong 6.024 việc. Đối với số tiền phải thi hành trên 7.764 tỉ 412 triệu đồng, trong đó số có điều kiện thi hành trên 2.084 tỉ 438 triệu đồng (chiếm 26,85%), đã thi hành xong trên 478 tỉ 915 triệu đồng (đạt 22,98%).

Đối với thi hành án với các khoản thu cho ngân sách nhà nước phải thi hành là 9.881 việc, tương ứng với số tiền trên 127 tỉ 781 triệu đồng; đã thi hành xong 5.196 việc, thu được số tiền trên 36,7 tỉ đồng.

Về giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng thì tổng số phải thi hành là 720 việc, tương ứng với số tiền trên 3.753 tỉ 422 triệu đồng; đã thi hành xong 26 việc, thu được số tiền gần 56 tỉ đồng. 

Về tình hình thi hành các vụ việc có điều kiện thi hành, giá trị trên 20 tỉ đồng và 3 năm trở lên chưa thi hành xong có 6 việc, tương ứng với số tiền trên 706,8 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, đại diện Cục Thi hành án dân sự tỉnh cũng thông tin về ủy thác, nhận ủy thác xử lý tài sản; về thi hành án phần dân sự trong các bản án, quyết định hình sự đối với người đang chấp hành hình phạt tù tại các trại giam; tình hình giải quyết các vụ việc thi hành án dân sự trọng điểm.

Đồng thời, Cục Thi hành án dân sự tỉnh cũng thông tin về kết quả tổ chức cưỡng chế thi hành án, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo,...

Kết luận cuộc làm việc, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Thành Vững cho rằng, tỉnh có số lượng vụ việc phải thi hành án nhiều, nhiều vụ việc rất khó, phức tạp nên cũng đặt ra nhiều thách thức, áp lực cho công tác thi hành án. Dù vậy, công tác thi hành án vẫn đạt được những kết quả quan trọng, đặc biệt thi hành án đã thực hiện tốt công tác tham mưu, qua đó kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc. Công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, xây dựng ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và kiểm tra giám sát của ngành thi hành án dân sự tỉnh được thực hiện tốt, nghiêm túc.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Vững đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, trình độ cho chấp hành viên gắn với thực hiện tốt đạo đức thi hành công vụ để tránh các sai sót và phòng, chống tiêu cực trong giải quyết các vụ việc.

“Thi hành án là việc rất nặng nề, nhạy cảm và cả áp lực với số vụ việc nhiều nên đề nghị thời gian tới, Cục Thi hành án tỉnh lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra và giải quyết tốt các vụ việc. Đồng thời, rà soát những vụ việc còn vướng mắc, khó khăn, nhất là các bản án không rõ để có giải pháp, đề xuất và phối hợp các ngành tháo gỡ, giải quyết; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong ngành và thực hiện tốt công tác phòng ngừa tiêu cực trong ngành”, ông Nguyễn Thành Vững nhấn mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết