Tiếng Việt | English

25/12/2022 - 06:40

Hiệu quả từ mô hình Cán bộ, đảng viên dìu dắt quần chúng và cấp dưới

Đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau là những đức tính tốt đẹp của quân nhân, thể hiện tình đồng chí, đồng đội. Làm sâu sắc nội dung này, thời gian qua, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An triển khai, thực hiện hiệu quả mô hình Cán bộ, đảng viên (CBĐV) dìu dắt quần chúng và cấp dưới, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Kịp thời giúp đỡ quần chúng trong đơn vị

Những ngày đầu vào quân ngũ, chiến sĩ Ngô Bảo Toàn (Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1) luôn cảm thấy rất khó khăn vì phải điều chỉnh mọi thói quen để thích nghi, hòa nhập với tập thể, kỷ luật quân đội cũng như quy định của đơn vị. Vì thế, Toàn có biểu hiện thiếu an tâm tư tưởng, ngại học tập, rèn luyện. Thực hiện mô hình CBĐV dìu dắt quần chúng và cấp dưới, Ban Chỉ huy đơn vị phân công ĐV là Trung sĩ Lê Văn Hòa (Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2) trực tiếp giúp đỡ chiến sĩ Ngô Bảo Toàn.

Cán bộ Đại đội 1 giới thiệu về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam cho các chiến sĩ trong đơn vị

Ngoài động viên, hướng dẫn chiến sĩ Ngô Bảo Toàn thực hiện tốt chế độ, nền nếp, tác phong, nội vụ vệ sinh, Trung sĩ Lê Văn Hòa còn tận tình hướng dẫn đồng đội từ những động tác nhỏ nhất trong huấn luyện. Nhờ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, Toàn tiến bộ rõ rệt. “Giúp đồng đội cũng là tự giúp mình. Hơn nữa, tôi là ĐV, tiểu đội trưởng nên càng phải có trách nhiệm. Có như thế thì cả Đại đội mới đoàn kết, vững mạnh” - Trung sĩ Lê Văn Hòa chia sẻ.

Theo Thiếu úy Nguyễn Văn Quốc - Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, việc lựa chọn CBĐV để phân công dìu dắt quần chúng được cấp ủy, chỉ huy đơn vị thực hiện khoa học, chặt chẽ. Trong đó, ưu tiên những đồng chí tiêu biểu, mẫu mực, có tinh thần trách nhiệm cao, đạt tiêu chuẩn “ĐV 5 tốt” để cấp dưới và quần chúng tin tưởng, noi theo. Với phương châm "Bồi dưỡng, dìu dắt, hướng dẫn nhưng không gò bó, cứng nhắc hoặc quá khắt khe", mỗi CBĐV thực sự là người anh, đồng chí gương mẫu, đồng hành giúp quần chúng cùng tiến bộ.

“Tôi cũng trưởng thành từ quần chúng nên hiểu được những khó khăn. Trở thành sĩ quan, ĐV, tôi lấy kinh nghiệm của bản thân tích góp được để giúp đỡ, truyền thụ cho đồng đội trở thành những quần chúng ưu tú” - Thiếu úy Nguyễn Văn Quốc cho biết.

Trung sĩ Mai Thiện Nhân (Tiểu đội 4, Trung đội 2, Đại đội 1) - một trong những quần chúng được dìu dắt, giúp đỡ, bộc bạch: "Trước đây, do hoàn cảnh gia đình và cá nhân có những khó khăn nhất định nên tôi chưa tham gia tích cực vào các hoạt động chung, nhiệm vụ của đơn vị. Khi được chính trị viên và các đồng chí ĐV trong đơn vị phân tích, giải thích, tôi nhận thấy mình cần tích cực hơn trong các hoạt động và nhiệm vụ".

Đảng viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 (Trung đoàn 738) dìu dắt, hướng dẫn quần chúng trong đơn vị

Được biết, mô hình CBĐV dìu dắt quần chúng và cấp dưới được triển khai từ năm 2018. Hàng năm và trong từng giai đoạn, các cấp ủy, chi bộ xây dựng kế hoạch phân công ĐV giúp đỡ quần chúng, cấp dưới. Mỗi ĐV được phân công dìu dắt từ 1-2 quần chúng. Hàng tháng, ĐV phụ trách báo cáo kết quả rèn luyện của quần chúng được dìu dắt trong cuộc họp chi bộ; đồng thời, đề xuất những quần chúng trong sinh hoạt, học tập, công tác có biểu hiện sa sút để chi bộ lãnh đạo thực hiện các biện pháp giúp đỡ.

Phát huy hiệu quả

Nội dung trọng tâm của mô hình CBĐV dìu dắt quần chúng và cấp dưới là giáo dục, phổ biến những nội dung, kiến thức cơ bản về mục đích, lý tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội và các quy định của đơn vị; động viên, chia sẻ, giúp đỡ quần chúng, cấp dưới khắc phục những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời, định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động, xây dựng động cơ phấn đấu, ý chí quyết tâm vươn lên trong công tác, giúp quần chúng đạt nguyện vọng trở thành ĐV Đảng Cộng sản Việt Nam. Thông qua mô hình góp phần nâng cao tình đồng chí, đồng đội, đoàn kết, giúp đỡ nhau tiến bộ trong toàn thể CB, chiến sĩ.

Đại đội 1 chú trọng bồi dưỡng, phát triển Đảng đối với đoàn viên ưu tú

“Chi bộ Đại đội 1 có 9 ĐV được phân công dìu dắt, hỗ trợ quần chúng và cấp dưới. Nhìn chung, hầu hết quần chúng và cấp dưới đều có sự tiến bộ rõ rệt trong việc chấp hành nghiêm nền nếp, kỷ luật, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do chi bộ và đơn vị phát động” - Thiếu úy Nguyễn Văn Quốc nhấn mạnh.

Qua gần 4 năm triển khai, mô hình CBĐV dìu dắt quần chúng và cấp dưới mang lại hiệu quả thiết thực. Từng CBĐV nâng cao ý thức trách nhiệm, luôn quan tâm, sẵn sàng giúp đỡ quần chúng tiến bộ, phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đến nay, các cấp ủy, chi bộ trong Đảng bộ Tiểu đoàn 1 đã giúp đỡ hàng trăm quần chúng là chiến sĩ tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, nhiều quần chúng là hạ sĩ quan, chiến sĩ trưởng thành hơn, trở thành những đoàn viên ưu tú và được xem xét kết nạp vào Đảng.

Thông qua mô hình giúp nhiều CB, chiến sĩ là quần chúng và cấp dưới vượt qua khó khăn, không ngừng phấn đấu, ngày càng trưởng thành, tiến bộ, được đứng vào hàng ngũ của Đảng, tích cực cống hiến vì quê hương, đất nước./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết