Tiếng Việt | English

21/07/2015 - 10:51

Học Bác từ những điều nhỏ nhất

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục của mọi tầng lớp nhân dân, đơn vị. Tùy vào hoàn cảnh cụ thể của từng cá nhân, đơn vị mà cách học Bác sẽ khác nhau, từ những việc hết sức đời thường, vì mục tiêu chung là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chúng tôi về Tân Thạnh để tìm hiểu, ghi nhận về phong trào Học tập và làm theo lời Bác ở đây.

Đoạn đường trong ấp Tân Long được làm từ nguồn quỹ hỗ trợ lúa nước do người dân đóng góp

Dân tin

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Thạnh đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được huyện triển khai một cách nghiêm túc và tích cực quán triệt cho các đảng viên, công chức, viên chức, đồng thời tổ chức thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ được nêu trong chỉ thị.

Nhiều tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị đã duy trì thường xuyên và chú trọng đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, cơ quan, các chương trình, kế hoạch thi đua của ngành, đơn vị với những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế.

Chúng tôi được giới thiệu đến Nhơn Ninh, đơn vị được huyện đề nghị tuyên dương vì những thành tích đã đạt trong phong trào học tập và làm theo lời Bác. Điều dễ nhận thấy là Nhơn Ninh ngày nay không còn là “nỗi ám ảnh” cho người đi đường khi mùa mưa bão đến nữa.

Nơi đây, tôi vẫn thường nghe những người dân kể về Nhơn Ninh trước kia đường sá khó khăn, đi lại vất vả, chủ yếu bằng xuồng. Nhơn Ninh giờ đây, những nóc nhà mới mọc lên, đường bêtông chạy khắp các ngõ xóm, cầu bêtông thay cho cầu cây lắc lẻo, đời sống người dân bắt đầu khởi sắc hơn nhiều.

Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Ninh - Võ Văn Chương cho biết, đó là kết quả cả một quá trình Đảng bộ và nhân dân Nhơn Ninh cùng chung tay thực hiện. Hàng loạt công trình đường, trường, điện, nước lên đến hàng tỉ đồng đều có sự đóng góp của nhân dân. Giá trị sản xuất kinh tế được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống và Nhơn Ninh được công nhận là xã nông thôn mới.

Để đạt được những thành quả đó, Nhơn Ninh đã rất chú trọng đến công tác dân vận, từng cán bộ đều phải làm gương cho dân. Ông Chương nói: “Trước tiên, mỗi cán bộ chúng tôi phải tự tu sửa bản thân nhằm tạo lòng tin trong người dân. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã rất quan tâm đến việc tuyên truyền cho người dân nắm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là học tập và làm theo lời Bác. Nhơn Ninh luôn tạo điều kiện tốt nhất để người dân có thể tiếp cận thông tin một cách chính xác nhất”.

Các lớp học tập chuyên đề thường xuyên được tổ chức. Song song đó, Đảng ủy có chủ trương sao chép các đĩa hướng dẫn, giảng dạy về chuyên đề học và làm theo lời Bác công chiếu rộng rãi cho người dân xem. Ông Chương cho biết thêm: “Mỗi ấp được phát 1 đĩa, bí thư ấp là người quản lý và tổ chức công chiếu, mời đảng viên, người dân trong ấp đến nhà văn hóa ấp để xem. Ai có nhu cầu mượn về nhà đều được”.

Chính sự tuyên truyền rộng rãi đó đã khiến cho nhận thức của người dân dần dần được thay đổi, đồng thuận và nhiệt tình cùng địa phương xây dựng xã nhà ngày càng giàu đẹp hơn.

Anh Nguyễn Bảo, ở ấp Tân Long, xã Nhơn Ninh cho biết: “Chúng tôi hết sức đồng tình với chính quyền địa phương trong việc chung tay thực hiện các công trình. Ở ấp tôi, người dân đồng lòng đóng góp một nguồn quỹ chung từ tiền hỗ trợ đất lúa dành riêng cho việc thực hiện các công trình chung”.

Dân làm

Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Thạnh xác định, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ là nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, không chỉ là công việc trước mắt mà là công việc thường xuyên và của toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Vì thế, phong trào học tập và làm theo lời Bác không chỉ diễn ra trong cơ quan, đơn vị mà còn lan tỏa đến người dân.

Rời Nhơn Ninh, chúng tôi đến thị trấn Tân Thạnh để gặp một nhân viên vệ sinh chợ Tân Thạnh - anh Phạm Văn Phước. Gần 5 năm làm nhân viên vệ sinh chợ, anh Phước chưa lần nào xích mích với ai, ngược lại, anh còn nhận được sự yêu thương, quý mến của mọi người bởi sự tận tâm đối với công việc.

Một tiểu thương trong chợ cho biết, chị cảm thấy quý anh Phước vì anh làm việc không ngại vất vả. Chị nói: “Cứ tới mùa mưa là anh Phước tham gia móc cống, thông đường nước cho chợ không bị ngập. Làm việc đó cực lắm, đâu phải ai cũng chịu làm!”.

Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh khu vực chợ, anh Phước còn là thành viên đắc lực của tổ trật tự và đội dân phòng ở chợ, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự địa phương. Anh tham gia vận động tiểu thương không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, tham gia triệt phá các tụ điểm tệ nạn như đá gà, trộm cắp,... góp phần bảo vệ an ninh, trật tự địa phương.

Khi được hỏi về động lực làm những việc đó, anh nói: “Còn sức thì còn làm, làm việc có ích cho mọi người được thì làm thôi, Bác vẫn dạy như vậy mà!”.

Việc học tập và làm theo lời Bác của anh Phước đơn giản chỉ là cố gắng làm được những gì có thể giúp ích cho người khác. Anh Phước đã hoàn thành một cách xuất sắc nhiệm vụ của mình, nhận được sự yêu quý của người xung quanh. Đó là cách học theo Bác thiết thực và hiệu quả nhất mà bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Huyện ủy Tân Thạnh đã xác định việc học tập và làm theo lời Bác là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, nhằm kịp thời khắc phục, sửa chữa những hạn chế, thiếu sót, tạo sự đoàn kết nội bộ và sự đồng thuận trong nhân dân.

Sau 3 năm triển khai, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần tạo nên những kết quả quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm an ninh - quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội./.

Trịnh Khúc 

Chia sẻ bài viết