Tiếng Việt | English

22/11/2020 - 20:38

Làm rõ khoản tiền 10.000 USD ông Nguyễn Đức Chung đưa cho bị can Phạm Quang Dũng

Trong quá trình nhờ bị can Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an) lén lấy tài liệu liên quan vụ Nhật Cường, ông Nguyễn Đức Chung có thông qua 1 người khác để đưa cho Dũng 10.000 USD.

Ông Nguyễn Đức Chung thông qua thư ký "tặng" bị can Dũng 10.000 USD

Theo Kết luận điều tra mới đây của Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có hành vi thông qua một cựu cán bộ Cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an và các đầu mối khác để lén lấy tài liệu liên quan đến vụ án Nhật Cường. Nguyên nhân là bởi trong vụ án này, có tên của ông Nguyễn Đức Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. 


Ông Nguyễn Đức Chung

Cụ thể, sau khi biết lực lượng chức năng khởi tố vụ án Nhật Cường, ông Chung đã thông qua ông P.H.L là giám đốc một công ty để quen biết với bị can Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ Cục Cảnh sát Kinh tế, Bộ Công an). Ngày 16/6/2019, ông Chung đặt vấn đề với Phạm Quang Dũng về việc lấy tài liệu liên quan đến vụ án Nhật Cường và Phạm Quang Dũng đã đồng ý.

Ngày 22/1/2020, thông qua bị can Nguyễn Hoàng Trung (chuyên viên Phòng Thư ký biên tập thuộc Văn phòng UBND Hà Nội, lái xe của ông Nguyễn Đức Chung), bị can Phạm Quang Dũng nhận của ông Nguyễn Đức Chung một phong bì chứa 10.000 USD. Bị can Dũng đã thú nhận tình tiết này và tự nguyện nộp lại số tiền 10.000 USD. Về hành vi này, cơ quan điều tra tách riêng để xử lý sau.

Đột nhập phòng làm việc của lãnh đạo để trộm tài liệu

Để lấy tài liệu cung cấp cho ông Chung, bị can Dũng đã lợi dụng việc điều tra vụ án để tiếp cận thông tin hoặc đột nhập vào phòng làm việc của cán bộ chiến sỹ thuộc Phòng 14, Cục Cảnh sát kinh tế (đơn vị được giao thụ lý vụ án) chụp trộm các tài liệu, báo cáo.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 7/2019- 6/2020, bị can Dũng đã nhiều lần thu thập, chiếm đoạt được tài liệu có liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường. 


Từ trái qua: Bị can Nguyễn Anh Ngọc; bị can Nguyễn Hoàng Trung; bị can Phạm Quang Dũng.

Cá biệt, có lần bị can Dũng đánh trộm chìa khóa để đột nhập vào phòng của ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng phòng 14, Cục Cảnh sát kinh tế (ở 47 Phạm Văn Đồng).

Sau khi thu thập được các tài liệu, bị can Dũng nhiều lần cung cấp thông tin, tài liệu cho ông Nguyễn Đức Chung thông qua 3 phương thức: dùng ứng dụng phần mềm Viber trên điện thoại di động để trao đổi, cung cấp thông tin hoặc chuyển trực tiếp file ảnh chụp tài liệu qua Viber, hoặc thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy cho ông Nguyễn Đức Chung.

Kết quả điều tra cho thấy, có đủ căn cứ xác định, 3 lần ông Dũng chuyển 12 tài liệu của vụ án Công ty Nhật Cường cho ông Nguyễn Đức Chung. Trong đó có 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “Mật”. Cơ quan điều tra xác định, hành vi của ông Nguyễn Đức Chung đã phạm vào tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước với vai trò chủ mưu, cầm đầu./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết