Tiếng Việt | English

25/11/2020 - 10:19

Mở rộng quan hệ ngoại giao để phát triển

Ngoài tập trung phát triển KT-XH, một trong những nhiệm vụ không kém phần quan trọng hiện nay là công tác đối ngoại. Chính vì thế, từng địa phương luôn quan tâm đến công tác đối ngoại, thực hiện tốt nhiệm vụ ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, góp phần giữ vững hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM - Lim Jae Hoon chào xã giao Bí thư Tỉnh ủy khóa X - Phạm Văn Rạnh. Ảnh: Hữu Bằng

Triển khai toàn diện công tác đối ngoại

Thời gian qua, Long An luôn quan tâm đến công tác đối ngoại. Từ đó, công tác đối ngoại của tỉnh được triển khai toàn diện trên cả 3 mặt: Đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân, hướng đến tự chủ và chủ động hợp tác sâu, rộng, hội nhập cùng bạn bè quốc tế...

Là một trong các tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Long An luôn hướng đến quá trình hội nhập quốc tế, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, tăng cường quản lý các đoàn đi nước ngoài,... Thời gian qua, tỉnh tăng cường mở rộng quan hệ đối ngoại đa dạng hóa với các nước. Với sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác quản lý lãnh sự và bảo hộ công dân đã được thực hiện khá tốt. Những năm gần đây, tỉnh tổ chức các đoàn với nhiều cán bộ đi khảo sát, học tập kinh nghiệm, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại,... Ngoài ra, tỉnh còn đón tiếp các đoàn với hàng trăm thành viên, khách nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh.

Thực hiện chủ trương “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế”, quan hệ hợp tác hữu nghị quốc tế cấp địa phương của tỉnh trong thời gian qua có chiều hướng phát triển. Tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành thủ tục thành lập các tổ chức hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với các nước: Singapore, Malaysia, Ấn Độ, Nhật Bản, Lào, Campuchia,...

Xác định được vị trí, vai trò của công tác ngoại giao kinh tế, đối ngoại nhân dân, tỉnh chú trọng vận động viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế và các nhà đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh có liên quan đến ngoại giao trên nhiều lĩnh vực gồm kinh tế, pháp luật, tập quán kinh doanh. Thời gian qua, tỉnh vận động nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài đầu tư vào các dự án: Xây cầu và nhà ở cho hộ nghèo; trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; khám bệnh và phát thuốc miễn phí,... Tổng giá trị viện trợ từ các dự án phi chính phủ được thực hiện trong năm 2019 là 8.154.439.005 đồng. 

Có thể nói, công tác đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân của tỉnh luôn chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo. Quan hệ hữu nghị hợp tác quốc tế của tỉnh tiếp tục mở rộng, hoạt động đối ngoại luôn được triển khai theo hướng chủ động, tích cực, toàn diện. Công tác đối ngoại đã trở thành một trụ cột quan trọng, bên cạnh các trụ cột chính trị, kinh tế và văn hóa nhằm phục vụ hiệu quả cho yêu cầu phát triển của tỉnh.

Quan tâm thu hút đầu tư vốn nước ngoài

Để từng bước quảng bá hình ảnh của tỉnh, Long An chủ động đưa ra các chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư với phương châm “Long An luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đến với Long An”. Qua đó, thu hút được nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn với tổng vốn đăng ký lên đến 4.573,1 triệu USD (tính đến tháng 11/2020). Bên cạnh “trải thảm” đón nhà đầu tư nước ngoài, tỉnh cũng tăng cường công tác vận động viện trợ từ những dự án ODA đầu tư vào các lĩnh vực: Giáo dục, thủy lợi, giao thông, nước sạch,... Những chương trình, dự án trên đã góp phần bổ sung nguồn lực cho đầu tư, phát triển kinh tế ở địa phương, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giảm nghèo một cách tích cực và bền vững. Với việc chủ động trong công tác đối ngoại ở lĩnh vực lao động - việc làm, tỉnh đã giúp hàng trăm lao động đi làm việc tại nước Nhật Bản, Hàn Quốc,... với thu nhập khá cao và ổn định. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác đối ngoại của tỉnh thời gian qua vẫn còn một số tồn tại cần được quan tâm như: Hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tuy có bước phát triển nhưng kết quả chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Mối quan hệ hợp tác với một số địa phương chưa phát huy được thế mạnh vốn có của mỗi bên, chưa thật sự “gắn kết” được với hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Thời gian tới, các hoạt động đối ngoại của tỉnh sẽ ngày càng chủ động, tích cực và diễn ra đa dạng ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH và bảo đảm an sinh xã hội./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết