Tiếng Việt | English

10/01/2023 - 12:00

Những điểm nổi bật trong phong trào thi đua yêu nước

Năm 2022, vượt khó khăn, phong trào thi đua (PTTĐ) của tỉnh Long An ngày càng lớn mạnh, tạo nên nhiều thành tựu trên các lĩnh vực KT-XH.

Nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình cùng Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được và nhà tài trợ trao tặng quà tết cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bến Lức

1. Thực hiện lời dạy của Bác, tỉnh huy động toàn dân tham gia các PTTĐ yêu nước, qua đó, KT-XH của tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt khoảng 8,46%, vượt kế hoạch đề ra. Với mức tăng trưởng này, Long An đứng thứ 6/13 tỉnh, thành trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, quy mô nền kinh tế đứng thứ 12 cả nước.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, năm 2022 cũng là năm đầu tiên tỉnh ghi nhận tổng thu ngân sách nhà nước đạt mức kỷ lục gần 22.000 tỉ đồng, đạt 128,1% so với dự toán Trung ương, đạt 126,7% so với dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 17,7% so cùng kỳ. Công nghiệp và xây dựng có nhiều tín hiệu tích cực; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,32% so cùng kỳ. Hoạt động thương mại - dịch vụ phục hồi mạnh mẽ; tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tiêu dùng tăng 21,4%;...

2. PTTĐ “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã trở thành phong trào trọng tâm, nòng cốt của Long An. Phong trào này thật sự đi vào cuộc sống, có sức lan tỏa sâu, rộng, huy động được sức mạnh toàn dân tham gia, đạt những kết quả ấn tượng. Năm 2022, toàn tỉnh huy động trên 40.000 tỉ đồng xây dựng nông thôn mới. Qua đó, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Một trong những tuyến đường giao thông nông thôn được người dân góp kinh phí xây dựng và trồng hoa để tạo cảnh quan

Hiểu và đồng thuận với các phong trào do địa phương phát động, gia đình chị Lê Thị Minh Thi (ấp Hiệp Thành, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh) tích cực tham gia, đặc biệt là hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Chị Minh Thi chia sẻ, với suy nghĩ người góp công, người góp của làm cho diện mạo làng quê thêm khởi sắc, gia đình chị đóng góp 10 triệu đồng xây dựng cầu Phước Long và 3 triệu đồng để gắn bóng đèn trên tuyến đường bờ Đông kênh 12. Mỗi năm, chị còn tặng một số phần quà cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh,...

Từ những việc làm ấy, chị Minh Thi được nhận nhiều giấy khen của chính quyền địa phương; năm 2020, được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen tham gia tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nhận bằng khen của Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh vì đạt thành tích gia đình “5 không, 3 sạch” tiêu biểu giai đoạn 2016-2021.

3. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bảo đảm chuẩn bị tốt các điều kiện để mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón tết với tinh thần phấn khởi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tất bật chăm lo tết cho người nghèo, những mảnh đời bất hạnh.

Năm 2022, tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật trong phong trào thi đua trên lĩnh vực KT-XH (Trong ảnh: Công nhân thi đua lao động, sản xuất)

Nhận phần quà tết từ nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình hỗ trợ, chị Bùi Thị Mỹ Liên (SN 1987, ngụ khu phố 4, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) xúc động: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Chồng bị bệnh nặng, qua đời gần 10 năm nay, một mình tôi nuôi 2 con ăn học. Tôi buôn gánh bán bưng, đắp đổi qua ngày. Mỗi năm, vào những dịp lễ, tết, mẹ con tôi đều nhận được quà hỗ trợ từ các mạnh thường quân. Tôi cảm ơn nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và các nhà tài trợ, Công an huyện Bến Lức đã chia sẻ, hỗ trợ gia đình cũng như các hộ có hoàn cảnh khó khăn đón một cái tết ấm áp”.

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Sở trình UBND tỉnh quyết định hỗ trợ các đối tượng từ nguồn ngân sách (mỗi đối tượng 500.000 đồng). Theo đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em gặp khó khăn đột xuất; Hội Người mù; hộ nghèo; hộ dân di cư tự do từ Campuchia về Long An và công nhân có hoàn cảnh khó khăn,... sẽ được hỗ trợ với tổng cộng trên 10.100 đối tượng.

4. Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh - Nguyễn Hoàng Minh cho biết, năm 2022, PTTĐ và công tác khen thưởng được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra; đồng thời, bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh và sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. PTTĐ, công tác khen thưởng của tỉnh phát động hàng năm đều có đăng ký và tổng kết, đánh giá, khen thưởng kịp thời theo đúng quy định.

Các cấp trong tỉnh xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể; thường xuyên theo dõi tiến độ và kịp thời có những giải pháp tích cực nhằm vượt qua nhiều khó khăn, bảo đảm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Trong đó, các đơn vị đã xác định công tác thi đua - khen thưởng là một trong những giải pháp quan trọng, xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ.

Những thành quả của PTTĐ yêu nước đã tạo động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An vững tin, bước tiếp trên chặng đường xây dựng và phát triển./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết