Tiếng Việt | English

18/07/2023 - 20:20

Tập trung khắc phục án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan

Thời gian qua, công tác thụ lý, giải quyết, xử lý các loại án, ngành Tòa án 2 cấp có những cố gắng tích cực, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. Mặc dù lượng án thụ lý các loại luôn tăng qua từng năm nhưng Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã tập trung giải quyết cơ bản đạt chỉ tiêu ngành giao.

Đặc biệt, lượng án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan cũng giảm dần. Tuy nhiên, tính đến nay, tỷ lệ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan vẫn còn cao. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, có 48 vụ án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan, chiếm 0,42% trên tổng số án giải quyết.

Tòa án nhân dân tỉnh triển khai nhiều giải pháp để nâng chất lượng công tác xét xử, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan

Theo Chánh án TAND tỉnh Long An - Lê Quốc Dũng, án bị hủy, sửa của TAND 2 cấp tỉnh trong thời gian qua thường do nguyên nhân về tố tụng và nội dung áp dụng đường lối xét xử. Trong đó, về tố tụng một số vụ việc dân sự thường bị hủy do có những sai sót như việc xác định chưa đầy đủ, chưa đúng tư cách của người tham gia tố tụng; việc thu thập chứng cứ chưa đầy đủ.

Riêng án hình sự có một số vụ bị hủy do có sai sót trong việc xác định sai tội danh, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, việc điều tra chưa đầy đủ. Về nội dung và áp dụng đường lối xét xử, trong một số trường hợp nguyên nhân do thẩm phán chưa xem xét, đánh giá một cách toàn diện và khách quan vụ án; một số văn bản pháp luật chưa được các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn chi tiết, có nhiều cách hiểu khác nhau nên trong quá trình giải quyết án thẩm phán còn lúng túng, áp dụng chưa chính xác.

Bên cạnh đó, tính chất tranh chấp trong các loại án hiện nay ngày càng phức tạp, trong khi đó, số lượng thẩm phán, thư ký hiện nay còn thiếu, số lượng án mà mỗi thẩm phán phải phụ trách giải quyết cao, bình quân mỗi thẩm phán thụ lý 15,92 vụ/tháng, giải quyết 7,14 vụ/ tháng; so cùng kỳ, thụ lý tăng 2,82 vụ/tháng. Việc số án thụ lý cao cũng khiến thẩm phán phải chịu nhiều áp lực từ phía các đương sự, áp lực về thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng nên dễ mắc phải một số sai sót. Một số trường hợp đương sự không chịu hợp tác hoặc các cơ quan hữu quan không cung cấp chứng cứ kịp thời, đầy đủ cho tòa án nên việc giải quyết vụ án không được toàn diện dẫn đến án bị hủy, sửa.

Ông Lê Quốc Dũng cũng cho rằng, 0,42% án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan là sự phấn đấu rất cao của TAND 2 cấp tỉnh. So với quy định của TAND Tối cao, tỷ lệ án hủy, sửa của TAND tỉnh đều giảm và thấp hơn quy định.

Ông Lê Quốc Dũng cho biết: “Để khắc phục tình trạng án hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của TAND 2 cấp tỉnh, thời gian tới, TAND tỉnh tiếp tục duy trì việc kiểm tra công tác chuyên môn, kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót rút kinh nghiệm trong toàn hệ thống TAND 2 cấp. Khi có vụ án bị hủy, các đơn vị phải tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ các nguyên nhân của việc để bản án, quyết định bị hủy. Từ đó, các thẩm phán thấy được những sai sót, yếu kém để tìm ra giải pháp khắc phục trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Đồng thời, TAND tỉnh sẽ tổ chức bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và trao đổi nghiệp vụ kịp thời với Tòa án cấp trên khi có khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các loại án cũng như tăng cường công tác điều động, biệt phái thẩm phán đến những đơn vị có số lượng án quá nhiều hoặc đến những địa bàn có nhiều vụ việc tranh chấp có tính chất phức tạp nhằm khắc phục triệt để tình trạng án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết