Tiếng Việt | English

16/02/2022 - 18:03

Trên 6,1 triệu hộ nghèo thoát nghèo

Chiều 16/02, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị quyết số 11 ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.

Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái dự và chỉ đạo hội nghị

Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh – Phạm Tấn Hòa chủ trì hội nghị.

Theo Nghị quyết, NHCSXH được giao triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi trong 2 năm (2022 - 2023), gồm cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập.

Đồng thời, cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030; cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch và tiếp tục triển khai cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho người lao động.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Trong gần 20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã được giải ngân đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước với trên 40,8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, doanh số cho vay đạt 742.843 tỉ đồng. Tín dụng chính sách đã góp phần giúp trên 6,1 triệu hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo, hỗ trợ kịp thời vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho gần 5,2 triệu lao động, trong đó có gần 135.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp gần 3,8 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng hơn 15,6 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; xây dựng gần 747.000 căn nhà ở cho các đối tượng chính sách.

Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Minh Khái ghi nhận và biểu dương những kết quả mà NHCSXH Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, ông yêu cầu NHCSXH tiếp tục phối hợp các Bộ, ngành, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực, triển khai cho vay nhằm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, công khai, minh bạch, giúp người nghèo và các đối tượng khác dễ dàng tiếp cận, bảo đảm tính khả thi của chính sách, sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước.

Đặc biệt, chú trọng đến công tác tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi đến các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, hội viên, người lao động và nhân dân, qua đó thực hiện tốt các chính sách tín dụng ưu đãi, góp phần phục hồi và phát triển KT - XH./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết