Tiếng Việt | English

01/09/2017 - 15:12

Bãi đất trống dưới chân Cầu Voi: “Bãi đáp” của các con nghiện ma túy

Nhiều đối tượng thường xuyên tụ tập, hút, chích ma túy ngay tại bãi đất trống dưới chân Cầu Voi, ấp 5, xã văn hóa Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An giữa ban ngày, bất chấp người, xe qua lại trên tuyến Quốc lộ 1. Hút, chích ma túy xong, ống kim tiêm được các đối tượng vứt đầy trên bãi cỏ khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Một ngày có vài chục con nghiện ghé chích ma túy

Bãi đất trống này lâu nay trở thành “bãi đáp” lý tưởng để các con nghiện ở địa phương cũng như nhiều đối tượng nơi khác ghé hút, chích ma túy. Bất kể ngày hay đêm, mỗi ngày, nơi đây có hàng chục lượt đối tượng dừng lại sử dụng ma túy.

Khu đất trống dưới chân Cầu Voi, ấp 5, xã Nhị Thành, bãi đáp của các con nghiện ma túy

Theo một số người dân trong khu vực, bãi đất trống lâu nay không có người quản lý. Trước đây, khu vực này trũng thấp, cỏ mọc um tùm nhưng khoảng gần 10 năm trước, có một chủ doanh nghiệp ở địa phương khác đến mua và tiến hành san lấp mặt bằng để làm cơ sở kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành việc san lấp đến nay, bãi đất này bỏ hoang, cỏ cây mọc um tùm, khuất cả đầu người - nơi lý tưởng cho các con nghiện.

9 giờ sáng, khi các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 thưa dần cũng là thời gian các con nghiện ghé bãi đất trống này sử dụng ma túy. Ngồi trong quán cà phê bên đường, đối diện bãi đất trống ấy chừng 50m, chúng tôi thấy rất nhiều đối tượng vào con đường ấp 5 để đến “bãi đáp”.

9 giờ 15 phút, một nam thanh niên khoảng 30 tuổi, mặc áo khoác màu xanh, chạy xe Dream, sau khi đảo mắt quan sát, nhanh chóng quay xe tạt vào lối mòn nhỏ dẫn vào bãi đất trống. Mặc cho cảnh mua bán tấp nập của những người đi chợ cách đó khoảng 100m, nam thanh niên này vô tư ngồi ngay trên nắp cống thoát nước lấy kim tiêm, lọ nước cất và ma túy ra sử dụng.

Sau chừng 10 phút chích ma túy xong, gã này lên xe và phóng nhanh ra quốc lộ. Chừng 5 phút sau, một xe máy khác chở 3 người cũng ghé vào điểm này chích ma túy.

Theo anh N.T.T, nhà ở gần khu vực trên, một ngày có đến hàng chục đối tượng vào đây để sử dụng ma túy. “Trong đó, có một số đối tượng ở địa phương, số đông từ nơi khác đến, nhiều đối tượng còn rất trẻ, chưa đến tuổi 20.

Hàng này, các đối tượng tập trung nhiều nhất vào khoảng 9-11 giờ và từ 15-19 giờ, thậm chí tới khuya vẫn có người đến chích ma túy. Người dân ở đây lo sợ lắm, bởi địa điểm này chỉ cách khu vực nhà dân chưa đến 20m! Một số đối tượng còn liều lĩnh ngồi ngay vệ đường sử dụng ma túy, bất kể người qua lại” - anh T. cho biết.

Kim tiêm la liệt trên bãi cỏ 

Tận mắt chứng kiến “bãi đáp” của những đối tượng sử dụng ma túy, chúng tôi không khỏi rùng mình. Ống kim tiêm, lọ nước cất bằng thủy tinh sử dụng xong bỏ la liệt trên miệng cống thoát nước, trên bãi cỏ và ngay chính giữa con đường mòn dẫn vào bãi đất trống.

Chiều ngày 28/8/2017, đợi nhóm 4 thanh niên sử dụng ma túy xong, chở nhau trên 2 chiếc xe gắn máy rời khỏi bãi, chúng tôi liền “mục sở thị” khu vực này. Trên con đường mòn nhỏ dẫn từ Quốc lộ 1 và một con đường mòn khác từ con hẻm bên hông chợ Cầu Voi, cỏ cây mọc um tùm, cứ chừng 10m là một “bãi đáp” của các con nghiện. Ống kim tiêm, ống thủy tinh đựng nước cất được vứt vô số trên bãi cỏ.

Những ống kim tiêm được các đối tượng sử dụng ma túy vứt vương vãi khắp nơi

Những chiếc kim tiêm mới sử dụng còn vương máu đỏ tươi, có khu vực, kim tiêm lên đến hàng trăm chiếc. Một số đối tượng “có ý thức”, sau khi sử dụng, cẩn thận cắm kim tiêm xuống đất nhằm hạn chế nguy hiểm, nhưng phần lớn kim tiêm được vứt tràn lan ra trên mặt đất. Nguy hiểm hơn, khu vực này rất gần nhà dân.

Bà B.T.T, nhà gần bãi đất trống cho biết: “Sau khi chích ma túy xong, các đối tượng thường vứt kim tiêm bừa bãi ra cả lối đi. Thấy vậy, tôi nói, không được vứt lung tung vì sợ trẻ em hay người đi qua vô tình đạp phải rất nguy hiểm, nhưng chúng chẳng bao giờ để ý, riết rồi chẳng ai dám nói. Chúng tôi cũng phản ánh nhiều lần trong các cuộc họp nhưng tình trạng này vẫn không giảm mà còn tăng lên. Việc hút, chích diễn ra công khai chứ có lén lút gì đâu nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa thể dẹp được? Khi nào có lực lượng công an thì chúng kiếm chỗ khác sử dụng, nhưng một vài bữa sau, không có lực lượng công an thì đâu lại vào đó!”.

Nguy cơ lây nhiễm HIV

Việc các đối tượng sử dụng ma túy nơi sát khu dân cư, kim tiêm được vứt la liệt tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV. Người dân hay trẻ em vô tình đạp phải kim tiêm, hậu quả chắc ai cũng rõ!

Theo Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS - Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Linh: “Nếu người đạp phải kim tiêm của các đối tượng nghiện ma túy mới sử dụng thì có nguy cơ bị lây nhiễm HIV”. Theo ông, tỷ lệ người nghiện ma túy nhiễm HIV tại Long An hiện nay lên đến 19,5%, đây là con số cao hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước.

Ông Linh cũng lưu ý, nếu đạp phải kim tiêm của các đối tượng sử dụng ma túy, cách tốt nhất để phòng tránh là hết sức bình tĩnh, xử lý vết thương kịp thời, không nên cố tình nặn hay bóp vết thương để đẩy máu ra ngoài vì cách này chỉ làm tăng thêm diện tích vùng tổn thương. Người đạp phải kim tiêm cần nhanh chóng rửa kỹ bằng xà phòng sát khuẩn và nước sạch, sau đó nhanh chóng đến cơ sở y tế để tiến hành các thủ tục xét nghiệm về mức độ phơi nhiễm HIV. Thuốc kháng virus HIV phải được dùng càng sớm càng tốt, bởi sau 72 giờ kể từ lúc bị phơi nhiễm, các loại thuốc kháng virus hầu như không còn hiệu quả.

Theo Chủ tịch UBND xã văn hóa Nhị Thành, huyện Thủ Thừa - Nguyễn Văn Dứt, ấp 5 là một trong những khu vực phức tạp về ma túy, một số đối tượng nghiện hút ma túy ở địa phương thường rủ rê bạn bè về đây để hút, chích. “Trước phản ánh của người dân, địa phương sẽ chỉ đạo lực lượng Công an xã tăng cường tuần tra, xử lý các đối tượng tụ tập sử dụng ma túy tại khu vực này, không để tình trạng các đối tượng sử dụng ma túy như hiện nay” - ông Dứt cho biết.

Bãi đất trống dưới chân Cầu Voi - “bãi đáp” của con nghiện ma túy đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Liệu rằng, lực lượng công an, chính quyền địa phương có thể xử lý dứt điểm hay ra quân rầm rộ rồi đâu lại vào đấy? Trong khi đó, người dân khu vực này đang rất cần những động thái mạnh mẽ nhằm xóa bỏ hoàn toàn “bãi đáp” này./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết