Tiếng Việt | English

11/02/2020 - 10:45

Bịa đặt thông tin về dịch bệnh là vô trách nhiệm

Trong lúc tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang diễn biến phúc tạp, cả hệ thống chính trị tích cực vào cuộc phòng, chống dịch, thì một số người lại cố tình hay vô ý lan truyền những tin đồn thất thiệt về dịch bệnh, gây hoang mang trong dư luận. Dịch bệnh đang bùng phát và trở thành mối đe dọa trên toàn thế giới. Mọi người cùng vào cuộc với mong muốn đẩy lùi dịch bệnh. Tinh thần chỉ đạo của Đảng, Chính phủ là “chống dịch như chống giặc”, chủ động ứng phó với dịch bệnh trên tất cả mặt trận, từ y tế đến ngoại giao, quốc phòng, an ninh và KT-XH, chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe người dân. Thế nhưng, chỉ vì “câu like”, muốn nổi tiếng trên mạng xã hội, một số người lan truyền những tin đồn thất thiệt về dịch bệnh gây hoang mang dư luận. Đến ngày 09/02, cả nước ghi nhận 14 trường hợp nhiễm virus Corona nhưng số người bị xử phạt và mời lên làm việc vì tung những tin đồn thất thiệt lớn hơn số người bệnh rất nhiều. Tại Long An, lực lượng công an cũng đã xử phạt và mời làm việc ít nhất 3 trường hợp tung tin đồn thất thiệt về dịch bệnh. 

Trong khi những thông tin chính thống được các ngành chức năng và cơ quan truyền thông cập nhật liên tục nhằm cung cấp cho người dân những thông tin chính xác để mỗi người tích cực phòng bệnh, có biện pháp bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, thì một số người lại góp phần lan truyền những thông tin không chính xác gây hoang mang và ảnh hưởng đến an ninh, trật tự ở mỗi địa phương.

Chính phủ đã ban hành nghị định mới về xử phạt hành vi tung tin giả lên mạng xã hội, quy định rõ mức xử phạt đối với hành vi này từ 10 đến 20 triệu đồng, thậm chí có thể bị khởi tố nhằm góp phần ngăn chặn những thông tin thất thiệt gây ảnh hưởng đến xã hội. Dịch bệnh sẽ được ngăn chặn, đẩy lùi nếu mỗi người là một công dân có trách nhiệm, không góp phần lan truyền những tin đồn thất thiệt./.

Chí Kiên

 

Chia sẻ bài viết