Tiếng Việt | English

11/03/2020 - 18:36

Đâm chết bạn cùng phòng sau mâu thuẫn

Trong lúc xô xát, bị cáo đã dùng con dao nhọn đâm chết bạn cùng phòng trọ.

Ngày 11/03, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Trương Thế Hiển, 28 tuổi, ngụ xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long về tội “Giết người”.

Theo kết quả điều tra, chiều tối ngày 18/07/2019, Trương Thế Hiển, Nguyễn Văn Thái, Phạm Hồng Chiến, Cao Trung Quý, Lưu Sỹ Cường, Nguyễn Hồng Hòa, Nguyễn Thanh Điền, Nguyễn Hồng Hải, Nguyễn Văn Tuyên, Phạm Quốc Tuấn đều làm công nhân từ xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc sang huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh để nhậu. Sau đó, cả nhóm tiếp tục đến quán bar Hellen Clup để uống bia. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, Thái đứng lên tính tiền và gọi cả nhóm nghỉ đi về nhưng Hiển không đồng ý, yêu cầu uống bia tiếp nên giữa Thái và Hiển xảy ra mâu thuẫn và lao vào đánh nhau. Tuy nhiên, Thái và Hiển được mọi người can ngăn và cùng ra về.

Bị cáo Trương Thế Hiển tại phiên tòa xét xử

Sau đó, Cường điều khiển xe  mô tô chở Thái về phòng trọ tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, còn Hiển trong lúc lấy xe về có va chạm với một thanh niên lạ, không rõ danh tính nên bị người này tát 1-2 cái vào mặt, Hiển xin lỗi rồi điều khiển xe đến cầu Hiệp Phước chở Hòa về phòng trọ. Trên đường về, Hiển sợ bị thanh niên lạ đánh tiếp nên ghé vào tiệm tạp hóa mua một dao nhọn bỏ vào túi quần để phòng thủ.

Do ở chung phòng trọ với Hiển nên khi về đến nhà trọ, Thái bực tức kể chuyện vừa đánh nhau với Hiển cho Quý, Điền nghe, đồng thời cầm một vỏ chai nước ngọt bằng thủy tinh để chờ Hiển về tính sổ. Tuy nhiên, Quý và Điền can ngăn, lấy lại vỏ chai trên tay Thái. Sau đó, Thái bỏ đi ra ngã ba đường cách nhà trọ khoảng 40 mét chờ Hiển về.

Đối với Hiển, khi về gần tới nhà trọ, qua đèn xe Hiển thấy Thái đang đứng tại ngã ba đường vào phòng trọ, trên tay cầm cái áo có quấn cục gạch ống nên dừng xe lại.

Vừa thấy Hiển, Thái chạy đến gây sự và cả hai dùng những lời lẽ xúc phạm nhau. Sẵn cục gạch trên tay, Thái lao vào đánh Hiển nhưng Hiển đỡ được và rút dao ra phòng thủ. Tuy nhiên, Thái không dừng lại mà tiếp tục tiến đến đánh Hiển. Trong lúc chống trả, Hiển dùng dao đâm 1 nhát trúng vào vùng ngực Thái khiến nạn nhân gục xuống.

Lo sợ, Hiển ném dao vào đám cỏ ven đường rồi chạy lại đỡ Thái và gọi những người bạn trong phòng trọ đưa Thái đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương xuyên tim nên Thái đã tử vong sau đó.

Hội đồng xét xử tuyên mức án 8 năm tù đối với bị cáo Hiển

Về phần Hiển, trong lúc mọi người chở Thái đi cấp cứu, Hiển chạy vào phòng trọ mượn xe mô tô của bạn chạy theo sau. Nhưng do không biết đường và lo sợ Thái đã chết nên Hiển điều khiển xe về hướng tỉnh Đăk Nông. Đến trưa ngày 19/7/2019, Hiển đến xã Đức Minh, huyện Đăk Min, tỉnh Đăk Nông và điện thoại về cho vợ và được vợ khuyên về đầu thú.

Sau đó, Hiển tiếp tục bắt xe về thăm bà nội ở thị trấn Me, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Đến ngày 21/7/2019, Hiển nhờ cô ruột chở đến Công an huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Ngày 23/07/2019, Công an tỉnh Long An đến tiếp nhận Hiển và di lý về Long An để điều tra vụ việc.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An khẳng định, hành vi của bị cáo Hiển đặc biệt nguy hiểm có đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” theo quy định tại Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, trong vụ án này, Viện kiểm sát truy tố hành vi phạm tội của bị cáo Hiển theo điểm n, Khoản 1, Điều 123 (có tính chất côn đồ) là chưa phù hợp do việc chuẩn bị hung khí của bị cáo thời điểm ban đầu không chủ định gây án đối với bị hại; bị hại có một phần lỗi khi chủ động tấn công bị cáo trước. Từ đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh thống nhất với đại diện Viện kiểm sát tham dự phiên tòa xét xử bị cáo Hiển theo quy định tại Khoản 2, Điều 123, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 7-15 năm tù.  

Bên cạnh đó, bị cáo Hiển được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như khắc phục một phần hậu quả, đầu thú, thành khẩn khai báo,… Từ đó, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Hiển mức án 8 năm tù về tội “Giết người”, buộc bị cáo Hiển có trách nhiệm bồi thường cho bị hại số tiền 145 triệu đồng và cấp dưỡng cho 3 người con của bị hại đến tuổi trưởng thành./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết